Cảnh báo 2 dự án bất động sản có dấu hiệu lừa đảo ở Sài Gòn

UBND quận 9 (TP HCM) vừa ra văn bản cảnh báo một số dự án có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần cẩn trọng trong giao dịch.

Theo UBND quận 9, vừa qua, nhiều khách hàng mua dự án Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 đã tố cáo đến cơ quan chức năng của quận về việc chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Qua xác minh, hiện dự án vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng các khách hàng đã đóng tiền mua đất từ nhiều năm nay. Bênh cạnh đó, tuy đã phân lô bán cho khách hàng nhưng chủ đầu tư có dấu hiệu tiếp tục chuyển nhượng cho một số cá nhân khác.

Khu đất này thuộc thửa 1344, tờ bản đồ số 9 (tài liệu năm 2003) có mục đích sử dụng là đất ở, diện tích 6.824,3m2, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư dọc đường Bưng Ông Thoàn, nhưng đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa phê duyệt cho phép phân lô, tách thửa.

Về chủ sở hữu dự án, ngày 22/6/2018, khu đất được cấp giấy chứng nhận cho bà Phạm Thị Liên; đến ngày 21/11/2018, khu đất được chuyển nhượng cho ông Nguyễn Chí Thọ.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 15/12/2017, bà Liên lại ủy quyền cho bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc ký kết, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu tiền cọc, làm việc với cơ quan thuế; sau đó, bà Phúc lập dự án với khoảng 77 nền đất và ký hợp đồng với Công ty Thủ Đức để bán nền.

Canh bao 2 du an bat dong san co dau hieu lua dao o Sai Gon
 Quận 9 cảnh báo các chiêu trò lừa bán dự án không có thật trước đó.

Số nền đất trên nhanh chóng được bán hết chỉ trong một thời gian ngắn, thu về khoảng 54 tỷ đồng. Ngày 3/10/2019, khu đất này tiếp tục được chuyển nhượng cho ông Triệu Minh Nguyên (quận Tân Bình). Do đó, UBND quận 9 đề nghị người dân không đặt cọc, mua bán tại khu đất trên để tránh bị lừa đảo.

Tương tự, UBND quận 9 cũng cảnh báo thêm một dự án “ma” khác là phần đất thuộc  thửa 1051, 1064, tờ bản đồ số 03 (TL 02/CT-UB) cũng ở phường Phú Hữu đang được Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu Tân Thành Công phân lô bán nền.

Qua kiểm tra, chính quyền phường Phú Hữu cho biết, phần đất thuộc thửa 1051,1064 có diện tích gần 5.000m2 và hiện là đất trồng lúa được cấp cho bà Lê Thu Hồng. Sau đó, ông Nguyễn Văn Trọng được cấp vào ngày 6/11/2001. Đến tháng 11/2001, ông Trọng chuyển nhượng diện tích 3.000m2 cho bà Bùi Thị Nga.

Hiện nay, các thửa đất nói trên vẫn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt hạ tầng để thực hiện việc phân lô, bán nền.

Vì vậy, phường Phú Hữu thông báo đến người dân để cảnh giác, tránh bị kẻ khác lợi dụng để lừa đảo khi giao dịch mua đất nền.

UBND TP HCM đã yêu cầu các các quận, huyện cần cảnh báo người dân cẩn trọng khi mua đất; kịp thời xử lý các dự án “ma” trên địa bàn

Cụ thể, UBND TP đã chỉ đạo UBND quận, huyện kiểm tra, xử lý các dự án "ma" mà báo chí đã liên tục phản ánh trong thời gian qua.

Trước đó, UBND TP HCM cũng có công văn gửi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Sở Xây dựng TP, Thanh tra TP và UBND quận, huyện về tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.

Thường trực Thành ủy TP đã yêu cầu Bí thư quận ủy, huyện ủy chỉ đạo Bí thư Đảng ủy phường - xã - thị trấn chỉ đạo rà soát, thống kê, lập danh sách số lượng, vị trí cụ thể các trường hợp xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn từng phường - xã - thị trấn trong năm 2017, 2018 và đến ngày 30-5.

UBND TP giao Sở Xây dựng TP chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thường trực Thành ủy. Đồng thời, tham mưu đề xuất UBND TP tổ chức hội nghị chuyên đề về hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP trong tháng 7.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP được yêu cầu phối hợp với Văn phòng Thành ủy xây dựng báo cáo tổng hợp sự chỉ đạo của cấp ủy quận - huyện, phường - xã - thị trấn về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Sở đưa ra dự báo tình hình thời gian tới, kiến nghị các giải pháp về chỉ đạo của các cấp và trách nhiệm của cấp ủy trong việc thực thi giải pháp quản lý về trật tự xây dựng theo đúng pháp luật.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN