Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo rà soát pháp lý dự án nhà ở 17 năm vẫn chưa có sổ

UBND Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản số 6279 gửi các Sở Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường và UBND TP Vũng Tàu liên quan đến dự án Khu nhà ở phường 10, TP Vũng Tàu của Công ty TNHH Khang Linh (Công ty Khang Linh).

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND TP Vũng Tàu và các đơn vị liên quan rà soát pháp lý của văn bản số 852 ngày 24/2/2004 của UBND tỉnh.

Rà soát lại các quyết định phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch có giá trị pháp lý tương đương với văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để quyết định chủ trương đầu tư hoặc cho phép, chấp thuận đầu tư dự án theo quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, đô thị, đấu thầu, doanh nghiệp… có hiệu lực tại thời điểm ban hành văn bản đối với dự án này.

Ngoài ra, rà soát các quy định pháp luật về nhà ở có liên quan trong giai đoạn 2010 đến thời điểm chủ đầu tư được thuê đất để xác định các thủ tục mà doanh nghiệp này cần thực hiện đối với dự án.

Bên cạnh đó phải xác định nguyên nhân chậm triển khai của dự án thời gian qua, đề xuất phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/6

Được biết, dự án này ban đầu có tên là Khu liên hợp nhà ở, trường học, thể thao phường 10, TP Vũng Tàu được triển khai xây dựng năm 2004, diện tích 11,4ha. Quy mô dự án gồm 128 nhà liên kế, 21 lô nhà vườn và 128 hộ chung cư, 1 trường học, sân thể thao và đất giao thông.

Sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, dự án mở rộng lên 14,8ha với 680 nền đất liên kế, biệt thự, khu thương mại, khu thể thao, đường giao thông nội bộ…

Nhiều năm qua, khách hàng mua đất tại dự án, xây dựng hơn 350 căn nhà để sinh sống nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khi đã thanh toán tiền đầy đủ nên xảy ra khiếu nại kéo dài.

Theo quy hoạch được duyệt, chủ đầu tư phải xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, xây dựng nhà theo thiết kế được Sở Xây dựng chấp thuận với hình thức hoàn xây thô hoặc xây hoàn chỉnh mới được bán cho người dân, không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho dân tự xây nhà.

Tuy nhiên, từ thời điểm khởi công năm 2004, Công ty Khang Linh bắt đầu huy động vốn từ khách hàng theo hình thức ký hợp đồng góp vốn đầu tư và để khách hàng tự xây nhà. Việc người dân xây dựng nhà không đúng theo thiết kế được duyệt của cơ quan chức năng nên nhiều năm qua vẫn chưa được cấp sổ đỏ, xảy ra khiếu nại kéo dài.

Ba Ria – Vung Tau chi dao ra soat phap ly du an nha o 17 nam van chua co so
 Khu nhà ở Khang Linh. Ảnh: SGGP.

Theo thông tin trên Vietnamnet, phản hồi các hộ dân vào tháng 3/2021, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Công ty Khang Linh báo cáo rằng dự án cơ bản đã thi công công trình hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho cơ quan chức năng. Đối với công trình nhà ở, đã xây dựng và đưa vào sử dụng khoảng 350 căn nhà ở. Khu trường học đang thực hiện.

Cũng theo Sở Xây dựng, hiện Công ty Khang Linh đang gặp một số vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính… và đang được các cơ quan Nhà nước rà soát, báo cáo UBND tỉnh.

“Sau khi hoàn chỉnh các thủ tục nêu trên, đồng thời chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật”, văn bản phúc đáp của Sở Xây dựng nêu.

Theo Công ty Khang Linh, nguyên nhân chậm cấp giấy chứng nhận tại dự án vì hoạt động công ty bị ngưng trệ một thời gian bởi ban lãnh đạo công ty có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Metropolitan, phường 11, TP Vũng Tàu.

Ngoài ra, cuối năm 2018, khi tiếp nhận hồ sơ xin hợp thửa, tách thửa của dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu công ty phải thực hiện nghĩa vụ thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Đến tháng 6/2019, Công ty Khang Linh mới hoàn tất nghĩa vụ tài chính với số tiền hơn 12 tỷ đồng cho diện tích đất 24.877m2. Tuy nhiên, cơ quan thuế có thông báo yêu cầu công ty phải nộp phạt. Cho rằng thông báo này không hợp lý, công ty vẫn đang khiếu nại.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN