10 doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu 'khủng' nhất 9 tháng

Các doanh nghiệp phát hành nhiều nhất trong quý vừa qua là Vingroup (VIC), Novaland (NVL), Osaka Garden, Hưng Thịnh Land.
Theo báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) của SSI Research vừa công bố ngày 16/11, khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản tích cực và duy trì vị thế dẫn đầu trong quý 3/2021.
Trái phiếu bất động sản luôn là tâm điểm chú ý trong thị trường TPDN sơ cấp với mức lãi suất phát hành luôn duy trì hấp dẫn nhằm thu hút nhà đầu tư.
Trong quý 3, các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu khi phát hành 85,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu, giảm khoảng 4% so với quý 2 và cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, sự kiện “Evergrande” cũng không làm thị trường trái phiếu bất động sản kém sôi động hơn khi chỉ tính riêng trong tháng 9, tổng giá trị trái phiếu bất động sản phát hành là 30,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 36% tổng lượng phát hành trong quý.
10 doanh nghiep bat dong san phat hanh trai phieu 'khung' nhat 9 thang
 
Các doanh nghiệp phát hành nhiều nhất trong quý vừa qua là Vingroup (VIC), Novaland (NVL), Osaka Garden, Hưng Thịnh Land.
Nếu loại trừ trái phiếu phát hành quốc tế của Vinpearl và Novaland, lãi suất bình quân các trái phiếu bất động sản trong Q3/2021 là 10,34%/năm, tăng 2 điểm phần trăm so với Q2/2021 trong khi kỳ hạn bình quân là 4,1 năm.
Tính chung 9 tháng 2021, các doanh nghiệp BĐS phát hành 201 nghìn tỷ đồng trái phiếu với lãi suất bình quân là 10,36%/năm, thấp hơn 30 điểm phần trăm so với bình quân năm 2020 và kỳ hạn bình quân ở mức 3,8 năm.
Nhìn chung, kỳ hạn bình quân của trái phiếu BĐS trong 2 năm gần đây là khoảng 3,5 - 4 năm, do vậy áp lực trả nợ gốc sẽ tăng dần trong giai đoạn 2023 – 2025.
Điểm đáng chú ý là tỷ lệ các doanh nghiệp BĐS chưa niêm yết tham gia hoạt động huy động vốn trên thị trường trái phiếu là tương đối cao so với các ngành khác. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, tổng giá trị phát hành của các doanh nghiệp BĐS niêm yết chỉ khoảng 58 nghìn tỷ đồng, tức chiếm khoảng 27% tổng TPDN BĐS phát hành, trong khi tỷ lệ đó là 70% cho các ngành còn lại.
Do vậy, nhà đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn tiếp cận các thông tin về tình hình tài chính của doanh nghiệp, đặc biệt là khi thị trường TPDN chưa có cơ quan độc lập đánh giá xếp hạng tín nhiệm trái phiếu.
SSI Research đã thống kê một số chỉ tiêu về thanh khoản của những doanh nghiệp BĐS lớn trên sàn chứng khoán mặc dù chưa đủ để đánh giá được toàn diện rủi ro vỡ nợ của các doanh nghiệp BĐS tham gia thị trường TPDN.
10 doanh nghiep bat dong san phat hanh trai phieu 'khung' nhat 9 thang-Hinh-2
Một số chỉ tiêu của những doanh nghiệp BĐS phát hành trái phiếu lớn 
Tuy nhiên, theo SSI Research, nhìn chung, áp lực trả lãi và gốc TPDN từ các doanh nghiệp này là không lớn khi dư nợ TPDN chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng tài sản của doanh nghiệp. Tỷ lệ thanh toán hiện thời của các doanh nghiệp này cao, cho thấy các DN có đủ tài sản để thanh toán khoản nợ ngắn hạn sắp đáo hạn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN