Bất động sản cao cấp, hạng sang ở TP HCM có giá từ 6.000 USD/m2

Trong bối cảnh, thị trường bất động sản có nhiều biến động, nhất là ở phân khúc căn hộ, CBRE đưa ra những dự đoán có tín hiệu tích cực của thị trường năm 2020.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam tại Hội thảo "Tiềm năng và cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản" cho biết giai đoạn 2007 – 2008, thị trường bất động sản đạt đỉnh, nền kinh tế thịnh vượng; giới đầu cơ thống lĩnh thị trường.

Bước sang giai đoạn 2009 – 2010 bắt đầu xuất hiện nhiều xu hướng khác nhau, nhất là năm 2009, bị ảnh hưởng nặng nề do nền kinh tế trong nước và thế giới bất ổn dẫn đến thị trường bất động sản suy thoái và giới đầu cơ dần dần rời bỏ thị trường.

Đến năm 2011-2012, thị trường bước vào thời kỳ suy yếu, nền kinh tế bị thắt chặt dẫn đến nguồn tiền mặt bị thiếu và căn hộ nhỏ được ưa chuộng vì ngân sách hạn hẹp.

Tuy nhiên, năm 2013 - 2014, thị trường được phục hồi, tình hình kinh tế vĩ mô cải thiện, lãi suất thấp, sản phẩm thay đổi phù hợp với khả năng chi trả của thị trường bình dân và được phục hồi mạnh mẽ vào năm 2015 – 2016 với khối lượng bán hàng kỷ lục, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp, các chủ đầu tư địa phương ngày càng củng cố và sự xuất hiện của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thế nhưng, đến 2018 – 2019, thị trường lại trở về thế cân bằng, chủ đầu tư trong nước có kinh nghiệm hơn và tiềm lực tài chính mạnh hơn, người mua tự tin hơn.

Bat dong san cao cap, hang sang o TP HCM co gia tu 6.000 USD/m2
 Nhà đầu tư nước ngoài sẽ đổ vốn vào TPHCM trong tương lai?

Trong 9 tháng 2019, thị trường nhà ở được mở bán ở TPHCM sụt giảm về nguồn cung, tuy vậy nhu cầu vẫn cao, tất cả dự án trung cấp được chào bán mới tiêu thụ hết, tỷ lệ hấp thụ 70-80%, trung cấp 90-100%. Giá bán có xu hướng tăng, phân khúc cao cấp và trung cấp tăng khoảng 17% đến 20%.

“Tuy nhiên, nhìn tổng quan thị trường trong những năm gần đây thì nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng trưởng ở mức ổn định; trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp có sự tăng trưởng tốt, giúp duy trì cân cằng cho thị trường; tỷ lệ lạm phát và lãi suất cho vay được kiểm soát và duy trì ở mức ổn định”, bà Dung ho biết.

Điểm sáng của thị trường là căn hộ trung cấp cho người có thu nhập trung bình mở rộng, tỷ lệ tại TP HCM chiếm 75% và tại Hà Nội chiếm 84%. Thị trường đang vận hành theo hướng đúng đáp ứng nhu cầu thực của người tiêu dùng.

Ở phân khúc nhà cao cấp và hạng sang, thông thường chỉ được bán tối đa 30% cho người nước ngoài, có những dự án vừa mới mở bán đã đạt trần, số người mua đợt tiếp theo vẫn cao.

Bà Dung cho biết, giá bán phân khúc cao cấp và hạng sang cho người nước ngoài ở mức hợp lý hơn so với các nước trong khu vực (giá bán trung bình 6.000 USD/m2), lợi nhuận thu về đứng thứ 3 hoặc 4 trong khu vực, chính trị lại ổn định nên nhà nước ngoài sẽ đổ về TP HCM.

Trong bối cảnh, thị trường bất động sản có nhiều biến động, nhất là ở phân khúc căn hộ, bà Dương Thuỳ Dung cũng đưa ra những dự đoán có tín hiệu tích cực của thị trường năm 2020.

Nguồn cung căn hộ sẽ tăng trưởng trở lại, với nguồn cung chào bán và số căn bán được tại TP.HCM khoảng 35.000 căn và 40.000 căn tại Hà Nội; trong khi đó giá bán tiếp tục tăng nhờ lượng cung hạn chế.

Riêng tại Khu Đông và Khu Nam của TP.HCM sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường (chiếm khoảng 61% tại Khu Đông và 23% tại Khu Nam).

Tuy nhiên, theo bà Dung, bên cạnh những tín hiệu tích cực vẫn còn rất nhiều thách thức, giá đất tăng nhanh khiến chủ đầu tư mới khó gia nhập thị trường.

Theo khảo sát, giá đất tại quận 1 dao động 10.000 – 50.000 USD/m2, quận 3 rơi vào khoảng 5.000 – 20.000/m2…; các vấn đề hạ tầng ngày càng nghiêm trọng: ngập lụt, kẹt xe, hạ tầng chậm tiến độ…

Bên cạnh đó còn có thêm nhiều thách thức mới, chẳng hạn như mới đây, nhiều công ty bán dự án “ma” kiểu Alibaba bị vạch mặt hay các tuyến metro số 1 và số 2 tiếp tục lùi tiến độ; thiếu nhà ở cho người thu nhập thấp; luật thì chồng chéo, dự án địa ốc “bất động"…

"Mặc dù vậy, thị trường chậm nhưng không có bong bóng; nhu cầu ở cao và các gói vay thế chấp giúp cân bằng thị trường và sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2020”, bà Dung kết luận.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN