Bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam 'đóng băng'

Tại miền Nam, trong quý 3/2020, theo tổng hợp từ các địa phương, không có dự án du lịch nghỉ dưỡng nào được cấp phép.

Trong báo cáo công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý 3 năm 2020, Bộ Xây dựng cho biết có 49 dự án du lịch nghỉ dưỡng với hơn 3.770 căn hộ du lịch (condotel), 3.505 biệt thự du lịch và 48 căn văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) được cấp phép; 94 dự án với hơn 18.800 căn hộ condotel và 6.089 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng; 23 dự án với 68 căn hộ condotel, 375 biệt thự du lịch và 1 căn officetel hoàn thành.

Đánh giá từ Bộ Xây dựng, số lượng dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép giảm mạnh (giảm khoảng 46,7%) so với quý II/2020. Đặc biệt tại miền Nam, trong quý III, theo tổng hợp từ các địa phương, không có dự án du lịch nghỉ dưỡng nào được cấp phép, đang triển khai hay được hoàn thành so với quý II/2020 ở miền Nam, có 78 dự án được cấp phép và chỉ tập chung tại Kiên Giang.

Theo Bộ Xây dựng, cả nước hiện có 94 dự án với 18.812 căn hộ du lịch và 6.089 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng. Trong đó, 23 dự án với 68 căn hộ du lịch, 375 biệt thự du lịch và 1 căn văn phòng kết hợp lưu trú hoàn thành. Số lượng dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép giảm mạnh (giảm khoảng 46,7%) so với quý II/2020.

Trước đó, số liệu thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm 2020, cả nước ghi nhận hơn 4.000 sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch (condotel) mới được chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, thị trường condotel gần như đóng băng, lượng giao dịch không đáng kể.

Thống kê cho thấy có đến 2/3 các dự án có sản phẩm đang chào bán trên thị trường không phát sinh giao dịch. Những khu vực dẫn đầu về thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận,… đều có số lượng giao dịch ở mức rất thấp. 

Theo Hội Môi giới, bên cạnh những điểm tiêu cực, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có những điểm sáng nhất định, đặc biệt là giai đoạn cuối tháng 9. Thời điểm này, thị trường có dấu hiệu tái khởi động và chào hàng mạnh mẽ của các dự án, điển hình tại các địa phương như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định...

Bat dong san nghi duong phia Nam 'dong bang'
 Ảnh minh họa.

Kiến nghị tạm dừng cấp phép dự án condotel

Mới đây, Thanh tra Chính phủ kiến nghị tạm dừng cấp phép cho dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện.

Cơ quan thanh tra cho rằng bên cạnh một số hiệu quả như thu hút dòng vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch, quá trình thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ thành đất ở không hình thành đơn vị ở đã phát sinh một số bất cập vướng mắc.

Nguyên nhân là pháp luật hiện hành chưa có quy định về loại đất ở không hình thành đơn vị ở trong khu du lịch nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện trên diện rộng về thời hạn sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư thứ cấp đã nhận chuyển nhượng; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất; thực hiện quyền cư trú... Các vấn đề này liên quan đến nhiều lĩnh vực do các luật khác nhau điều chỉnh như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Du lịch, Luật cư trú... nên cần thiết phải được nghiên cứu để có giải pháp đồng bộ.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương xử lý tình trạng đầu tư, xây dựng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất ở không hình thành đơn vị ở (biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ condotel) tại Khánh Hòa và nhiều địa phương khác. Việc xử lý theo hướng khuyến khích thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ; không gây ách tắc dòng vốn đầu tư; không gây xáo trộn đột biến ảnh hưởng thu hút đầu tư; hạn chế thấp nhất khả năng xảy ra rủi ro cho nhà đầu tư; có giải pháp giải quyết đồng bộ mà trước tiên là hệ thống pháp luật hiện hành.

Đồng thời, Thanh tra kiến nghị tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng; tiếp tục thực hiện hoàn thiện hệ thống pháp luật; giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng giải quyết cụ thể vấn đề condotel trên toàn quốc.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN