Bất lực trước nhiều biệt thự xây trái phép trên đất nông nghiệp

Một doanh nghiệp tư nhân bất chấp các chỉ đạo, ngang nhiên xây dựng trái phép ngay cả trong giai đoạn cách ly xã hội. Chính quyền từ cấp phường tới thành phố dù có nhiều động thái nhưng vẫn không hiệu quả.

Bat luc truoc nhieu biet thu xay trai phep tren dat nong nghiep

Hàng loạt biệt thự mọc trên đất nông nghiệp trong dự án nhà ở thương mại của Cty Nam Sơn

Đã hết thời hạn theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk (tại công văn số 3407) yêu cầu các cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ để Cty TNHH Xây dựng Nam Sơn (Cty Nam Sơn) làm các thủ tục chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị để thực hiện dự án nhà ở thương mại tại tổ dân phố 7, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột... nhưng, đến nay vẫn đang trong giai đoạn tiếp tục “rà soát lại”.

Trao đổi với PV Tiền Phong mới đây, ông Bùi Hồng Quý – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại đất tại dự án nói trên.

“Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại cho kỹ. Trước mắt, trong thời gian này, cấm tuyệt đối Cty Nam Sơn triển khai xây dựng. Việc này tương đối phức tạp, cần phải rà sát tổng thể các vấn đề liên quan từ trước đến nay. Các sở, ngành cần phải có thời gian chuẩn bị cho kỹ” – ông Bùi Hồng Quý nói.

Bat luc truoc nhieu biet thu xay trai phep tren dat nong nghiep-Hinh-2Dự án nhà ở thương mại do Cty Nam Sơn làm chủ đầu tư chưa chuyển đổi đất, nhưng hàng loạt biệt thự đã và đang mọc bên trong dự án

Trước đó, ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ký công văn số 3407 (ngày 21/4/2020) chỉ đạo các sở, ngành, trong đó giao Sở TNMT thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất để Cty Nam Sơn thực hiện dự án nhà ở thương mại tại địa chỉ nói trên hoàn thành trước ngày 10/5/2020.

Thực tế, đến nay dự án này vẫn chưa hoàn thành các thủ tục. 

Như Tiền Phong đã đưa tin, dự án nhà ở thương mại tại tổ dân phố 7, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột do Cty Nam Sơn làm chủ đầu tư trên diện tích 8,6 ha, còn nguyên thổ là đất nông nghiệp (đất rẫy cà phê-PV).

Bat luc truoc nhieu biet thu xay trai phep tren dat nong nghiep-Hinh-3

 Một căn biệt thự đang trong giai đoạn hoàn thành

Năm 2018, khi mới chỉ có chủ trương thực hiện dự án, chủ đầu tư đã triển khai rầm rộ các hạng mục hạ tầng, các công trình nhà ở biệt thự trên đó. Toàn bộ diện tích làm dự án của Cty Nam Sơn chưa được cấp có thẩm quyền giao đất để chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở thương mại.  

UBND tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần chỉ đạo bằng văn bản, yêu cầu Cty Nam Sơn dừng mọi hoạt động bên trong dự án, nhưng công ty này không chấp hành.  Đáng nói hơn, thời điểm cả nước đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, giãn cách toàn xã hội… Cty Nam Sơn vẫn cho công nhân xây dựng rầm rộ bên trong dự án này.

Theo Nhóm PV Tây Nguyên/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN