Bạc Liêu: Có hay không chuyện cán bộ tiếp tay doanh nghiệp làm thất thoát ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng?

Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu xác định việc tách thửa đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Tường và vợ là bà Trần Thị Xuân Đào là phù hợp theo quy định.
Những ngày qua, dư luận tại TP Bạc Liêu quan tâm trước thông tin khu đất rộng hơn 1.890 m2, tại thửa đất số 113 và 114 (tách từ thửa 262, tờ bản đồ số 18, tọa lạc tại phường 2, TP Bạc Liêu) của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tường và bà Trần Thị Xuân Đào (ở phường 2, TP Bạc Liêu) nằm trong quy hoạch xây dựng hồ điều hòa thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư phường 2 TP.Bạc Liêu.
Nhiều người cho rằng khu vực này đã được UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC tiếp cận nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ dự án nhưng ông Dương Chí Bình, Phó chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cùng lúc ban hành 2 quyết định số 32 và 33/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng khu đất trên từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở đô thị.
Từ đó, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), Chi cục thuế TP Bạc Liêu đã tham mưu, áp khung thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất cho vợ chồng chủ doanh nghiệp này thấp hơn giá đất theo quy định gấp nhiều lần, làm thất thoát ngân sách nhà nước hơn 3,7 tỷ đồng.
Bac Lieu: Co hay khong chuyen can bo tiep tay doanh nghiep lam that thoat ngan sach hon 3,7 ty dong?
 Khu đất của vợ chồng ông Tường bị cho là gây thất thoát cho Nhà nước.
Thông tin trên xuất phát từ báo cáo số 79/BC-PTNMT do ông Trịnh Văn Mễn - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP Bạc Liêu ký ngày 21/1/2020.
Báo cáo này cho rằng căn cứ quyết định số 66/QĐ-UBND ngày 24/12/2014 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc ban hành bảng giá các loại đất năm 2015 trên địa bàn tỉnh, thì vị trí thửa đất số 113 và 114 (tách từ thửa 262), tờ bản đồ số 18 mà ông Tường, bà Đào xin chuyển mục đích sử dụng đất là tiếp giáp thửa đất liền kề có cùng chủ sử dụng đất (là thửa đất 115).
Chúng tôi làm việc với ông Dương Chí Bình để tìm hiểu sự việc này thì ông Bình cho biết thửa 115 là quy hoạch đường Châu Thị Tám, mà từ lúc vợ chồng ông Tường xin chuyển mục đích sử dụng đất cho tới thời điểm này vẫn chưa có kế hoạch xây dựng.
"Theo quyết định số 66, đường Châu Thị Tám có giá đất là 2.300.000 đồng/m2. Tuy nhiên, thực tế thửa 115 giáp với đường cùng đường Châu Thị Tám, còn các thửa 113, 114 tiếp giáp với thửa 115 và không tiếp giáp với đường nào. Do đó việc cơ quan chức năng áp giá tối thiểu đối với các thửa 113 và 114 là phù hợp.
Trong trường hợp áp giá đường cùng Châu Thị Tám thì chỉ áp giá đối với thửa 115, mà thửa này thì không chuyển mục đích do nằm trong quy hoạch đường giao thông", ông Bình lý giải.
Cũng theo lãnh đạo UBND TP Bạc Liêu, các thửa đất nói trên của vợ chồng ông Tường nằm cách xa vị trí quy hoạch xây dựng hồ điều hòa. Ngoài ra, quy hoạch này cũng đã xoá bỏ từ lâu. Do đó, cơ quan cấp phép xây dựng cho vợ chồng ông Tường theo đúng trình tự thủ tục do pháp luật quy định, không có sai sót.
Vì vậy, Chi nhánh VPĐKĐĐ đai TP Bạc Liêu thực hiện tách thửa đất số 262, tờ bản đồ số 18 thành các thửa 113, 114 và 115, cùng tờ bản đồ số 41 (theo hệ thống bản đồ địa chính mới).
Trong đó, các thửa 113 và 114 được UBND TP Bạc Liêu cho phép chuyển mục đích sang đất ở đô thị; thửa 115 là phần đất quy hoạch giao thông.
Căn cứ vào báo cáo của chủ tịch TP Bạc Liêu và các tài liệu liên quan cho thấy ông Nguyễn Văn Tường và bà Trần Thị Xuân Đào đã thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước.
Cho rằng dư luận báo chí đã thổi phồng sự việc, đưa thông tin không chính xác làm ảnh hưởng nặng nề về tinh thần và vật chất nên ông Tường đã gửi đơn yêu cầu cải chính, xin lỗi công khai.
"Những thông tin cho rằng tôi cấu kết với các cơ quan chức năng địa phương gây thiệt hại tiền tỷ của Nhà nước đã khiến uy tín doanh nghiệp bị suy giảm, mất một số đối tác và khách hàng quan trọng", ông Tường nói.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN