Vua Charles III dùng ngai vàng trong lễ đăng quang có gì bí mật?

Trong lễ đăng quang tổ chức tại Tu viện Westminster, London, Anh vào ngày 6/5, Vua Charles III sẽ ngồi trên ngai vàng Đăng quang hơn 700 tuổi. Ngai vàng này được dùng trong các lễ đăng quang suốt nhiều thế kỷ qua.
Vua Charles III dung ngai vang trong le dang quang co gi bi mat?
Lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ được tổ chức long trọng với nhiều nghi lễ truyền thống tại Tu viện Westminster, London, Anh vào ngày 6/5. Trong sự kiện đặc biệt này, chiếc ngai vàng cổ là một trong món đồ quý giá và nổi tiếng nhất.  

Vua Charles III dung ngai vang trong le dang quang co gi bi mat?-Hinh-2
Ngai vàng dùng trong lễ đăng quang của Vua Charles III tới đây đã được sử dụng trong nhiều lễ đăng quang ở Anh nhiều thế kỷ qua, bao gồm những lần lên ngôi của Vua Henry VIII, Vua Charles I, Nữ hoàng Victoria, Nữ hoàng Elizabeth II. 

Vua Charles III dung ngai vang trong le dang quang co gi bi mat?-Hinh-3
Theo các ghi chép, vào khoảng năm 1300, Vua Edward I đã ra lệnh đặt làm chiếc ngai vàng cao gần 2m bằng gỗ sồi, dát vàng lá và trang trí công phu, tỉ mỉ bằng thủy tinh màu.  

Vua Charles III dung ngai vang trong le dang quang co gi bi mat?-Hinh-4
Trong thời trung cổ, ngai vàng "trông giống như được làm bằng vàng nguyên khối, tỏa sáng lấp lánh". Vào thế kỷ 18, chiếc ngai được tái mạ vàng và bổ sung một con sư tử ở mỗi góc. Năm 1914, ngai vàng bị hỏng một góc nhỏ do một vụ đánh bom. 

Vua Charles III dung ngai vang trong le dang quang co gi bi mat?-Hinh-5
 Để chuẩn bị cho lễ đăng quang Vua Charles III, Tu viện Westminster thông báo đang tiến hành trùng tu ngai vàng cổ. 

Vua Charles III dung ngai vang trong le dang quang co gi bi mat?-Hinh-6
"Ngai vàng Đăng quang, một trong những món nội thất quý giá và nổi tiếng nhất thế giới, đang trải qua một số khâu trùng tu trước buổi lễ của Vua và Vương hậu ngày 6/5 tại Tu viện Westminster", trích thông báo ngày 1/3 trên website của Tu viện Westminster. 

Vua Charles III dung ngai vang trong le dang quang co gi bi mat?-Hinh-7
 Người thực hiện nhiệm vụ trùng tu ngai vàng là nhà bảo tồn Krista Blessey - người bảo quản các bức tranh của Tu viện Westminster. Công việc trùng tu ngai vàng cho đến nay đã được 4 tháng với nhiệm vụ tập trung vào khâu vệ sinh, ổn định lớp mạ vàng từ thế kỷ 18.

Vua Charles III dung ngai vang trong le dang quang co gi bi mat?-Hinh-8
 "Ngai vàng rất quan trọng đối với lịch sử Anh và lịch sử chế độ quân chủ, là một phần của bộ sưu tập vẫn được sử dụng cho mục đích chế tác ban đầu", nhà bảo tồn Blessey cho hay.

Vua Charles III dung ngai vang trong le dang quang co gi bi mat?-Hinh-9
 Theo Tu viện Westminster, đợt trùng tu lần này sẽ đảm bảo ngai vàng được bảo tồn "không chỉ cho lễ đăng quang mà còn trong nhiều thế kỷ tới". 

Vua Charles III dung ngai vang trong le dang quang co gi bi mat?-Hinh-10
Với niên đại hơn 700 tuổi, ngai vàng là một trong những hiện vật lâu đời nhất được sử dụng trong lễ đăng quang của Vua Charles III. 

Mời độc giả xem video: Vua Charles III chính thức kế vị ngai vàng. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo CNN)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN