Chỉ điểm 8 dự án ở TP HCM của 'trùm bất động sản' có vấn đề về thần kinh

Trùm bất động sản Trần Thị Mỹ Hiền, kẻ đang được cho là có vấn đề về thần kinh, cùng đồng bọn đã sử dụng pháp nhân 2 công ty vẽ, lập dự án ma để chiếm đoạt 259 tỉ đồng.
Vừa qua, Công an TP HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trần Thị Hồng Hạnh (SN 1970, Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land) cùng 4 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng kẻ cầm đầu là bà Trần Thị Mỹ Hiền (SN 1963, nguyên Giám đốc Công ty Đất Vàng Hoàng Gia) được xác định có vấn đề thần kinh sẽ được đưa đi điều trị bắt buộc.
Trần Thị Mỹ Hiền cùng các đồng phạm đã sử dụng 2 pháp nhân, vẽ ra 8 dự án bất động sản không có thật tại các quận, huyện ở TP HCM rồi tự phân lô, tách thửa trái pháp luật. Sau đó các đối tượng ký thỏa thuận chuyển nhượng trái pháp luật đối với 4 căn nhà xây dựng sai phép bán cho nhiều người. Theo Công an TP HCM, trong vụ án này Hiền cùng đồng bọn đã lừa đảo, chiếm đoạt của 171 người với số tiền 259,2 tỉ đồng.
Bị can Trần Thị Hồng Hạnh với tư cách là Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land đã ký 158 hợp đồng thuộc 7 dự án và 4 căn nhà để thỏa thuận chuyển nhượng 162 nền đất thổ cư của dự án ma, chiếm đoạt 181,4 tỉ đồng.
Tám dự án được trùm bất động sản Trần Thị Mỹ Hiền (được xác định có vấn đề thần kinh) cùng đồng bọn tự vẽ bản đồ, lập quy hoạch ma để lừa đảo 171 người chiếm đoạt 259,2 tỉ đồng gồm:
Dự án đường số 7, Dự án đường số 7B; Khu C đường số 7 tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân được Trần Thị Mỹ Hiền lập nhiều bản vẽ khác nhau bằng cách tách, gộp các thửa đất để phân lô nền đất với tên gọi các dự án khác nhau.
Chi diem 8 du an o TP HCM cua 'trum bat dong san' co van de ve than kinh
 Bà Trần Thị Hồng Hạnh
Trong đó, khu đất được gọi là Dự án đường số 7, Công ty Hoàng Kim Land đã lập bản vẻ, bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng sử dụng đất thể hiện có 66 căn nhà với tổng diện tích 9954 m2. Tại dự án này, công an xác định bị can Trần Thị Hồng Hạnh ký chuyển nhượng 49 nền đất chiếm đoạt 55,1 tỉ đồng.
Dự án đường số 7B, Trần Thị Hồng Hạnh ký chuyển nhượng 25 nền đất chiếm đoạt 18,5 tỉ đồng; Dự án Khu C đường số 7, Công ty Hoàng Kim Land đã tự vẽ bản đồ quy hoạch và Hạnh ký chuyển nhượng 2 nền đất chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng. Nằm trong khu đất này, các bị can đã thực hiện hành vi bán 4 căn nhà cho 7 người, Công an TP HCM xác định thửa đất diện tích 283,1 m2 do ông N.H.S đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại đường số 7, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân.
Ông S. đã dùng thế chấp ngân hàng vay tiền. Đến tháng 4-2017, vợ chồng ông S. đã lập biên bản làm việc về nội dung đồng ý chuyển nhượng thửa đất này cho bà Hiền với giá 9,8 tỉ đồng. Sử dụng biên bản thỏa thuận với ông S., Hiền cải tạo căn nhà thô trên đất ông S. xây thành 4 căn nhà khác nhau để bán cho khách hàng. Trong đó 3 căn nhà Hiền và Hạnh bán cho 2 khách hàng, chiếm đoạt tổng cộng 15 tỉ đồng. Do bà Hiền không thực hiện đúng cam kết nên ông S. khởi kiện ra tòa, đơn phương chấm dứt thỏa thuận đã ký. Sau khi phát hiện sự gian dối của Hạnh và Hiền, 7 người bị lừa bán nhà đã đến công an tố cáo.
Tại dự án Hương lộ 11 (Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh), Hạnh chỉ mới đặt cọc với chủ đất, chưa hoàn tất chuyển nhượng nhưng đã lập dự án KDC Hương lộ 11 rồi cùng đồng bọn thông qua Công ty Môi giới BĐS Tây Sài Gòn quảng cáo, giới thiệu đất nền để thu hút khách hàng. Cơ quan điều tra xác định, các đối tượng đã vẽ bản đồ quy hoạch diện tích 8854 m2 phân ra 69 lô đất. Hạnh đã ký chuyển nhượng 24 nền đất chiếm đoạt 17 tỉ đồng.
Dự án Phạm Hùng (xã Bình Hưng, Bình Chánh) được các đối tượng tự vẽ lập quy hoạch để ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng đất dự án, chiếm đoạt tiền khách hàng.
Đối với dự án Đông Hưng Thuận (quận 12), Trần Thị Mỹ Hiền đã dùng 2 pháp nhân lập quy hoạch, lập bản vẽ phân lô nhiều thửa đất để lừa đảo. Công an xác định các thửa đất này đều là đất nông nghiệp, là tài sản được ngân hàng cấn trừ nợ. Ngoài ra, một phần của dự án này được xác định là khu vực công viên cây xanh, UBND quận 12 cho biết không có dự án nhà ở, hạ tầng kỹ thuật nên đã thông báo trên facebook của quận để người dân cảnh giác.
Tại Dự án Bà Điểm (huyện Hóc Môn), đến nay UBND huyện Hóc Môn khẳng định chưa giải quyết chấp thuận, địa điểm đầu tư dự án cho tổ chức, cá nhân nào; chưa chuyển mục đích sử dụng đất. UBND huyện Hóc Môn khẳng định Công ty Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty Hoàng Kim Land không đầu tư dự án nào tại khu đất mà Trần Thị Mỹ Hiền tự vẽ bản đồ, lừa đảo khách hàng.

Quá trình điều tra, Công an TP HCM thu thập được tài liệu Trần Thị Mỹ Hiền được cho là mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của TAND quận 1 (TP HCM). Từ năm 2018 đến nay ông L.X.T. là người giám hộ bà Hiền và tại thời điểm thực hiện giám hộ không ghi nhận tài sản của người được giám hộ.

Kết quả xác minh của Công an TP HCM còn thể hiện, ngày 14-5-2020, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa có kết luận rằng trước, trong và sau khi gây án (từ tháng 5-2017 đến tháng 6-2019) cũng như hiện nay bà Hiền bị rối loạn phân liệt cảm xúc hỗn hợp. Tại các điểm kết luận đương sự Hiền mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Kết quả giám định lần 2 vào ngày 22-9-2020, Viện Pháp y tâm thần Trung ương (tại Thường Tín, Hà Nội) kết luận trước, trong và sau khi gây án (từ tháng 5-2017 đến tháng 6-2019) cũng như tại thời điểm giám định (tháng 6-2020), bà Hiền mắc bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp. Bệnh của bà Hiền đang trong giai đoạn thuyên giảm, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Sau đó, ngày 8-1-2021, Viện Pháp y tâm thần Trung ương tiếp tục có kết quả giám định lần 2 được đại diện Bộ Y tế xác nhận với tư cách pháp lý của Hội đồng giám định lại và không khác với kết quả giám định lần 1 của viện này.

Từ kết quả điều tra thu thập được, CQĐT xác định hiền giữ vai trò là người tổ chức, chủ mưu và tham gia trực tiếp, xuyên suốt việc thực hiện hành vi phạm tội cũng như liên quan đến hành vi của đồng bọn nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của khách hàng.

"Mặc dù trước đó được chuẩn đoán có bệnh lý trầm cảm nhưng bản thân Hiền rất tinh vi trong các giao dịch thỏa thuận mua bán đất đai có giá trị lớn, pháp lý nguồn đất phức tạp. Đồng thời, khi đến hạn không thực hiện được thỏa thuận giao đất, Hiền đã thuyết phục được khách hàng tiếp tục đồng hành cùng Hiền trong thời gian dài sau đó các bị hại mới tố cáo", Công an TP HCM nhận định.

Trần Thị Mỹ Hiền là đối tượng chính trong vụ án và hiện nay CQĐT ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự và Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can Trần Thị Mỹ Hiền. Hành vi sai phạm của Hiền đề nghị truy tố sau khi áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc.


Theo Phạm Dũng/Người Lao Động

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN