Bình Thuận thông tin về 4 dự án giao đất không qua đấu giá

UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo thông tin về một số dự án đầu tư trên địa bàn không đấu giá quyền sử dụng đất đang được dư luận quan tâm.

Bốn dự án đầu tư ngoài ngân sách đang được quan tâm tại Bình Thuận do liên quan đến hình thức giao đất, gồm: Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam và xã Tiến Thành, TP Phan Thiết); Trường mầm non Lê Quý Đôn (TP Phan Thiết); Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị (TP Phan Thiết); Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 của CTCP Tân Việt Phát.

Dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư ngày 5/12/2016 cho Công ty TNHH Biển Quê Hương - Phan Thiết (trước đây là CTCP Giao nhận vận tải và hóa chất Việt Nam); điều chỉnh chủ trương đầu tư ngày 9/5/2018, quyết định ngày 17/4/2019 và ngày 7/7/2020. Dự án được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất tại quyết định ngày 27/9/2018, điều chỉnh tại quyết định ngày 2/5/2019.

Diện tích khu đất là hơn 12,5 ha, trong đó hơn 10,4 ha xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam là đất thương mại dịch vụ, hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Với phần diện tích hơn 2 ha tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết với mục đích đầu tư các hạng mục đích công cộng theo hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Đây là dự án thuộc trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích 7,17 ha cây phi lao nằm trong khu vực dự án được trồng từ ngân sách Nhà nước, nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng qua các thời kỳ nên không phải là rừng phòng hộ. Đây là diện tích nằm riêng lẻ tại khu vực giáp ranh 2 địa phương, trên diện tích thuộc bãi ngang ven biển Tiến Thành - Thuận Quý, trước đây là bãi đất trống được UBND xã Thuận Quý và Tiến Thành bố trí trồng cây phi lao năm 1995. Qua rà soát, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích 7,17 ha đảm bảo điều kiện theo quy định của Luật Lâm nghiệp.

Đối với trường mầm non Lê Quý Đôn tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoà khẳng định đây là dự án rất cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế, giải quyết được nhu cầu học tập của trẻ em trên địa bàn thành phố. Các thủ tục như thực hiện thủ tục kêu gọi đầu tư, về đấu giá (không đấu giá) quyền sử dụng đất; quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư... của dự án đều đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo đúng quy định của Luật Đầu tư năm 2014.

Binh Thuan thong tin ve 4 du an giao dat khong qua dau gia
Quang cảnh buổi họp báo.

Về diện tích 26,9 ha mặt nước ven biển nằm ngoài ranh giới địa chính do UBND phường Đức Long và UBND xã Tiến Thành quản lý, hiện trạng chỉ là mặt nước ven biển, không có đất liền theo đơn vị hành chính của cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh (điểm a khoản 2 Điều 34 Luật Đất đai năm 2013).

Do hiện trạng chỉ là mặt nước ven biển, không có đất, nên không đưa ra đấu giá. Còn 95,8 ha đất còn lại phải thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời mồ mả, không có đất sạch nên không đủ điều kiện để đấu giá đất theo quy định Luật Đất đai năm 2013.

Riêng về thông tin không đấu giá quyền sử dụng đất thuộc 3 lô đất số 18,19 và 20 của dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2, lãnh đạo tỉnh làm rõ 3 lô đất này đã được thông báo bán đấu giá 6 lần (năm 2013: 2 lần, năm 2014: 2 lần, năm 2015: 2 lần, thông báo lần 6 ngày 26/11/2015 có mở rộng thông báo rộng rãi trên các báo Trung ương ngoài địa phương). Tuy nhiên, không có người tham gia đấu giá nên UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất đối với 3 lô đất trên cho CTCP Tân Việt Phát là đúng theo quy định pháp luật.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN