Bà Rịa -Vũng Tàu yêu cầu xử lý dứt điểm sai phạm dự án Sơn Thịnh 2

Ngày 16/7, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết vừa có văn bản chỉ đạo xử lý các nội dung liên quan tại dự án Sơn Thịnh 2 ở TP Vũng Tàu.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Thanh tra tỉnh, UBND TP Vũng Tàu xem xét kiến nghị của Sở Xây dựng về dự án Sơn Thịnh 2 của Doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh để triển khai thực hiện, xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 7/2021.

Đề nghị Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn về phòng chống cháy nổ đối với phần sân thượng và các hạng mục khác thuộc dự án Cao ốc Sơn Thịnh 2 và tình hình an ninh trật tự liên quan đến các dự án khác do Doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh làm chủ đầu tư.

Đối với việc thực hiện quyết định số 01/QĐ-XPVPHC của Thanh tra Sở Xây dựng, UBND tỉnh Tàu giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND TP Vũng Tàu và các cơ quan liên quan, thống nhất để xử lý theo quy định. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 7/2021.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kết luận thanh tra dự án Cao ốc Sơn Thịnh 2. Kết luận của Thanh tra nêu rõ hàng loạt sai phạm liên quan dự án này.

Cụ thể, diện tích của doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh rộng 3.828m2, mục đích sử dụng là đất chuyên dùng với thời gian sử dụng lâu dài.

Ngày 30/3/2011, Sở Xây dựng cấp giấy phép quy hoạch số 01/GPQH cho chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh

Ngày 8/4/2011, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 33/GPXD cho doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh xây dựng dự án Sơn Thịnh 2 trên khu trên với chiều cao công trình là 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng tương đương 120m.

Ngày 2/10/2015, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận phương án điều chỉnh thiết kế công trình dự án Sơn Thịnh 2.

 Đến ngày 14/10/2015, UBND tỉnh cấp giấy phép quy hoạch cho doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh có nội dung phần số tầng công trình được điều chỉnh như sau: 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng dịch vụ khách sạn (điều chỉnh từ tầng lửng), tầng kỹ thuật điều chỉnh thành căn hộ và sân thượng tương đương 120m.

Đáng chú ý,  theo kết luận thanh tra, căn cứ theo Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26/9/2005 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng TP Vũng Tàu đến năm 2020, khu vực xây dựng chung cư Sơn Thịnh là dưới 18 tầng.

Tuy nhiên, giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp, cho phép xây dựng 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng là vượt chiều cao tầng theo quy định.

 Điều này trái với quy hoạch chung đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Ba Ria -Vung Tau yeu cau xu ly dut diem sai pham du an Son Thinh 2
 Cư dân căng băng rôn phản đối việc bỏ tiền căn hộ chung cư bỗng dưng biến thành Condotel, không làm được sổ như cam kết.

Về hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án, Thanh tra tỉnh cho biết, tổng số căn hộ xây dựng là 400 căn và chủ đầu tư cơ bản hoàn thành dự án và đang đi vào hoạt động.

Thực tế, chủ đầu tư đã chuyển đổi căn hộ du lịch sang căn hộ để ở và đã thu tiền góp vốn, thu tiền bán một số căn hộ. Trong thời gian thanh tra, doanh nghiệp Sơn Thịnh không cung cấp được hồ sơ… do chủ doanh nghiệp đã mất.

Đối với dự án này, từ đơn tố giác ông Nguyễn Công Bình (doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh – PV) có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế” của người dân, Công an tỉnh cũng đã tiếp nhận và kết luận việc ký hợp đồng bán căn hộ tại Cao ốc Sơn Thịnh 2 được xây dựng trên đất có mục đích sử dụng là đất dịch vụ (không phải đất ở) sẽ dẫn tới việc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Thanh tra này nghị Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết theo 2 phương án.

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại vị trí này từ đất dịch vụ du lịch sang đất ở và truy thu tiền chuyển mục sử dụng đất sang đất ở nhằm tránh thất thu ngân sách cũng như đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. Nếu không thực hiện được phương án trên thì buộc chủ đầu tư trở lại mục đích ban đầu là căn hộ du lịch.

Trước đó, hàng chục người mua căn hộ tại dự án Sơn Thịnh đã căng băng rôn phản đối việc bỏ tiền căn hộ chung cư bỗng dưng biến thành Condotel, không làm được sổ như cam kết.

Hầu hết băng rôn có nội dung: “Sơn Thịnh lừa dối khách hàng”; “Yêu cầu Doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh làm chủ quyền nhà cho cư dân Sơn Thịnh 2 theo hợp đồng”;“Cầu cứu chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bảo vệ quyền lợi người dân Sơn Thịnh…

Chị Trần Thị Hồng Nhung (phường 3, TP. Vũng Tàu) cho biết năm 2011, chị đã ký “Hợp đồng mua bán nhà ở” với chủ đầu tư là doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh (phường 2, Vũng Tàu) để mua căn hộ 112,3m2 với giá gần 1,7 tỷ đồng. Tất cả giấy tờ đều ghi rõ là căn hộ sở hữu lâu dài.

“Tôi sinh sống chưa được bao lâu thì tôi và nhiều hộ khác bất ngờ khi biết đây là dự án căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (Condotel) nên sẽ không có chứng nhận căn hộ sở hữu lâu dài”. chị Nhung nói. 

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN