Bách Đạt An tiếp tục thua kiện: Còn bao nhiêu phiên toà nữa mới kết thúc?

Công ty Bách Đạt An đang vướng vào 3 vụ kiện pháp lý khác nhau liên quan đến việc ra sổ đỏ cho hơn 1.000 khách hàng tại các dự án ở thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).

Sau phiên toà phúc thẩm do TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử ngày 8/5, mới đây, ngày 30/5, TAND Q.Hải Châu (Đà Nẵng) tiếp tục mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại về "Tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền" giữa Công ty CP Bách Đạt An (trụ sở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (trụ sở quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng). 

Đây chỉ mới là 2 trong số 3 vụ án liên quan đến các dự án của Công ty Bách Đạt An được đưa ra xét xử.

Phiên toà ngày 30/5 có hơn 300 khách hàng là những người mua đất tại dự án Hera Complex Riverside (Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Bach Dat An tiep tuc thua kien: Con bao nhieu phien toa nua moi ket thuc?
 Hàng trăm khách hàng mua đất tại dự án Hera Complex Riverside tham dự phiên toà.

Theo đơn khởi kiện của phía Bách Đạt An thì đơn vị này cho rằng, công ty Hoàng Nhất Nam (đơn vị phân phối) đã tự ý tổ chức bán hàng và thu tiền khách hàng với số lượng lớn và thu tiền đến 95% giá trị lô đất. Việc làm này vi phạm nghiêm trọng điều 4 hợp đồng được ký kết giữa hai bên.

Hoàng Nhất Nam đã thu tiền khách hàng không báo cáo cho chủ đầu tư để quyết toán chênh lệch giữa giá bán sỉ và giá bán lẻ và công ty Hoàng nhất Nam phải xuất hóa đơn chênh lệch đó cho chủ đầu tư. Ngoài ra, Hoàng Nhất Nam tự ý bán các lô đất và thu tiền khách hàng mà chưa có văn bản ủy quyền của Bách Đạt An.

Phía nguyên đơn đề nghị Toà giải quyết chấm dứt Hợp đồng số 01/2017 ký ngày 24/07/2017 và các phụ lục đính kèm hợp đồng. Thu hồi 326 lô đất đã ký phụ lục với công ty Hoàng Nhất Nam, đồng thời buộc công ty này phải bồi thường 10% giá trị hợp đồng do vi phạm hợp đồng (khoảng 20,9 tỷ).

Về phía bị đơn, công ty Hoàng Nhất Nam không đồng ý với các quan điểm phía Bách Đạt An đưa ra, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng số 01 với công ty Hoàng Nhất Nam. Yêu cầu công ty Bách Đạt An nhanh chóng thực hiện dự án, ra sổ đỏ và bàn giao cho khách hàng.

Tại phiên toà, đại diện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay dự án đã được cấp chấp thuận chủ trương đầu tư cho công ty Bách Đạt An. Công ty Bách Đạt An có trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bach Dat An tiep tuc thua kien: Con bao nhieu phien toa nua moi ket thuc?-Hinh-2
 Hội đồng xét xử tuyên buộc chủ đầu tư phải tiếp tục thực hiện hợp đồng để ra sổ đỏ cho người dân. Ảnh: ST

Qua xem xét hồ sơ, Hội đồng xét xử khẳng định, bản chất hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An là hợp đồng môi giới đất nền. Hợp đồng và các phụ lục đính kèm đã ký kết giữa hai bên, xét các điều khoản cho thấy rằng, công ty Hoàng Nhất Nam không cần có sự đồng ý của Bách Đạt An mới được rao bán.

Hoàng Nhất Nam căn cứ phụ lục 1 đính kèm hợp đồng để thực hiện giao dịch với khách hàng là đúng, không vi phạm cam kết hợp đồng, không cần văn bản ủy quyền riêng biệt ngoài hợp đồng.

Toà cũng xác định lỗi của Công ty Bách Đạt An là tại thời điểm ký kết hợp đồng với công ty Hoàng Nhất Nam, đơn vị này chưa đủ điều kiện về huy động vốn, về tính pháp lý dự án. Căn cứ vào việc thực hiện các điều khoản của hợp đồng công ty Bách Đạt An đã vi phạm các điều khoản cam kết hợp đồng với công ty Hoàng Nhất Nam về tiến độ thực hiện dự án, tiến độ nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô đất đã ký kết.

Về phía Công ty Hoàng Nhất Nam cũng có lỗi khi không xem xét tính pháp lý dự án khi ký kết hợp đồng, không tìm hiểu thông tin trước khi mở bán.

Về phía Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã không kiểm soát về dự án khi chưa đủ pháp lý mà chủ đầu tư đã giao cho sàn môi giới và sàn môi giới rao bán rầm rộ nhưng không can thiệp.

Hội đồng xét xử xét thấy các bên đều có lỗi tuy nhiên công ty Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An đã có thỏa thuận ngày 23/5/2019 đảm bảo quyền và lợi ích cho những người có liên quan. Do đó, Toà tuyên bác yêu cầu khỏi kiện của công ty Bách Đạt An. Yêu cầu công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Hoàng Nhất Nam, đồng thời nhanh chóng thực hiện dự án, giao sổ cho khách hàng. Phán quyết trên của Toà án đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của hơn 300 khách hàng mua đất tại dự án này.

Trước đó, tại phiên toà phúc thẩm ngày 8/5, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên bác kháng cáo của Công ty Bách Đạt An, giữ nguyên bản án sơ thẩm ngày 28/11/2019. Theo đó, yêu cầu công ty này phải tiếp tục thực hiện hợp đồng và nhanh chóng thúc đẩy triển khai dự án, bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân tại dự án 7B mở rộng (Khu đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc).

Dự kiến, sắp tới, TAND Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cũng sẽ mở phiên toà xét xử liên quan đến dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Sơn Trà

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN