Biết gì về công ty Bình Minh không đủ vốn làm dự án trên lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm?

Chiều ngày 8/2, Cục Thuế TP HCM, xác nhận Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Thương mại Bình Minh gửi công văn xin không triển khai dự án trên lô đất 3-9 thuộc Khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM).
 
 
Lý do công ty này đưa ra là do tình hình COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nên không đủ vốn để đầu tư vào lô đất đã trúng đấu giá.
Biet gi ve cong ty Binh Minh khong du von lam du an tren lo dat dau gia o Thu Thiem?
Các lô đất TP HCM đưa ra đấu giá thời gian qua. Ảnh: Báo Đầu Tư 
Công ty Bình Minh mới được thành lập chưa đầy nửa năm nên gần như không có thông tin kinh doanh trên thị trường. Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày thành lập của Bình Minh là 24/9/2021, chưa đầy 3 tháng trước thời điểm phiên đấu giá đất Thủ Thiêm được tổ chức.
Trụ sở của công ty ở địa chỉ 151 Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Khi mới thành lập, Bình Minh có quy mô vốn điều lệ 100 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là "Hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính".
Đến ngày 3/12/2021 tăng vốn lên 200 tỷ đồng, tương đương 4% so với mức giá mua lô đất 3-9, đồng thời thay đổi ngành nghề kinh doanh sang "Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê".
Người đại diện theo pháp luật của Bình Minh là bà Thân Thị Liên, sinh năm 1992. Theo Dân Việt, bà Thân Thị Liên cũng từng là Giám đốc Công ty Bình Minh. Tuy nhiên, vào ngày 6/1 vừa qua, đúng thời điểm Cục Thuế TPHCM ban hành công văn về thời hạn 90 ngày nộp tiền sử dụng đất, bà Liên không còn là chủ doanh nghiệp dù vẫn là người đại diện theo pháp luật.
Trước đó, Công ty Bình Minh đã vượt qua 140 lượt gọi giá với 13 doanh nghiệp khác để trúng đấu giá lô đất với số tiền 5.026 tỷ đồng, cao gấp 6,9 lần so với giá khởi điểm.
Tính theo đơn giá đất, Công ty Bình Minh đã bỏ ra 1,003 tỷ đồng cho mỗi m2 đất lô 3-9. Dù chỉ bằng một nửa mức giá gây sốc 2,45 tỷ đồng/m2 cho lô 3-12 của Tân Hoàng Minh nhưng mức giá của Bình Minh cao gấp đôi mức 593 triệu đồng/m2 mà Dream Republic bỏ ra cho lô 3-5 hay 467 triệu đồng/m2 mà Sheen Mega đã bỏ ra cho lô 3-8.

Video: Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân Thủ Thiêm. Nguồn: THDT


Hoàng Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN