Bất động sản vùng ven sẽ là điểm đến của nhà đầu tư ít vốn?

Nguồn cung bất động sản trong những năm tiếp theo được dự báo tiếp tục khan hiếm tại các vùng nội đô thành phố lớn. Để bổ sung nguồn cung cho thị trường, vùng ven sẽ trở nên sôi động.
 

Tại hội thảo “Cơ hội đầu tư bất động sản vùng lân cận TP.HCM năm 2020” sáng ngày 5/12, các chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản cho rằng đang có xu hướng đầu tư dịch chuyển ra vùng lân cận TP.HCM của thị trường phía Nam.

Chuyên gia bất động sản Sử Ngọc Khương cho biết, hiện nay tốc độ đô thị hóa tại TP.HCM rất cao. Bắt đầu từ những năm 90, quy hoạch tại thành phố đã phát triển theo hướng từ phía nam rồi lan sang phía đông với các quận 2, 9, Thủ Đức, tiếp đến là khu vực phía bắc như Gò Vấp.

Mặc dù vậy, quỹ đất tại TP.HCM không phải là đã cạn kiệt nếu nhìn về hướng huyện Bình Chánh, Củ Chi và Hóc Môn. Tuy những khu vực này chưa phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mà giá đất cũng đã tăng khá cao, vượt qua tầm với của phần lớn người dân.

Ông Khương nhấn mạnh: “Với những nhà đầu tư vốn mỏng, việc mua những khu đất có diện tích nhỏ tại vùng ven là hướng đầu tư khôn ngoan. Bởi bất động sản có diện tích nhỏ hiện có giá bán thấp nên luôn có tính thanh khoản rất cao do nhu cầu lớn. Việc đô thị hóa cùng với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng mạnh tại các địa phương phụ cận TP.HCM giúp giá trị của bất động sản tại các khu vực này được duy trì. 

Bên cạnh nhu cầu ở, bất động sản tại đây còn có thể mang lại nguồn thu từ cho thuê làm kho xưởng hay xây phòng trọ cho thuê. Với số vốn vài trăm triệu đồng, chọn mua đất tại các thị trường vùng ven có thể mang về khoản lợi nhuận lên đến vài tỷ đồng nếu nhà đầu tư chấp nhận chờ đợi 3 - 5 năm”.

Nhưng ông Khương cũng lưu ý, đầu tư ở đâu cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng để hạn chế rủi ro. Bởi giá trị bất động sản bên cạnh hạ tầng kỹ thuật còn phải cần có sự phát triển của hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, hạ tầng kinh tế… để thu hút người dân về sinh sống.

Nếu chỉ ăn theo hạ tầng như sân bay thì sẽ rất rủi ro, bởi đây là các dự án phải triển khai trong nhiều năm, cần tầm nhìn dài hạn. Những bài học ở các “đô thị ma” lân cận TP.HCM vẫn còn đến hiện nay là minh chứng.

Cùng quan điểm, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE cho biết: “Thị trường vùng ven năm vừa qua chịu hệ lụy lớn của những dự án "ma", đặc biệt là tâm lý bất an của nhà đầu tư. Do đó, trong năm tới, việc phát triển dự án thành hay bại phụ thuộc rất nhiều vào niềm tin của người mua. Bên cạnh các yêu cầu về vị trí và hạ tầng, xu hướng mua tập trung nhiều hơn vào pháp lý, uy tín và chất lượng dự án".

Bat dong san vung ven se la diem den cua nha dau tu it von?
 Các diễn giả trong hội thảo sáng 5/12.

Vị trí, pháp lý và uy tín là yếu tố cân nhắc khi đưa ra quyết định đầu tư

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cũng cho biết khu vực vùng ven đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, bởi đây là thị trường có nhiều sản phẩm sôi động, nhất là trong bối cảnh thị trường TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, khan hiếm sản phẩm.

Trong 3-5 năm qua, giá nhà đất ở tất cả các phân khúc tại TP.HCM đã tăng lên rất nhanh so với thu nhập của người dân và thực tế đã vượt xa so với thu nhập của người lao động. Vì vậy, đa số người dân rất khó chen chân đầu tư các loại hình bất động sản tại TP.HCM nên xu hướng tìm kiếm về vùng ven là tất yếu.

Đồng Nai, Bình Dương hay Long An đang là những thị trường quyết định nguồn cung lớn trong năm 2020. Trong đó, sản phẩm nhà phố sẽ được ưa chuộng, nhất là các dự án có chủ đầu tư uy tín và pháp lý rõ ràng.

Ông Kiệt cũng cho rằng thị trường vùng ven năm vừa qua cũng chịu tác động lớn từ hệ lụy của những dự án "ma". Nhiều nhà đầu tư có tâm lý lo ngại về dự án ảo, pháp lý không thể triển khai được cùng nhiều yếu tố khác.

“Trước đây việc lựa chọn sản phẩm dựa vào vị trí và hạ tầng. Hiện nay xu hướng có thay đổi. Vị trí, pháp lý và uy tín là yếu tố cân nhắc khi đưa ra quyết định đầu tư”, ông Kiệt nói.

Về phía ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam cho rằng, xu hướng nhà đầu tư dịch chuyển về vùng lân cận Sài Gòn để tìm kiếm cơ hội đã hình thành rõ nét trong những năm qua. Người mua hiện nay họ không quan tâm xa bao nhiêu km mà quan tâm từ nhà đến chỗ làm hết bao nhiêu phút.

Các khu đô thị quy mô lớn ở các khu vệ tinh xung quanh TP.HCM đang giải quyết được bài toán này dựa trên hạ tầng giao thông kết nối.

“Quy hoạch phát triển hạ tầng kết nối và môi trường sống là 2 yếu tố cực kì quan trọng tác động đến quyết định mua nhà của người dân, thúc đẩy thị trường bất động sản lân cận TP.HCM ngày càng phát triển thuận lợi”, ông Lâm nhấn mạnh.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN