Bình Dương thông tin về dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng bị ngừng hoạt động

Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng mới chỉ mới được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch giao đất. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án đã đã tiến hành bán cho nhiều người.

Như đã đưa tin, UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định số 1881 về việc ngừng hoạt động dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng tại phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Diện tích dự án này rộng gần 48.000m2 do Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, phạm vi ngừng hoạt động là toàn bộ dự án với lý do để thực hiện rà soát việc quản lý, sử dụng đất theo ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải và các Bộ ngành Trung ương. Thời gian ngưng hoạt động kể từ ngày 4/8 đến khi được UBND tỉnh hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An có trách nhiệm rà soát theo ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải. Trong thời gian rà soát, chủ đầu tư phải quản lý khu đất và chịu trách nhiệm khắc phục, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dân liên quan đến việc huy động, chuyển nhượng đất không đúng quy định. Sau khi khắc phục được lý do ngừng hoạt động và tuân thủ các quy định pháp luật, doanh nghiệp báo cáo Sở Kế hoạch - Đầu tư để được hướng dẫn thực hiện.

Trong trường hợp không khắc phục được lý do ngừng hoạt động hoặc không được ngành đường sắt đồng ý cho phép tiếp tục thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thực hiện việc sử dụng đất theo hướng dẫn của ngành đường sắt và Bộ Giao thông - Vận tải theo quy định của Luật Đầu tư.

Binh Duong thong tin ve du an Khu nha o thuong mai duong sat mo rong bi ngung hoat dong
 Toàn cảnh dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng, phường Dĩ An, TP Dĩ An.

Hôm 27/5, Bộ Giao thông - Vận đã có văn bản số 5292 gửi tỉnh Bình Dương về việc giải quyết đơn của các hộ dân liên quan đến dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng.

Theo Bộ này, trong thời gian từ tháng 9/2019 đến nay, Bộ đã nhận được rất nhiều đơn phản ánh, kiến nghị của các hộ dân về một số nội dung liên quan đến quyết định của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt và tạm dựng thực hiện dự án này khiến người dân bị thiệt hại kinh tế.

Trao đổi với báo chí, Bà Trần Thu Hiền (một khách hàng của dự án) phản ánh, gia đình chỉ mong mua được miếng đất để an cư lạc nghiệp nhưng đến nay chủ đầu tư cứ hẹn rồi bặt vô âm tín”. Nay có thông tin dự án bị ngừng hoạt động, nhiều người vô cùng bất an không biết lô đất mình mua sẽ phải chờ đến bao giờ khi chủ đầu tư không có thông tin chính thức cho khách hàng.

Ông Trần Mạnh Cung, một khách hàng khác nói rằng mình đã ký hợp đồng mua đất từ năm 2018 với chủ đầu tư và đóng tiền. Tuy nhiên cho đến nay, chủ đầu tư chỉ tiến hành làm một số đường nội khu dự án rồi bỏ hoang.

“Việc UBND tỉnh quyết định ngừng hoạt động dự án, chủ đầu tư đến nay cũng chưa có thông báo đến khách hàng nên ai cũng lo lắng”, ông Cung chia sẻ.

Binh Duong thong tin ve du an Khu nha o thuong mai duong sat mo rong bi ngung hoat dong-Hinh-2

Nhiều khách hàng tại dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng "ngồi trên đống lửa" khi dự án bị tạm ngừng.

Trả lời câu hỏi của báo chí trong buổi tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở đã được ngừng và chờ cơ quan chức năng xử lý.

Dự án này trước đây được UBND tỉnh giao cho chủ đầu tư thực hiện, tuy nhiên trong quá trình thực hiện Bộ Giao thông - Vận tải đã đề nghị tạm dừng để rà soát. Quá trình trên, UBND tỉnh đã ra văn bản tạm ngừng và thu hồi quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất trước đó đã ban hành.

“Những vấn đề liên quan dự án bây giờ vẫn phải chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ. Hiện cơ quan chức năng đang rà soát lại các thủ tục pháp lý dự án này”, ông Vinh nói.

Còn về vấn đề người dân đã ký hợp đồng mua đất, ông Vinh cho biết, dự án từ năm 2018 đến nay chỉ mới được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch giao đất. Các bước lập dự án, bản vẽ thi công chủ đầu tư này vẫn chưa làm xong và chưa thực hiện báo cáo cơ quan chức năng. Chính vì vậy, chủ đầu tư này chưa đủ điều kiện kinh doanh hay mua bán, huy động vốn nhà ở, đất hình thành trong tương lai.

“Người dân nên tìm hiểu thật kỹ trước khi mua bán dự án để tránh rủi ro. Các dự án nhà ở, dự án bất động sản nếu đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, huy động vốn… đều được Sở Xây dựng công khai trên website để người dân tìm hiểu trước khi quyết định mua”, ông Vinh thông tin.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã công văn về việc thu hồi quyết định số 509 ngày 1/3/2018 của UBND tỉnh Bình Dương trước đó đã ban hành.

Quyết định số 509 về việc cho phép Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng, điều chỉnh mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng.

Lý do thu hồi là để phối hợp cùng các cơ quan chức năng rà soát lại các nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án theo ý kiến của các bộ, ngành Trung ương và quy định của pháp luật có liên quan.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm triển khai quyết định này đến Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An; tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, báo cáo xử lý dứt điểm vướng mắc liên quan đến việc quản lý, sử dụng khu đất theo quy định pháp luật.

UBND TP  Dĩ An căn cứ quyết định, chủ trì phối hợp Sở Xây dựng rà soát lại tiến độ triển khai dự án; việc đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt; tình hình xây dựng và sinh sống của các hộ dân tại dự án; đề xuất hướng xử lý và báo cáo.

Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An phối hợp các đơn vị rà soát báo cáo tình hình dự án, hiện trạng sử dụng đất và pháp lý của việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN