'Bom nợ' Evergrande bất ngờ tái khởi động 10 dự án bất động sản

Tuyên bố tái khởi động các dự án bất động sản được đưa ra sau khi tập đoàn 'thoát' khỏi tình trạng vỡ nợ vào phút chót cuối tuần trước.

Tập đoàn China Evergrande hôm Chủ nhật cho biết họ đã tái khởi động với hơn 10 dự án bất động sản ở 6 thành phố bao gồm cả Thâm Quyến - một tuyên bố được đưa ra sau khi công ty đã ngăn chặn được tình trạng vỡ nợ với khoản thanh toán phiếu trái phiếu vào tuần trước.

Evergrande, chìm sâu trong khủng hoảng với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, không tiết lộ có bao nhiêu dự án bất động sản mà họ phải tạm dừng triển khai trong số 1.300 dự án trên khắp Trung Quốc.

Ngày 31/8, công ty cho biết rằng một số dự án đã bị đình chỉ vì sự chậm trễ trong việc thanh toán cho các nhà cung cấp và nhà thầu; Evergrande đang đàm phán để tiếp tục xây dựng.

Vào Chủ nhật, công ty cho biết trong một bài đăng trên tài khoản Wechat của mình rằng một số dự án mà họ tiếp tục thực hiện đã bước vào giai đoạn trang trí nội thất trong khi các tòa nhà khác gần đây đã hoàn thành xây dựng.

'Bom no' Evergrande bat ngo tai khoi dong 10 du an bat dong san
 'Bom nợ' Evergrande bất ngờ tái khởi động 10 dự án bất động sản.  Ảnh: Reuters.

Evergrande nói thêm rằng những nỗ lực của họ để đảm bảo tiến trình xây dựng sẽ củng cố niềm tin của thị trường. Evergrande cũng công bố một số bức ảnh của các công nhân xây dựng trong nhiều dự án khác nhau và có đóng dấu ngày, giờ.

Nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc vào tháng trước cũng hứa với những người mua rằng họ sẽ hoàn thành việc xây dựng nhà cũng cho biết công việc xây dựng một trong những sân vận động bóng đá lớn nhất thế giới ở thành phố Quảng Châu đang được tiến hành theo kế hoạch.

Tuần trước, động thái hoàn trả 83,5 triệu USD tiền lãi một trái phiếu đến hạn hôm 23/9 (với thời gian ân hạn 30 ngày) đã giúp Evergrande tránh được kịch bản vỡ nợ và mang lại cho tập đoàn này thêm một tuần để chống chọi với cuộc khủng hoảng nợ đang đe dọa sự ổn định của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong một động thái mới nhất, Evergrande cũng đã công bố kế hoạch hoạt động tương lai, trong đó dành nhiều ưu tiên cho mảng kinh doanh xe điện thay vì bất động sản.

Thời gian qua, cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande đã đe dọa đến sự ổn định của ngành bất động sản trị giá 5.000 tỷ USD của Trung Quốc vốn chiếm đến 1/4 nền kinh tế. Hiện những động thái của Evergrande cũng đang được theo dõi rộng rãi, bởi các thị trường tài chính toàn cầu do lo ngại về khả năng cuộc khủng hoảng lây lan rộng hơn.

Theo THANH TRẦN/NHÀ ĐẦU TƯ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN