Cận cảnh dự án tổng kho xăng dầu hàng nghìn tỷ thi công dở dang ở TP HCM

Công trình tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè (huyện Nhà Bè, TP HCM) với sức chứa 450.000 m3 thi công dở dang, cỏ mọc um tùm, bồn chứa bỏ hoang, sắt thép, máy móc hoen rỉ.
Can canh du an tong kho xang dau hang nghin ty thi cong do dang o TP HCM
 Dự án Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè (huyện Nhà Bè, TP HCM) được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 với sức chứa 450.000m3. Công trình do Công ty cổ phần Kho cảng xăng dầu hàng không Miền Nam đầu tư xây dựng với kinh phí lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Can canh du an tong kho xang dau hang nghin ty thi cong do dang o TP HCM-Hinh-2

Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, kho sẽ đảm bảo dự trữ đủ lượng xăng dầu tiêu thụ cho TP HCM trong khoảng 45 ngày, cho cả khu vực phía Nam khoảng 16 ngày. Tuy nhiên, khi Tổng kho đã thi công được 70% cầu cảng, vật tư thiết bị chuẩn bị cho việc xây dựng kho chứa 230.000m3 đạt 80% thì dự án phải dừng thi công vì ảnh hưởng dịch COVID-19 và thiếu hụt nguồn vốn.

Can canh du an tong kho xang dau hang nghin ty thi cong do dang o TP HCM-Hinh-3
 Theo ghi nhận của PV, hiện bên trong công trường, nhiều phương tiện, máy móc xây dựng nằm ngổn ngang.
Can canh du an tong kho xang dau hang nghin ty thi cong do dang o TP HCM-Hinh-4
Nhiều hàng mục đang xuống cấp, khắp nơi cỏ cây bao phủ.
Can canh du an tong kho xang dau hang nghin ty thi cong do dang o TP HCM-Hinh-5
 Nhiều tấm tôn dùng để thi công hạng mục bồn chứa xăng dầu hoen rỉ.
Can canh du an tong kho xang dau hang nghin ty thi cong do dang o TP HCM-Hinh-6
 Hạng mục chân đế bồn chứa hơn 30.000 m3 xăng dầu thi công dang dở, bên trên sắt thép cũng hoen rỉ theo thời gian.
Can canh du an tong kho xang dau hang nghin ty thi cong do dang o TP HCM-Hinh-7
 Cầu cảng đã thi công nhiều hạng mục như đóng cọc, làm sàn cầu dẫn…. đang xuống cấp trầm trọng vì phải chịu nắng mưa.
Can canh du an tong kho xang dau hang nghin ty thi cong do dang o TP HCM-Hinh-8
 Trên sàn cầu dẫn nhiều nguyên vật liệu, thiết bị thi công bắt đầu hư hỏng
Can canh du an tong kho xang dau hang nghin ty thi cong do dang o TP HCM-Hinh-9
 Theo ông Trần Sỹ Huân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kho cảng xăng dầu hàng không Miền Nam - nếu được giải quyết sớm về nguồn vốn, tổng kho và cảng sẽ được thi công đưa vào sử dụng trước tháng 12/2023 với sức chứa 230.000m3 xăng dầu; hoàn thành toàn bộ tổng kho chứa 450.000m3 xăng dầu vào tháng 6/2024.
Can canh du an tong kho xang dau hang nghin ty thi cong do dang o TP HCM-Hinh-10
 Hiện tại, doanh nghiệp đã có các văn bản gửi trình Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng ngành liên quan sớm có những chỉ đạo, tìm hướng xử lý để dự án có thể tiếp tục triển khai xây dựng đưa vào hoạt động.

Liên quan đến tình trạng dừng hoạt động của dự án, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 7739 ngày 16/11 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về đề nghị khẩn cấp tháo gỡ vướng mắc do cho Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè.

Trong đó, Văn phòng Chính phủ chuyển văn bản của Công ty cổ phần Kho cảng xăng dầu hàng không Miền Nam đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để theo thẩm quyền xem xét, xử lý ngay theo đúng quy định pháp luật và trả lời cho Công ty cổ phần Kho cảng xăng dầu Hàng không Miền Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý.

Sau khi Văn phòng Chính phủ có ý kiến, chủ đầu tư tổng kho cũng có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, cho chủ đầu tư tiếp cận nguồn vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình kho cảng sớm hoàn thành, đưa vào hoạt động.









Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN