Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao đất tại huyện Châu Đức lên cơn sốt bất ngờ?

Nguyên nhân của cơn “sốt đất” trên địa bàn huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) xuất phát từ thông tin bắt nguồn từ một dự án còn đang nghiên cứu, khảo sát trên giấy.

“Sốt đất” vì tin đồn

Những ngày gần đây, dòng người lũ lượt kéo về huyện Châu Đức để mua đất. Cảnh người mua kẻ bán tấp nập, xe ô tô từ các tỉnh thành lân cận xuất hiện nhiều từ khu vực vòng xoay Đức Mỹ đến thị trấn Ngãi Giao.

Tại xã Bình Ba “cò đất” rỉ tai nhau về thông tin trạm điện 110kv và trục đường Bình Ba – Bình Trung, tuyến Quốc lộ 56 mới mở cạnh ví trí dự án 800ha mà Tập đoàn Vingroup tiến hành khảo sát để thực hiện dự án đầu tư về công nghiệp đô thị.

Tương tự, khu vực thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức hoạt động mua bán đất nền, đất nông nghiệp cũng đang diễn ra rầm rộ bởi thông tin Tập đoàn Vingroup cũng tiến hành khảo sát thực hiện dự án Trung tâm thương mại và cửa hàng kinh doanh cho thuê kết hợp ở (shophouse) trên khu đất có diện tích 2,2ha.

Ba Ria - Vung Tau: Vi sao dat tai huyen Chau Duc len con sot bat ngo?
Người dân đổ về huyện Châu Đức để tìm mua đất.

Theo người dân địa phương, trước đây, giá đất mặt tiền chỉ khoảng 100 triệu đồng/mét ngang. Tuy nhiên, khi xuất hiện thông tin nói trên, nhiều “cò đất” đã thổi lên thành 200 – 300 triệu đồng/mét ngang.

“Giá đất đi lên theo từng giờ. Hôm nay 100 triệu đồng, hôm sau đã lên gấp đôi rồi”, một người dân nói.

Theo chân một “cò đất” về khu vực xã Đá Bạc để chứng kiến cảnh ô tô của người mua đất vào ra tấp nập. Giá đất ở đây cũng tăng gấp 2-3 lần so với trước.

 Đất nằm sâu trong các con đường nông thôn trước đây chỉ khoảng 50-70 triệu đồng/mét ngang, nay đội lên khoảng 160-180 triệu đồng/mét ngang.

Trước tình hình sốt giá, nhiều người đã liều mua bán bằng giấy tay. “Có một miếng đất đến thời điểm hiện tại đã được sang giấy tay 7-8 người. Mỗi lần như vậy mức giá chênh lệch tăng 50-100 triệu đồng. Môi giới thường được hưởng mức hoa hồng 2%, “Cò đất” T. chia sẻ.

Dự án “khủng” nằm trên giấy

Theo thông tin từ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Đức, hai dự án trên đang được chủ đầu tư đề nghị được nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng dự án đầu tư tại hai khu vực gồm trung tâm thương mại và cửa hàng kinh doanh cho thuê kết hợp nhà ở và dự án khu đô thị, công nghiệp chế tạo, sản xuất công nghệ cao có diện tích đất khoảng 800 ha.

Vị trí đất nằm dọc theo Quốc lộ 56 thuộc địa bàn xã Bình Ba. Hai dự án này chỉ đang ở giai đoạn khảo sát thực tế, chưa có văn bản phê duyệt chính thức.

Ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, huyện đã nắm tình hình tại xã Bình Ba và cho cắm biển cấm đỗ ô tô tại khu vực này để tránh tình trạng tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự. Cùng với đó, chính quyền huyện cũng khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, không bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, tham gia đầu cơ đất đai, có nguy cơ cao bị thiệt hại kinh tế.

“Huyện đã giao cơ quan công an chủ trì, phối hợp cùng Phòng kinh tế hạ tầng, UBND các xã như Bình Ba, Đá Bạc và Suối Nghệ thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý tình trạng tập trung đông người, phương tiện giao thông gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn”, ông Dinh nói.

Ba Ria - Vung Tau: Vi sao dat tai huyen Chau Duc len con sot bat ngo?-Hinh-2
Đi mua đất như đi chợ.

Ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Châu Đức cho biết, dự án của Vingroup là có thật. Tỉnh đã đồng ý chủ trương, giao nhiệm vụ cho tập đoàn khảo sát, nghiên cứu dự án sau đó mới trình xem xét quyết định cho đầu tư.

“Về dự án trên tỉnh và huyện Châu Đức hoàn toàn ủng hộ nhưng thủ tục pháp lý hiện chưa có, không như những thông tin đang lan truyền sai trên mạng xã hội. Chúng tôi cho rằng bà con nên bình tĩnh nghiên cứu, xem xét kỹ về dự án để tránh những rủi ro xảy ra và gây mất an ninh trật tự khu vực” ông Luận thông tin.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN