Bất động sản công nghiệp vẫn mua bán nhộn nhịp bất chấp COVID-19

Bất chấp những tác động của dịch COVID-19, thị trường bất động sản công nghiệp vẫn chứng kiến nhiều dấu hiệu tích cực.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy cả nước có 370 KCN được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 115.200 ha. Ngoài ra, hàng chục dự án công nghiệp tại 13 tỉnh và thành phố đã được phê duyệt, hứa hẹn cung cấp hàng nghìn ha diện tích công nghiệp mới để đáp ứng nhu cầu đầu tư trong những năm tới.

Trong báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp 6 tháng đầu năm, Savills Việt Nam cho biết bất chấp sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 trong thời gian gần đây tại Việt Nam, các dự án khu công nghiệp mới vẫn tiếp tục được phát triển và các dự án công nghiệp trọng điểm đã bắt đầu đi vào hoạt động.

Bắc Ninh là tỉnh có số lượng dự án tương lai lớn nhất với 5 KCN mới. Cụ thể, KCN Quế Võ III sẽ được đầu tư thêm 208 ha với tổng số vốn 121 triệu USD. Bắc Ninh cũng sẽ đón chào dự án KCN Gia Bình II có diện tích quy hoạch 208 ha, đầu tư bởi Tập đoàn Hanaka, vốn đầu tư 172 triệu USD.

Bat dong san cong nghiep van mua ban nhon nhip bat chap COVID-19
 Ảnh minh họa.

Tỉnh Quảng Trị dự kiến cũng sẽ có thêm các KCN mới như KCN đa ngành Triệu Phú, diện tích 529 ha. Thêm vào đó, dự án KCN Quảng Trị có diện tích 481 ha cũng được phê duyệt với tổng vốn 90 triệu USD, phát triển bởi liên doanh 3 nhà đầu tư gồm Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore, CTCP đô thị Amata Biên Hòa và Sumitomo Corporation.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, các dự án KCN như Sông Lô, Tam Dương 1 và Thái Hoà – Liên Sơn – Liên Hoà với tổng diện tích lên tới 500 ha cũng sẽ được giới thiệu trong thời gian tới. Song song với đó, nhiều dự án mới dự kiến sẽ sớm được triển khai tại các tỉnh Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Quảng Nam,

Theo Savills, trong 6 tháng đầu năm, bất chấp những tác động của đại dịch, thị trường BĐS KCN vẫn chứng kiến dấu hiệu tích cực từ các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) doanh nghiệp.

Công ty TNHH Boustead Projects đã đạt được thỏa thuận mua lại 49% cổ phần trong CTCP Công Nghiệp Logistics KTG & Boustead. Nếu thành công, sự hợp tác này sẽ mang lại 13 tài sản bất động sản (10 bất động sản thuộc KTG và 3 thuộc Boustead Projects) với tổng giá trị 141 triệu USD, bao gồm khoảng 84 ha đất và khoảng 55 ha đất cho thuê.

ESR Cayman Limited, nền tảng bất động sản hậu cần lớn nhất tại châu Á - Thái Bình Dương và CTCP Phát triển Công nghiệp BW (BW) đã liên doanh để phát triển 24 ha tại KCN Mỹ Phước 4.

Về các dự án mới, dự án 8,1 ha của Logos Property tại KCN VSIP Bắc Ninh 1 dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý IV. Một nhà đầu tư khá mới trên thị trường - CTCP Tập đoàn KCN Việt Nam đã mua lại 250 ha đất với vốn đầu tư 300 triệu USD.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN