Bà Rịa - Vũng Tàu thúc tiến độ lập đồ án quy hoạch 'siêu' dự án Safari Hồ Tràm

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản 16151 gửi Sở Du lịch và Sở Xây dựng về tiến độ triển khai Đồ án Quy hoạch phân khu 1/2.000 dự án Vườn thú hoang dã Safari và khu du lịch nghỉ dưỡng Bình Châu (Safari Hồ Tràm).

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Du lịch làm việc cụ thể hơn với đơn vị tư vấn để khẩn trương hoàn thiện các bản vẽ và nội dung thuyết minh của Đồ án Quy hoạch nói trên theo quy định.

Bên cạnh đó, dự thảo nội dung giải trình các ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng tại Công văn số 3661 ngày 9/9 kèm theo hồ sơ Đồ án Quy hoạch phân khu dự án đã hoàn thiện gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp.

Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp với Sở Du lịch tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Xây dựng theo quy định.

Xem xét giảm diện tích đất thu hồi

Hồi cuối tháng 9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản hỏa tốc gửi các cơ quan liên quan về việc điều chỉnh diện tích thu hồi tại dự án Safari Hồ Tràm.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại quy mô diện tích đất, rừng, quy hoạch xây dựng 1/2000 đã được phê duyệt.

Đồng thời, Sở có trách nhiệm cập nhật kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện kêu gọi đầu tư dự án, để tham mưu UBND tỉnh đảm bảo đúng quy định. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/9.

Trước đó, ngày 20/8, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có tờ trình số 5617 gửi UBND tỉnh. Trong đó, Sở này đề nghị điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi từ hơn 507 ha còn gần 83 ha.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc đề nghị có ý kiến về nội dung đồ án quy hoạch phân khu tủ lệ 1/2000 Safari Hồ Tràm.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 dự án Safari Hồ Tràm đã UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch vào cuối tháng 11/2019.
Ba Ria - Vung Tau thuc tien do lap do an quy hoach 'sieu' du an Safari Ho Tram
 Phối cảnh dự án.

Nội dung quy hoạch phân khu dự án nêu trên được lập phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng hiện hành, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh thông qua và tổ chức lấy ý kiến nhân dân theo quy định.

Căn cứ Nghị định số 44/2015/NĐ-CP, để có đủ điều kiện tổ chức phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu theo quy định, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến đối với nội dung đồ án nêu trên.

Rà soát pháp lý dự án

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản gửi Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Du lịch về việc xác định giá trị pháp lý hồ sơ dự án Safari.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Sở Tư pháp phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Du lịch và các cơ quan có liên quan rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý dự án Safari.

Các cơ quan này cũng được giao phải có ý kiến về cơ sở pháp lý của dự án nêu trên có bảo đảm theo quy định của pháp luật không (trước và sau khi chấm dứt chủ trương đầu tư dự án), báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 5/8.

Đây là dự án do Công CTCP Đầu tư Vườn thú hoang dã Safari và Khu du lịch nghỉ dưỡng Bình Châu – Việt Nam (liên doanh Việt Nam và Hồng Kông) làm chủ đầu tư.

Theo thông tin quy hoạch ban đầu, dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2005, đến năm 2009 có giấy chứng nhận đầu tư lần đầu. Với mục tiêu thiết kế, phát triển, quản lý vườn thú đẳng cấp quốc tế và đầu tư khu du du lịch tích hợp mang tầm quốc tế, dự án có diện tích khoảng 530 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không triển khai dự án theo cam kết. Do vậy, UBND tỉnh đã có văn bản chấm dứt hoạt động đồng thời đưa dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Vào cuối năm 2018, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh cho biết có 4 đơn vị trong, ngoài nước gửi văn bản đề nghị được đầu tư.

Giữa năm 2019, liên doanh Tập đoàn Novaland và Công ty TNHH du lịch thương mại Á Đông Vidotour có nêu phương án đầu tư dự án và được Thường trực UBND tỉnh ủng hộ. Tại thời điểm đó, đại diện Novaland cho biết Safari Hồ Tràm dự kiến là một trong các giai đoạn phát triển tiếp theo của Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Hồ Tràm mà tập đoàn triển khai.

Ba Ria - Vung Tau thuc tien do lap do an quy hoach 'sieu' du an Safari Ho Tram-Hinh-2
 

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc họp nghe Sở Du lịch báo cáo dự thảo tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư dự án Safari Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc. Dự án có diện tích 627,6 ha tại xã Bưng Riềng và xã Bình Châu.

Theo dự thảo, các tổ chức tham gia tuyển chọn thực hiện dự án phải đáp ứng nhiều điều kiện. Nhà đầu tư phải đảm bảo 100% nguồn vốn đầu tư dự án và ký quỹ để thực hiện dự án theo quy định; chứng minh năng lực tài chính của mình không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư dự án; phải chứng minh năng lực và uy tín trong lĩnh vực phát triển dự án, có uy tín trên thị trường; có năng lực và kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh liên quan đến động vật hoang dã…

Cũng theo dự thảo, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phải tuân thủ theo quy định của các luật Đấu thầu, Đầu tư, Đất đai và các quy định khác của pháp luật có liên quan; đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan và cạnh tranh bình đẳng.

Theo kế hoạch, Safari được thực hiện đầu tư trong khoảng 7 năm kể từ ngày ký hợp đồng thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Tiến độ của các hạng mục thuộc dự án do nhà đầu tư đề xuất phù hợp với tổng tiến độ theo quy định. Thời gian hoạt động 50 năm, kể từ ngày nhà đầu tư được cấp thẩm quyền ký hợp đồng thực hiện dự án.

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng, vườn thú hoang dã Safari với các công trình như vườn thú hoang dã, khách sạn 5 sao, biệt thự du lịch cao cấp, công viên chuyên đề, quảng trường trung tâm, khu vui chơi giải trí tập trung, không gian sinh hoạt cộng đồng…

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN