Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu kiểm tra việc đấu giá 2 khu đất ở huyện Đất Đỏ

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản số 18391 gửi Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài chính, UBND TP Bà Rịa và UBND huyện Đất Đỏ về việc kiểm tra, báo cáo các thông tin báo chí đăng tải.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các sở ngành liên quan tập hợp hồ sơ, báo cáo đầy đủ nội dung vụ việc đấu giá khu đất 20.040,1 m2 và khu đất 73.842m2 tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ.

Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Ban Quản lý vườn quốc gia Côn Đảo tập hợp đầy đủ hồ sơ, báo cáo đầy đủ nội dung việc xây dựng Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn quốc gia Côn Đảo giai đoạn 2021-2030, để cho thuê hơn 900 ha rừng Vườn quốc gia Côn Đảo làm du lịch.

UBND tỉnh cũng giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với UBND huyện Đất Đỏ và các sở ngành liên quan rà soát chủ trương, căn cứ pháp lý đối với các giải pháp khắc phục hậu quả trong việc giao 71 lô đất nền tại huyện Đất Đỏ.

Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, UBND TP Bà Rịa và các sở ngành liên quan rà soát vụ việc xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của Bến xe khách Bà Rịa (cũ) và việc di dời Cửa hàng xăng dầu số 10 tại thành phố Bà Rịa. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/12.

Yêu cầu cung cấp hồ sơ việc giao đất

Như đã đưa tin, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an có văn bản gửi UBND huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc đang xác minh liên quan đến quá trình giao đất ở tại huyện Đất Đỏ.

Tại văn bản này, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đề nghị UBND huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp làm việc, cung cấp cho cơ quan điều tra hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu như sau:

Cung cấp các văn bản pháp lý quy định điều kiện, tiêu chuẩn liên quan đến việc thu hồi đất, giao đất, cấp đất ở đối với đối tượng thuộc diện giao đất, cấp đất ở và đối tượng không thuộc diện giao đất, cấp đất ở.

Hồ sơ về quy hoạch chi tiết 1/500, kế hoạch sử dụng đất, hồ sơ về việc thu hồi đất để thực hiện việc giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân tại xã Phước Hội và thị trấn Phước Hải, giai đoạn 2014 – 2020; Hồ sơ thủ tục liên quan đến việc giao đất, cấp đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân được giao đất, cấp đất ở tại địa phận xã Phước Hội, thị trấn Phước Hải, giai đoạn 2014 – 2020

Các quyết định thu hồi đất, giao đất, cấp đất ở, hồ sơ việc thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn xã Phước Hội và thị trấn Phước Hải, giai đoạn 2014 – 2020;

Danh sách các cá nhân, hộ gia đình thực hiện nghĩa vụ thuế đất ở sau khi được giao đất, cấp đất tại hai địa phương này trong giai đoạn 2014 – 2020 và các văn bản khác có liên quan.

Ba Ria - Vung Tau yeu cau kiem tra viec dau gia 2 khu dat o huyen Dat Do
 Khu đất dự án được lãnh đạo huyện Đất Đỏ giao cho cán bộ không qua đấu giá. Ảnh: PLO.

Hàng trăm trường hợp giao đất không đấu giá

Trước đó, theo Thông báo số 253 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Kết luận thanh tra 235 trường hợp được giao đất có thu tiền không thông qua đấu giá thì có 16 trường hợp còn vướng mắc về cách hiểu quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, có 196 trường hợp giao đất có thu tiền không thông qua đấu giá là sai quy định tại Luật Đất đai năm 2013. Đến tháng 4/2020, trong số 196 trường hợp giao sai này, có 48 lô đã được tự nguyện trả lại, 77 lô đất chưa được xây dựng hoặc chưa chuyển nhượng, 71 lô đất đã xây dựng hoặc chuyển nhượng.

Đặc biệt đối với trường hợp cấp 60 lô đất có thu tiền cho các đồng chí Ủy viên Thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ khóa X nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thanh tra tỉnh nhận xét việc giao 60 lô đất này không thông qua đấu giá là không đúng quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Cụ thể, ngày 9/6/2015, Huyện ủy Đất Đỏ ban hành văn bản số 1954 về việc trích thông báo hội nghị Ban thường vụ Huyện ủy với nội dung kết luận:

“Thống nhất cấp đất có thu tiền cho các đồng chí Ủy viên Thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ khóa X nhiệm kỳ 2010 - 2015 tại khu 21 ha thị trấn Phước Hải, cụ thể như sau: Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy: 2 lô; Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện: 1 lô.

Riêng đối với các đồng chí đã mất, nếu gia đình có nguyện vọng cấp đất, huyện sẽ xem xét giải quyết”.

Căn cứ văn bản này, UBND huyện Đất Đỏ đã giao 60 lô đất giao cho 43 người (17 người được giao mỗi người 2 lô). Trong đó có 22 người đương chức tại thời điểm giao đất, 21 người đã nghỉ việc tại thời điểm giao đất (nguyên Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ).

Kết luận thanh tra nêu, 43 cá nhận được giao 60 lô đất này đã có đất ở tại thời điểm giao đất, do đó việc UBND huyện Đất Đỏ giao đất có thu tiền đối với 60 lô đất trên không thông qua đấu giá là không đúng quy định.

Mặt khác, dự án Khu dân cư Thu nhập thấp xã Phước Hải được UBND tỉnh Bà Ria - Vũng Tàu phê duyệt có tính chất quy hoạch xây dựng khu nhà ở cho những người có thu nhập thấp và tái định cư trên địa bàn huyện nên việc giao 60 lô đất cho 43 cá nhân nêu trên là không đúng với tính chất của dự án…

Tháng 4/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010-2015. Phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc, rút kinh nghiệm đối với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2015- 2020.

Đối với vi phạm của các cá nhân có liên quan, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Tạ Văn Bửu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010- 2015; nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ nhiệm kỳ 2015-2020 bằng hình thức cách các chức vụ: Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010-2015 và Phó Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ nhiệm kỳ 2015-2020. 

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN