Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Vietsovpetro hoàn thiện dự án Khu nhà ở hỗn hợp HH1

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro tiếp tục triển khai thi công, hoàn thiện tòa nhà 32 tầng, đã bỏ dở 6 năm nay.

UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu vừa có văn bản số 13307/UBND-VP đề nghị Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (viết tắt là Vietsovpetro - PV) tiếp tục triển khai thi công, hoàn thiện công trình dự án Khu nhà ở hỗn hợp HH1 (phường 7, TP Vũng Tàu) do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Ba Ria - Vung Tau de nghi Vietsovpetro hoan thien du an Khu nha o hon hop HH1
Văn bản số 13307/UBND-VP đề nghị Vietsovpetro tiếp tục triển khai thi công, hoàn thiện công trình dự án Khu nhà ở hỗn hợp HH1 
 

Trước đó năm 2013, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu chấp thuận cho Vietsovpetro đầu tư dự án Khu nhà ở hỗn hợp HH1 tại TP Vũng Tàu để làm nhà ở công vụ cho cán bộ, công nhân viên người Nga đang làm việc tại Vietsovpetro. Đồng thời, để chuyển diện tích ở của các cán bộ này từ chung cư công vụ 5 tầng lắp ghép ở gần đó đã xuống cấp sang chung cư cao cấp trên sau khi xây dựng xong.

Sau khi được phê duyệt, phía Vietsovpetro đã tích cực triển khai xây dựng dự án. Tuy nhiên, sau đó vì nhiều nguyên nhân, dự án đã tạm ngưng thi công từ tháng 8/2016 đến nay. Thời điểm ngừng, công trình đã hoàn thành phần sàn và cột bê tông cốt thép; tường của các hạng mục chính cơ bản đã được xây dựng hoàn tất.

Ba Ria - Vung Tau de nghi Vietsovpetro hoan thien du an Khu nha o hon hop HH1-Hinh-2
 Tòa nhà HH1 xây dựng dở dang, tạm ngưng thi công từ tháng 8/2016 đến nay
 

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành dầu khí đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhu cầu về nhà ở của cán bộ công nhân viên, chuyên gia người Nga của Vietsovpetro ngày càng tăng.

Trong khi đó, quỹ nhà ở hiện có của đơn vị chưa đáp ứng được nhu cầu. Đồng thời, công trình dự án Khu nhà ở hỗn hợp HH1 dừng thi công đã lâu, làm ảnh hưởng tới mỹ quan và quá trình phát triển đô thị TP Vũng Tàu.

Vì vậy, nhằm góp phần tăng quỹ nhà ở, đảm bảo an sinh xã hội cho cán bộ công nhân viên, chuyên gia người Nga của Vietsovpetro và phù hợp với định hướng chung về phát triển đô thị của TP Vũng Tàu, UBND tỉnh đề nghị phía Vietsovpetro tiếp tục triển khai thi công, hoàn thiện dự án đưa vào sử dụng đúng như mục tiêu đầu tư ban đầu.

Dự án Khu nhà ở hỗn hợp HH1 nằm trong khu đất rộng hơn 1,8ha, ở góc đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Thái Học, phường 7, TP Vũng Tàu. Đây là khu đất Vietsovpetro thuê của tỉnh.

Theo thiết kế, dự án Khu nhà ở hỗn hợp HH1 gồm: ba tòa nhà cao 32 tầng và 2 tầng hầm, với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, thời gian xây dựng là ba năm. Tuy nhiên, đến tháng 8/2016 dự án tạm ngừng thi công, bỏ hoang từ đó đến nay.

Tháng 10/2019, phía Vietsovpetro có văn bản xin tự nguyện trả lại đất cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời đưa ra đề xuất phương án xin được hoàn trả lại giá trị tải sản đã đầu tư xây dựng dự án trên đất.

Tháng 11/2019, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định thu hồi khu đất, dự kiến sẽ đưa khu đất này ra đấu giá. Để thực hiện, tỉnh giao các sở ngành tham mưu việc xác định giá trị tòa nhà đã đầu tư cho tới thời điểm ngừng thi công để có cơ sở hoàn trả lại cho Vietsovpetro khi đấu giá khu đất chọn nhà đầu tư mới.

Tuy nhiên, Hội đồng xác định giá trị còn lại của tòa nhà HH1 báo cáo rằng không có cơ sở để thực hiện. Lý do đây là công trình xây dựng chưa hoàn thiện, dở dang nên theo hướng dẫn của Bộ Tài chính việc xác định giá trị còn lại của các tài sản để hoàn trả là không có cơ sở thực hiện.

Trong khi đó, phía Vietsovpetro đề xuất căn cứ chi phí đã đầu tư xây dựng của dự án tòa nhà HH1 theo giá trị quyết toán đã được đơn vị phê duyệt là hơn 853 tỷ đồng.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN