'Bất động sản quá nhiều rủi ro, người yếu tim không làm được'

Bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản Đại Phúc Land nói rằng, bất động sản là lĩnh vực “không dành cho người yếu tim” vì nó quá nhiều rủi ro.

Sáng 6/1, Diễn đàn đầu tư và phát triển kinh doanh Việt Nam 2020 với chủ đề "Cơ hội tăng tốc và bứt phá" được tổ chức tại TP HCM.

Nhận định về thị trường bất động trong năm 2019 và dự báo triển vọng năm 2020, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng thị trường còn gặp nhiều điểm nghẽn.

Nói cụ thể về thị trường bất động sản TP HCM, ông Châu cho biết, trong năm 2019, TP có 126 dự án có quỹ đất hỗn hợp, 158 dự án liên quan đến đất công nằm trong diện rà soát, thậm chí có dự án nằm trong diện điều tra, khởi tố.

TP chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm khoảng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, chỉ 12 dự án các loại được chấp thuận đầu tư, giảm khoảng 72% so với cùng kỳ và chỉ có 24 dự án được cấp phép xây dựng, giảm khoảng 38%.

"Bản chất thị trường bất động sản không xấu nhưng gặp nhiều vấn đề về pháp luật, thực thi pháp luật, và con người thực thi pháp luật.

Tại sao có những doanh nghiệp lớn vẫn tăng trưởng được, nhưng có những doanh nghiệp không thể tháo gỡ được khó khăn nên vấn đề của doanh nghiệp bất động sản cần là minh bạch về môi trường kinh doanh. Có như vậy thị trường bất động sản mới phát triển được", ông Châu nêu.

'Bat dong san qua nhieu rui ro, nguoi yeu tim khong lam duoc'
Hội thảo Diễn đàn đầu tư và phát triển kinh doanh Việt Nam 2020. Ảnh: BL

Bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản Đại Phúc Land nói rằng, bất động sản là lĩnh vực “không dành cho người yếu tim” vì nó quá nhiều rủi ro.

Theo bà Hương, năm 2019, trong khi toàn cảnh bức tranh vĩ mô phần lớn màu sáng nhưng thị trường bất động sản vẫn gam màu xám do bất cập trong về cung cầu kéo theo thanh khoản thấp.

Đánh giá về năm 2020, bà cho rằng sáng hay trầm là do người vẽ nên bức tranh. Trong đó có trách nhiệm hành động của doanh nghiệp, tăng cường năng lực đầu tư, đầu tư cho nhân sự và bắt kịp xu hướng của người dân.

"Chúng tôi mong muốn có một thông điệp đủ mạnh của Chính phủ và Nhà nước về ngắn hạn để doanh nghiệp bất động sản có thể vạch ra được một chiến lược để đầu tư đúng hướng, đặc biệt là chiến lược đầu tư dài hạn, không chỉ vì lợi ích trước mắt", bà Hương nói.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nói thêm, thị trường bất động sản không chỉ TP HCM mà ở cả Hà Nội thời gian vừa qua cũng gặp khó khăn.

Nguồn cung năm 2019 tại TP HCM giảm 52%, Hà Nội giảm 26%. Vì vậy, giá bất động sản đã bị đẩy lên tăng trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lặng hơn năm trước.

Cụ thể, giá bất động sản ở TP HCM đã tăng 12%, giá ở Hà Nội tăng 6% trong năm qua. Dù vậy, ở một số tỉnh khác như Quảng Ninh, Bình Thuận trong năm qua, bất động sản lại tăng trưởng rất tốt.

"Tôi cho rằng thị trường bất động sản vẫn đang trong quá trình cơ bản sàn lọc chứ không đến mức độ bi quan. Một trong những nguyên nhân chính là do thể chế, chính sách không theo kịp sự phát triển của bất động sản, như vấn đề condotel chẳng hạn.

Trong thời gian qua, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị phải có chính sách pháp lý phù hợp cho phân khúc này. Thứ hai liên quan đến rà soát, thanh tra kiểm tra", ông Lực nói.

TS. Lực nói trong năm 2019, doanh nghiệp bất động trên sàn làm ăn khá tốt, giá cổ phiếu tăng trung bình khoảng 13% so với năm trước.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN