Bắt giám đốc làm hạ tầng cho Địa ốc Alibaba của Nguyễn Thái Luyện

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam Ngô Quang Thanh - Giám đốc Công ty CP THT Vũng Tàu (45 tuổi, trú xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ) để điều tra về hành vi trốn thuế.

Đây là công ty ký kết với Công ty TNHH Maluna (TP HCM) để thực hiện thi công nhiều công trình của Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Công ty CP THT Vũng Tàu đăng ký thành lập tháng 3-2017 với 3 cổ đông, vốn điều lệ 5 tỉ đồng; lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh là thi công các công trình xây dựng. Giám đốc và người đại diện theo pháp luật là Ngô Quang Thanh.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 12-2018, Ngô Quang Thanh đã ký kết với Công ty TNHH Maluna 5 hợp đồng thi công xây dựng các công trình có liên quan đến các dự án của Công ty Alibaba trên địa bàn thị xã Phú Mỹ.

Bat giam doc lam ha tang cho Dia oc Alibaba cua Nguyen Thai Luyen

Một dự án mà Địa ốc Alibaba thi công hạ tầng khi chưa được phép

 

Thanh đã được Công ty TNHH Maluna thanh toán 27 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân. Công ty ông này không xuất hóa đơn, không kê khai thuế giá trị gia tăng, bị cáo buộc trốn thuế 1,8 tỷ đồng.

Tháng 7-2020, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Quang Thanh về tội trốn thuế. Quá trình này, ông Thanh đã bỏ đi khỏi nơi cư trú và mới đây, cơ quan điều tra đã bắt được nghi can này khi đang ở Hà Nam.

Trước đó, Công an TP HCM khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an TP HCM cũng đã khởi tố bị can, lệnh tạm giam Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) để điều tra tội danh “Rửa tiền”.

Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh (em trai) thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha.

Sau đó phần đất này bọn chúng giao cho người thân đứng tên và tự vẽ ra 43 "dự án" không có thật tại một số tỉnh phía Nam rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỷ đồng.

Công an TP HCM, Công tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiếp nhận gần 1.500 cá nhân tố giác Công ty Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN