Cận cảnh 6 khu đất vàng của đại gia Dương Bạch Diệp ở Sài Gòn

Công ty Diệp Bạch Dương của nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp sở hữu nhiều dự án "đất vàng" nhưng không gặp thời nên phải chuyển nhượng các tài sản…
Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bà Đào Thị Hương Lan (cựu Giám đốc Sở Tài chính TP HCM) vì sau khi có quyết định khởi tố bà Lan về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì bà Lan đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.
Theo Vietnamnet, bước đầu xác định, hành vi phạm tội của bà Lan có liên quan đến vụ quản lý, hoán đổi tài sản công của Trung tâm ca nhạc nhẹ thuộc thuộc Sở Văn hóa TP HCM với công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương của nữ đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp.
Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, quê Bình Định, sống tại TP.HCM) từng cho biết công ty Diệp Bạch Dương của bà sở hữu 6 khu "đất vàng" tại TP HCM, trong đó 4 dự án ở trung tâm quận 1, còn lại 2 dự án ở trung tâm quận 3.
Dự án Senla Boutique
Đáng chú ý nhất trong số các dự án này là khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique tọa lạc tại khu đất có diện tích 789 m2, nằm ở ngay góc ngã tư, có 2 mặt tiền (số 111 Hai Bà Trưng và số 64 Lê Thánh Tôn - Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM).
Can canh 6 khu dat vang cua dai gia Duong Bach Diep o Sai Gon
Dự án Senla Boutique. Ảnh: NDH
Dự án này được khởi công ngày 21/2/2013, quy mô 15 tầng cao, 2 tầng hầm (chưa tính tầng lửng và tầng kỹ thuật).
Tháng 3/2016, dự án được rao bán với giá khoảng 900 tỷ đồng. Cuối năm 2017, chủ đầu tư mới của dự án được công bố là Công ty TNHH Bất động sản và Thương mại Hồng Phúc Quang. Công ty này được cho là có liên quan tới đại gia Khoa “khàn” hay Khoa “Keangnam” – người đầu tư xây dựng tòa nhà cao nhất Việt Nam.
Đến giữa tháng 3/2018, có thông tin cho rằng đại gia Khoa "khàn" đã thoái vốn khỏi khoản đầu tư này. Theo Nhà Đầu Tư, chủ sở hữu mới của dự án Senla Boutique là một nhóm nhà đầu tư giàu có trong lĩnh vực khai khoáng, với các dự án khai thác đá công nghiệp quy mô lớn ở nhiều tỉnh thành, trong đó tập trung ở Ninh Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế...

Video: Bắt nữ đại gia bất động sản lừng lẫy một thời Dương Thị Bạch Diệp. Nguồn: Youtube.

Dự án khách sạn tại số 179Bis Hai Bà Trưng
Siêu dự án khách sạn kết hợp Trung Tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp tại 179Bis Hai Bà Trưng (quận 3) được công bố năm 2009 với quy mô hơn 3.000m2 và vốn đầu tư ban đầu hơn 2.600 tỷ đồng. Dự án được hứa hẹn là một công trình kiến trúc hiện đại và cao cấp mang tầm vóc thế giới, gồm 2 tầng hầm, 2 tầng lửng và 25 tầng lầu.
Can canh 6 khu dat vang cua dai gia Duong Bach Diep o Sai Gon-Hinh-2
 Siêu dự án Khu khách sạn kết hợp Trung Tâm hội nghị tiệc cưới cao cấp tại 179Bis Hai Bà Trưng. Ảnh: Nhịp sống kinh tế.
Trái với những thông tin hoành tráng, dự án nhiều năm sau đó vẫn không có dấu hiệu triển khai.
Giữa tháng 10/2014 Công ty TNHH Phan Thành khởi công xây dựng trung tâm mua sắm SaiGon Square 3 trên diện tích đất của dự án này.
Can canh 6 khu dat vang cua dai gia Duong Bach Diep o Sai Gon-Hinh-3
SaiGon Square 3 trên diện tích đất của dự án số 179Bis Hai Bà Trưng. Ảnh: Zing.
Một tài sản bất động sản khác là 18 căn nhà và 7 mặt bằng tại số 31 Lê Duẩn, quận 1 của Diệp Bạch Dương nằm trong phần mở rộng của dự án Tòa nhà Hữu nghị Việt Nam-Slovakia do Công ty CZ Slovakia thực hiện.
Dự án ban đầu dự định triển khai trên khu đất 1.700 m2, chức năng trung tâm hội nghị quốc tế, văn phòng, cơ quan nghiên cứu, khu công sở.
Can canh 6 khu dat vang cua dai gia Duong Bach Diep o Sai Gon-Hinh-4
 Dự án 31 Lê Duẩn. Ảnh: Plo.
Sau đó dự án được mở rộng thành hơn 4.000 m2 và thêm các chức năng như căn hộ, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn. Theo nguồn tin trên NDH, việc mở rộng dự án làm 15 căn nhà của cá nhân và bảy mặt bằng của Công ty Diệp Bạch Dương bị thu hồi.
Để thu hồi khu đất này, UBND quận 1, TP HCM đã ký ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với mức giá 220 triệu đồng/m2 nhưng Công ty Diệp Bạch Dương vẫn tiếp tục khiếu nại, vì không đồng tình về giá bồi thường và muốn tự triển khai dự án trên mảnh đất của mình.
Sở hữu xe Rolls Royce Phantom tứ quý 7777
Bà Dương Thị Bạch Diệp được biết đến là một trong những người đầu tiên sở hữu chiếc xe Rolls Royce Phantom - dòng xe siêu sang của Anh quốc biển 77L-7777 với giá sau thuế là 1,3 triệu USD (khoảng 28 tỷ đồng bây giờ).
Từng trả lời báo chí, bà Diệp cho biết đây là xe của con gái, con trai và con rể góp tiền mua tặng bà nhân dịp sinh nhật vào năm 2008. Việc thanh toán tiền mua xe được thực hiện qua ngân hàng nước ngoài.
“Tôi mua xe bằng tiền cá nhân chứ không có chuyện mua xe bằng tiền vay của ngân hàng. Tôi thích xe này vì nó lạ chứ không hề ý thức giá trị và cũng không đánh bóng thương hiệu. Những tài sản mà công ty Diệp Bạch Dương có cũng đủ để nói lên thương hiệu của tôi.
Có một công ty gia đình nào mà có tài sản khổng lồ bằng chính đồng tiền lao động của mình bỏ ra như gia đình tôi. Nhiều tin đồn biển số "thất trùng" và có ác ý với biển số xe này của tôi. Nhưng tôi thấy số 7 là con số đẹp. Trùng với mã biển số tỉnh Bình Định, quê hương mình nên tôi rất trân trọng”, bà Diệp nói.
Với thông tin cho rằng bà phải đánh đổi 2 sân tennis để sở hữu biển số “khủng” 77L-7777, về vấn đề này bà bác bỏ và cho biết biển số này là do "mấy anh em" Công an tỉnh Bình Định tặng bà.
Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN