Bất cập trong quy hoạch đô thị làm nở rộ điểm nóng phân lô tách thửa

Theo Bộ Xây dựng các tồn tại, hạn chế, bất cập của quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và pháp luật có liên quan sẽ tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện trong quá trình xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Bộ Xây dựng đánh giá quý II/2022, giá nhà ở riêng lẻ, đất nền cho xây dựng nhà ở tại các dự án trong quý II đang có xu hướng chững lại ở hầu hết các địa phương khi các hoạt động đầu tư, kinh doanh, dịch vụ thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác được phục hồi, bình thường trở lại.

Đáng lưu ý, tại nhiều địa phương (như Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Đắk Lắk,…) đã xuất hiện tình trạng các nhà đầu tư nhỏ lẻ tự mua gom đất ở, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và lợi dụng các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng để phân lô, tách thửa và chào bán tràn lan gây mất ổn định cho thị trường bất động sản.

Trước tình hình đó, cơ quan quản lý tại các địa phương đã đưa ra các biện pháp ngăn chặn như siết chặt, dừng việc phân lô bán nền đối với các giao dịch đất đai trên địa bàn.

Liên quan đến việc phân lô tách thửa nở rộ trong thời gian vừa qua, cử tri tỉnh Lâm Đồng cho rằng việc phân lô tách thửa xảy ra nóng tại các địa phương, trong đó quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng là bất cập và không trùng khớp.

Trong quy hoạch xây dựng khu vực đô thị thì đầu tiên là quy hoạch không gian gồm: quy hoạch giao thông; quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch hạ tầng thì chỉ cần làm kế hoạch sử dụng đất hàng năm là đủ. Khi đã có quy hoạch đô thị thì không cần thiết phải quy hoạch sử dụng đất, nếu tiếp tục làm quy hoạch sử dụng đất thì làm 2 lần thì không phù hợp với quy hoạch sử dụng không gian.

Do đó, cử tri kiến nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

Bat cap trong quy hoach do thi lam no ro diem nong phan lo tach thua
 Tình trạng hiến đất mở đường trên địa bàn TP Bảo Lộc, Lâm Đồng xảy ra nhiều bất cập thời gian qua

Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết Quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng là việc tổ chức không gian của đô thị, nông thôn và khu chức năng; tổ chức hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; tạo lập môi trường thích hợp cho người dân sống tại các vùng lãnh thổ, bảo đảm kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia với lợi ích cộng đồng, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị, đồ án quy hoạch xây dựng.

Đây là một trong những công cụ hữu hiệu để thực hiện công tác quản lý nhà nước, điều chỉnh các hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và trong việc chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, đảm bảo quốc phòng - an ninh, môi trường, phát triển bền vững, là một trong những cơ sở để xây dựng các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển và các dự án đầu tư.

Cũng theo Bộ, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng được lập theo thẩm quyền, trình tự, quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng (Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Xây dựng năm 2014 và các văn bản sửa đổi, bổ sung, quy định chi tiết thi hành). Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập theo quy định pháp luật về đất đai (Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản quy định chi tiết thi hành).

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn sự sai khác, mâu thuẫn giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng với quy hoạch sử dụng đất do các yếu tố chủ quan và khách quan. Trong đó có sự thiếu đồng bộ trong các quy định của pháp luật về xây dựng, đô thị và đất đai.

Bộ Xây dựng xin tiếp thu ý kiến của cử tri để phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh các quy định cho phù hợp trong quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật về đất đai, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và pháp luật có liên quan trong thời gian tới.

Hiện nay, Bộ đang thực hiện rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, chủ trì lập hồ sơ đề nghị, xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn theo Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và phân công của Chính phủ (dự kiến trình Quốc hội dự án Luật năm 2023-2024).

“Các tồn tại, hạn chế, bất cập của quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và pháp luật có liên quan sẽ tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện trong quá trình xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn”, Bộ Xây dựng khẳng định.

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN