Bình Dương 'siết' dự án bất động sản huy động vốn trái phép

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vừa có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan, chủ đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản,... trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn.

Theo đó, các chủ đầu tư chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn, được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng theo quy định của pháp luật nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Đồng thời, chủ đầu tư phải thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn, thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định; sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở tại dự án; nghiêm cấm chủ đầu tư huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp sử dụng sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc chiếm dụng vốn đã huy động hoặc huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở ứng trước của khách hàng thì phải hoàn lại số tiền đã huy động sai quy định; phải bồi thường (nếu gây thiệt hại) và bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Binh Duong 'siet' du an bat dong san huy dong von trai phep
Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương

Thực hiện việc huy động vốn lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đảm bảo theo quy định tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản.

Phải cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dự án (tên, vị trí, quy mô, thiết kế, hình ảnh, phối cảnh tổng thể, tiến độ đầu tư xây dựng) tại công trường của dự án.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN