Bình Thuận xem xét chấm dứt dự án 479ha của Công ty Thông Thuận

Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận vừa có kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh sau buổi gặp và làm việc với doanh nghiệp để giải quyết vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp đang đầu tư dự án trên địa bàn.

Đáng chú ý, trong đó có dự án trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao của Công ty CP sữa Thông Thuận (Công ty Thông Thuận), xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư ngày 3/4/2017, nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu”.

Phía chủ đầu tư nêu khó do thổ nhưỡng, khí hậu trong việc trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, bò thịt không phù hợp.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng, việc công ty đăng ký đầu tư dự án trên là tự nguyện. Trước khi lập dự án, Công ty Thông Thuận cũng đã đánh giá, xem xét các điều kiện về đất đai, khí hậu, nguồn nước... Do đó đây không phải là lý do chính ảnh hưởng đến việc chậm triển khai dự án.

Theo Chủ tịch tỉnh, dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 860/QĐ-UBND với diện tích 479ha, đến nay đã hơn 4 năm chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện thủ tục đất đai để đưa dự án vào hoạt động.

Công ty Thông Thuận cũng chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư là vi phạm Điểm đ Khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020, gây lãng phí về nguồn tài nguyên đất đai. Do đó, đủ điều kiện để chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của pháp luật.

Binh Thuan xem xet cham dut du an 479ha cua Cong ty Thong Thuan
 Ảnh: Báo Thanh Niên.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện Bắc Bình và các cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát và đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xem xét đối với dự án trên theo hai hướng.

Thứ nhất, kiểm tra lại thực tế hiện trạng diện tích 100ha (trong tổng diện tích 479ha) theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư về việc Công ty Thông Thuận đã tác động, triển khai đầu tư đến nay thế nào. Nếu Công ty Thông Thuận chưa đầu tư thì đề xuất, tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án.

Hướng thứ hai, trường hợp tại khu vực 100ha đất nói trên Công ty Thông Thuận đã có tác động và đầu tư mặc dù dự án chưa được cấp có thẩm quyền thu hồi và giao đất, thì xem xét để Công ty Thông Thuận tiếp tục triển khai dự án trên phần diện tích 100ha này. Đồng thời tham mưu, đề xuất thu hồi phần diện tích còn lại và thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN