Chiêu lừa chiếm đoạt hơn 190 tỉ đồng của giám đốc Công ty Nam Thị

Bằng chiêu lừa bán một căn hộ cho nhiều khách hàng, Giám đốc Công ty Nam Thị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 190 tỉ đồng.

72 người bị Công ty TNHH bất động sản Nam Thị lừa 

Vào năm 2010 Công ty TNHH bất động sản Nam Thị đã ký kết với Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam hợp đồng tín dụng vay 95 tỉ đồng và các hợp đồng thế chấp bao gồm toàn bộ khu đất tại số 6-8 đường D2 (nay là đường Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh) và tài sản hình thành trên đất (kể cả tài sản hình thành trong tương lai).

Hợp đồng quy định trong thời gian thế chấp không được sự đồng ý bằng văn bản của bên nhận thế chấp thì không được chuyển đổi, chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn hoặc không được dùng tài sản để đảm bảo cho nghĩa vụ khác.

Tuy nhiên, Công ty Nam Thị vẫn ký kết nhiều hợp đồng mua bán căn hộ, sàn thương mại với khách hàng. Kết luật xác định có tổng cộng 30 căn hộ ký trùng hợp đồng bán cho 72 người với số tiền mua căn hộ tổng cộng hơn 190 tỉ đồng.

Theo công an, vũ Bảo Trinh đã có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn là ký hợp đồng mua bán cùng căn hộ, sàn thương mại thuộc dự án chung cư La Bonita cho nhiều người. Đồng thời, sử dụng hành vi gian dối thay đổi tên, ký hiệu căn hộ thay đổi chủ sở hữu, người đại diện doanh nghiệp nhằm để khách hàng lầm tưởng là mua bán căn hộ khác nhau.

Khi khách hàng chuyển tiền mua căn hộ, các đối tượng đã làm hồ sơ hợp thức hóa bằng các chứng từ vay vốn và trả nợ giữa Công ty Nam Thị, Công ty Kiến Quân và Tô Văn Chí Tâm. Thực tế việc luân chuyển tiền hoàn toàn không thông qua quỹ tiền mặt của công ty mà được rút ra đưa cho Trinh để chiếm đoạt.

Đến tháng 10/2018, do số nợ quá lớn, Vũ Bảo Trinh đã bán toàn bộ Công ty Nam Thị (dự án La Bonita) cho Công ty BĐS Angel Homes. Sau khi tiếp quản, Công ty Công ty BĐS Angel Homes trực tiếp làm việc với cư dân tòa nhà để giải quyết tiền nợ, tranh chấp giữa những người mua căn hộ.

Tuy nhiên, công ty này chỉ hứa hẹn mà không thanh toán cho người đầu tư vì cho rằng mua lại Công ty Nam Thị từ Vũ Bảo Trinh.

Kết luận nêu rõ số tiền Trinh lừa đảo, chiếm đoạt được từ việc mua bán căn hộ là 191 tỉ đồng. Các bị can Hoàng Thái Anh và Tô Văn Chí Tâm đã giúp sức tích cực cho Trinh lừa đảo tài sản thông qua việc đứng tên đại diện Công ty Nam Thị trực tiếp ký hợp đồng mua bán cùng căn hộ cho nhiều người.
Trong đó, Thái Anh trực tiếp ký hợp đồng mua bán trùng đối với 10 căn hộ với số tiền 60 tỉ đồng, Chí Tâm thực hiện ký hợp đồng mua bán 2 căn hộ với số tiền 16,6 tỉ đồng.
Chieu lua chiem doat hon 190 ti dong cua giam doc Cong ty Nam Thi
 Công an khám xét trụ sở Công ty  Nam Thị.

Khốn khổ khi mua nhà Công ty Nam Thị

Trước đó, nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư La Bonita  đã kéo đến tòa nhà này, căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư.

Theo phản ánh của khách hàng C., năm 2014 chị mua 2 căn hộ A2-Lily, tại tầng 14 và B1-05 dự án La Bonita. Sau đó, chủ đầu tư đã thay đổi mã căn, mã tầng để bán 2 căn hộ này cho nhiều người khác.

Cụ thể, căn hộ A2-Lily bán trùng cho bà Nguyễn Thị Thanh, nay đã được bà Thanh bán lại cho một người khác. Căn hộ B1-05 nay bị đổi tên thành A5-07 và bị bán cho ông Đặng Trung Thành và người gần đây nhất mua căn hộ này là bà Phương.

Ông H. cho hay, năm 2017, ông đã mua căn hộ số A3-13 với giá 2,8 tỷ đồng. Do chưa vào ở nên ông H. đồng ý ký hợp đồng cho Công ty Nam Thị thuê lại với giá 15 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê 2 năm.

Tháng 10/2018, ông H. lên thăm nhà và phát hiện có người đang sửa chữa căn hộ của ông, người này cho biết gia đình họ đã mua lại căn hộ này.

Ông đi tìm hiểu và được biết Công ty Nam Thị đã bán căn hộ của ông cho một người ở tại Hà Nội. Hợp đồng bán nhà được ký vào cuối tháng 9-2018 với giá 2,6 tỉ đồng.

Trong khi đó, anh G cho biết, từ năm 2018, gia đình có ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án với giá hơn 2,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm nhận nhà do chưa có nhu cầu để ở nên anh G. đồng ý cho chủ đầu tư thuê lại.
Đến ngày muốn dọn vào ở, chủ đầu tư viện đủ lý do không bàn giao nhà. Qua tìm hiểu thì “tá hoả” phát hiện căn hộ của mình đã bị chủ đầu tư bán cho nhiều người khác nhau
 “Kể từ đó đến nay tôi phải ở tạm trong phòng làm việc của chủ đầu tư, còn căn hộ của mình chưa được một lần bước chân vào, tiền thì đã đóng đủ” – anh G. bức xúc. 

Được biết, dự án Cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư Labonita được Sở Xây dựng phê duyệt theo quyết định số 61/QĐ-SXD-TDDA ngày 20/5/2010, với quy mô 3 tầng hầm, tầng trệt có lửng, tầng kỹ thuật, 13 tầng lầu và tầng sân thượng, 4 tầng văn phòng và 10 tầng căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng 11.654m2.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Công ty Nam Thị ngang nhiên xây dựng công trình không đúng thiết kế đã được thẩm định phê duyệt, cụ thể: Xây dựng ngăn phòng trên tầng mái với diện tích 305m2, kết cấu khung sắt, vách kính + cemboard, mái che + kính; sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng công ty với diện tích 551m2. Lắp dựng khung thép tại vị trí khoảng lùi của tòa nhà Labonita (phía hẻm 213 đường Nguyễn Gia Trí).

Các sai phạm trên, Thanh tra Sở xây dựng đã lập biên bản, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN