Bất động sản Đà Nẵng đang dần hình thành xu hướng phát triển 'ly tâm'

Theo CBRE, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng đang dần hình thành xu hướng “ly tâm”, mở rộng không gian phát triển về phía Tây Bắc, Đông Nam.

Theo báo cáo của CBRE cho thấy nửa đầu năm, Đà Nẵng không ghi nhận dự án mới lần đầu chào bán hay đến từ giai đoạn mở bán tiếp theo. Ngay cả trong thời kỳ dịch bùng phát, giai đoạn 2020 – 2021, thị trường vẫn có thêm một số dự án được ra mắt.

 Giá sơ cấp trung bình thị trường đang ở mức 1.475 USD/m2 (35 triệu đồng/m2) thông thủy, tăng trưởng bình quân hàng năm (CAGR) giai đoạn 2019 – 2021 là 8%/năm. Trong đó, căn hộ cao cấp tăng cao nhất với CAGR 2019 – 2021 ở mức 6%/năm, chủ yếu nhờ 2 dự án mới The 6Nature và The Sang Residence được chào bán cao hơn so với giá phổ biến cùng phân khúc.

Theo CBRE đánh giá trong 3 năm trở lại đây, thị trường tuy có thêm nguồn cung mới nhưng số lượng căn và dự án không tăng đột biến. Do đó, thị trường không dẫn đến tình trạng bội thực nguồn cung và giúp đảm bảo tỷ lệ hấp thụ ổn định.

Trong 3 năm tiếp theo, thị trường căn hộ bán Đà Nẵng được kỳ vọng tăng tốc phát triển với nguồn cung mới từ 10 dự án cung cấp 5.600 căn hộ, ghi nhận mức CAGR giai đoạn 2021 – 2024 là 22%/năm. Căn hộ hạng sang sẽ dẫn dắt nguồn cung, nhờ vậy mặt bằng giá sơ cấp dự kiến đạt tốc độ 12%/năm cùng giai đoạn này.

Thị trường căn hộ bán sẽ được tái định vị trong giai đoạn tới với xu hướng phát triển căn hộ ven sông đang dần phổ biến tại Đà Nẵng. Đây là những dự án mang tính biểu tượng, đồng thời cung cấp dịch vụ sống đẳng cấp.

Bat dong san Da Nang dang dan hinh thanh xu huong phat trien 'ly tam'

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường bất động sản liền thổ có thêm một dự án mới mở bán lần đầu Sunneva Island với 106 sản phẩm gồm biệt thự và nhà phố. Giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án Regal Pavillion đóng góp thêm 34 căn nhà phố thương mại. Tổng nguồn cung hiện nay là 1.624 sản phẩm (biệt thự ở, nhà phố, nhà phố thương mại) từ 11 dự án.

Từ năm 2019 – 2021, hạng mục biệt thự và nhà phố không có thêm nguồn cung mới nên giai đoạn này giá bán sơ cấp gần như không thay đổi, lần lượt neo ở mức gần 3.330 USD và 3.450 USD/m2 đất (79 - 80 triệu đồng/m2).

Bước sang nửa đầu năm nay, nguồn cung mới biệt thự và nhà phố từ dự án Sunneva Island góp phần đẩy giá sơ cấp trung bình 2 hạng mục này lên mức cao hơn, lần lượt chạm mức 3.780 USD và 3.900 USD/m2 đất (khoảng 94 triệu đồng/m2).

Riêng đối với hạng mục nhà phố thương mại, năm 2021, dự án Regal Pavillion lần đầu ra mắt với mức giá cao, hơn 6.500 USD/m2 đất (156 triệu đồng/m2), nâng mặt bằng giá phân khúc này tăng gấp đôi so với mức ghi nhận tại năm 2019.

Nguồn cung bất động sản liền thổ tại Đà Nẵng không tăng đột biến trong nhiều năm, nhờ vậy, tỷ lệ hấp thụ lũy kế toàn thị trường duy trì ở mức khả quan 92% tính đến thời điểm hiện tại. Dự án mới trong nhiều năm trở lại đây nhận được sự quan tâm tích cực từ giới đầu tư nhờ định vị cao cấp và được phát triển bởi các đơn vị chủ đầu tư uy tín. 

Trong giai đoạn tiếp theo, số lượng dự án tương lai mới tuy vẫn khá ít nhưng có sự đa dạng về hạng mục sản phẩm, giúp nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn, từ đó thúc đẩy hoạt động giao dịch.

Nhận định về triển vọng bất động sản Đà Nẵng thời gian tới, CBRE cho rằng thị trường này đang hình thành xu hướng phát triển “ly tâm”, tương tự như Hà Nội và TP HCM. Trong giai đoạn tiếp theo, TP sẽ mở rộng không gian phát triển về phía Tây Bắc và Đông Nam, hướng tới hình thành các khu đô thị vệ tinh.

Bat dong san Da Nang dang dan hinh thanh xu huong phat trien 'ly tam'-Hinh-2
Thị trường bất động sản Đà Nẵng hướng tới hình thành các khu đô thị vệ tinh. Ảnh: Baodautu.

Trong đó, khu vực Tây Bắc là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cũng là điểm giao của các nút giao thông trọng điểm nên kết nối thuận tiện với lận cận và và trung tâm thành phố. Phía Đông Nam Đà Nẵng lại sở hữu kết nối liên vùng với khu vực Quảng Nam, có thể hình thành dải đô thị - du lịch ven biển. Do đó, khu vực này được định hướng sẽ phát triển các khu đô thị du lịch sinh thái, nhất là vị trí dọc ven sông Cổ Cò nhằm khai thác lợi thế cảnh quan

Ngoài ra, CBRE cũng đưa ra nhận định Đà Nẵng sẽ chứng kiến sự nở rộ những dự án căn hộ hay khu đô thị ven sông. Đây là những dự án mang tính biểu tượng, được đầu tư chuẩn chỉnh về mặt thiết kế và chất lượng sản phẩm. Xu hướng này cho thấy Đà Nẵng đã và đang dần chuyển hướng phát triển theo hướng bền vững hơn, tập trung kiến tạo các dự án căn hộ bán hạng sang và khu đô thị cao cấp, góp phần củng cố và nâng cao định vị toàn thị trường bất động sản toàn TP.

 Trên thực tế, những dự án bất động sản ven sông luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo giới đầu tư. Sự ra mắt của những dự án mới này sẽ thúc đẩy giao dịch thêm phần sôi động, đồng thời giúp thị trường Đà Nẵng nhanh chóng lấy lại nhịp độ tăng trưởng sau giai đoạn khá trầm lắng.

 

 

 

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN