Bất động sản thành phố lớn nhất miền Trung bế tắc vì dịch bệnh

Theo DKRA Vietnam, BĐS Đà Nẵng đang khan hiếm nguồn cung mới ở hầu hết các phân khúc, đặc biệt là phân khúc căn hộ. Sức mua sơ cấp và thứ cấp ở mức rất thấp dù nhu cầu khá lớn.

Theo báo cáo khảo sát thị trường BĐS Đà Nẵng trong 7 tháng đầu năm 2020 do DKRA vừa công bố ngày 5/8, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc do tác động của dịch bệnh. Đặc biệt, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vốn là thế mạnh càng bị ảnh hưởng trầm trọng hơn.

Có thể nói, bất động sản nghỉ dưỡng gần như “ngủ đông” trong suốt thời gian qua. Mặc dù cuối tháng 5 và tháng 6 có những dấu hiệu tích cực trở lại với một vài dự án được đưa ra thị trường nhưng gần như chỉ mang tính chất thăm dò.

Phân khúc đất nền: Giá bán sơ cấp và thứ cấp giảm mạnh

 DKRA Việt Nam ghi nhận chỉ có một dự án mở bán mới, cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 69%. Nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó, tập trung ở khu vực quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Sức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay. Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.

Bat dong san thanh pho lon nhat mien Trung be tac vi dich benh
 

Phân khúc căn hộ: Nguồn cung thị trường khan hiếm

Nguồn cung căn hộ khan hiếm, thị trường căn hộ đón nhận 3 dự án mở bán, cung cấp khoảng 156 căn, giảm 68% cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 42%, giảm 62% cùng kỳ.

Nguồn cung tập trung ở hai quận Sơn Trà và Hải Châu. Sức mua của thị trường thấp, tình hình tiêu thụ các dự án mới khá chậm. Mặt bằng giá bán không có nhiều biến động so với năm 2019, trong khi đó giá thuê căn hộ giảm trung bình từ 1 - 2 triệu đồng/căn.

Phân khúc nhà phố và biệt thự: Không có dự án mới mở bán

DKRA Việt Nam ghi nhận không có dự án mới mở bán trong 7 tháng đầu năm. Nguồn cung sơ cấp chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó. Mức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay.

Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.

 Các chủ đầu tư điều chỉnh giảm nhẹ giá bán hoặc triển khai các gói hỗ trợ hấp dẫn nhằm kích cầu trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Phân khúc shophouse gặp nhiều bất lợi trước tình hình sụt giảm lượng khách du lịch cũng như nhu cầu thuê mặt bằng chưa có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây.

Bat dong san thanh pho lon nhat mien Trung be tac vi dich benh-Hinh-2
 

Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng (Condotel): Có sức tiêu thụ thấp nhất trong 5 năm qua

Khu vực Đà Nẵng có một dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 57% nguồn cung mới. Sức tiêu thụ chung toàn thị trường ở mức rất thấp. Sau sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng và ảnh hưởng kép từ dịch Covid - 19, thị trường gần như không có giao dịch. Toàn thị trường trong 7 tháng đầu chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Các dự án tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa và Lạc Long Quân kết nối Đà Nẵng và Quảng Nam. Những chương trình cam kết lợi nhuận ngày càng giảm cả về tỷ lệ và thời gian cam kết.

Bat dong san thanh pho lon nhat mien Trung be tac vi dich benh-Hinh-3
 

Phân khúc biệt thự biển: Sức mua chung của thị trường rất thấp

Trong 7 tháng đầu năm 2020, khu vực Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới mở bán, đồng thời toàn thị trường không có nguồn cung sơ cấp. Sức mua của thị tường ở mức rất thấp, gần như không có giao dịch trong thời gian qua.

Các dự án biệt thự biển tại Đà Nẵng đa phần tập trung dọc theo trục đường biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thuộc quận Ngũ Hành Sơn. Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, nguồn cung biệt thự biển có xu hướng tăng mạnh ở Quảng Nam trên trục đường biển Trường Sa - Lạc Long Quân. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động.

Dự báo tình hình những tháng cuối năm, DKRA Vietnam cho rằng với BĐS nghỉ dưỡng sức mua chung toàn thị trường vẫn duy trì ở mức rất thấp, khó có sự phục hồi rõ nét vào cuối năm.
Các dự dự án tập trung chủ yếu dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa - Lạc Long Quân kết nối Đà Nẵng và Hội An.
Nguồn cung mới biệt thự biển có thể tăng nhẹ ở những tháng cuối năm 2020. Sức mua chung toàn thị trường có thể sẽ tăng song mức tăng không đáng kể và khó có sự đột biến vào cuối năm.
Có thể thấy BĐS Đà Nẵng đang rơi vào hiện trạng khó khăn, bế tắc. Đà Nẵng khan hiếm nguồn cung mới ở hầu hết các phân khúc, đặc biệt là phân khúc căn hộ. Sức mua sơ cấp và thứ cấp ở mức rất thấp dù nhu cầu khá lớn.
Do tác động của sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án và dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch Đà Nẵng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng trầm trọng đến niềm tin của khách hàng vào BĐS nghỉ dưỡng.
Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN