Viễn cảnh cuộc sống trên mặt trăng lạ trong phim Avatar là có thật?

Trong phim Avatar, đạo diễn James Cameron đã tiên đoán trước về một cuộc sống trên Mặt trăng lạ. Hiện giờ, các nhà khoa học tin rằng viễn cảnh đó có thể có thật.
Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?
 Trong phim Avatar, người Navi của hành tinh Pandora, Mặt trăng của 1 hành tinh nằm trong quỹ đạo của Mặt trời, khá đặc biệt: da họ màu xanh, tầm vóc cao lớn và họ sống chan hòa với thiên nhiên. Đây là một ý tưởng có vẻ khá xa lạ với loài người bởi ai cũng hiểu rằng Mặt trăng của chúng ta là một hành tinh cằn cỗi và không có không khí.

Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-2
 Tuy nhiên, ý tưởng của James Cameron dường như được ủng hộ khi các nhà khoa học tìm thấy sự sống trên một số hành tinh và Mặt trăng của chúng. Công trình nghiên cứu này của nhà khoa học Rene Heller thuộc Viện vật lý học thiên thể Leibniz, Đức và Rory Barner của đại học Washington và Viện sinh vật học vũ trụ NASA, sẽ được đăng tải trong số tháng 1 của tạp chí Sinh vật học vũ trụ.

Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-3
Theo như tác giả, hơn 850 các hành tinh ngoài hệ Mặt trời - những hành tinh quay quanh các ngôi sao, đã được phát hiện trong những năm gần đây. Tuy nhiên, phần lớn những hành tinh này đều lạnh, cằn cỗi, giống như sao Mộc và sao Thổ trong hệ Mặt trời.  

Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-4
Chỉ có một vài hành tinh trong số đó có bề Mặt cứng và số ít hơn quay quanh Mặt trời trong khu vực Goldilocks, khu vực không gian quan 1 ngôi sao, có thể có nước trên bề Mặt và có khả năng sinh sống được. 

Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-5
 Vì sao Mặt trăng của những hành tinh không thể sống được lại có thể có sự sống? Câu trả lời là luồng nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát tác động lên bề Mặt của hành tinh mẹ. Trọng lực của hành tinh này đã làm biến dạng lớp vỏ đá của Mặt trăng và làm nó nóng lên. Nếu hành tinh càng gần Mặt trăng, hành tinh mẹ càng lớn thì luồng nhiệt sinh ra càng nhiều. 

Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-6
 Ở một khoảng cách thích hợp, lượng nhiệt sinh ra có thể khiến Mặt trăng bị thay đổi quỹ đạo, hình thành nên khu vực sống của Mặt trăng.

Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-7
Cách đây không lâu, một nghiên cứu gây sốc từ Đại học Florida - Mỹ đã sử dụng các mẫu đất Mặt Trăng quý giá được đem về từ các sứ mệnh Apollo 11, 12 và 17 của NASA. Theo Sci-News, kết quả là một khu vườn mini xanh tốt y hệt như được trồng bằng đất của Trái Đất. 

Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-8
 Điều này có nghĩa, chỉ cần cung cấp vài điều kiện phù hợp, con người có thể trồng trọt thoải mái trên căn cứ Mặt Trăng tương lai, bởi thiên thể này được tự nhiên thiết lập để phù hợp với sự sống.

Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-9
 "Đối với các nhiệm vụ không gian dài hơn, chúng ta còn có thể sử dụng Mặt Trăng là trung tâm hoặc bệ phóng" - Giáo sư Rob Ferl, tác giả cao cấp của nghiên cứu, cho biết mục đích ông và các cộng sự cố chứng minh việc làm nông trên Mặt Trăng không phải chuyện tưởng tượng.

Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-10
 Thứ mà họ bổ sung vào đất Mặt Trăng trong các chậu cây cũng hết sức cơ bản: ánh sáng, nước và phân bón. Họ gieo vào đó hạt cây Arabidopsis thaliana, một loài thực vật có hoa nhỏ phân bố ở khu vực Âu-Á và châu Phi. Một loại đất hỗn hợp mô phỏng thành phần đất Mặt Trăng, Sao Hỏa và đất ở những môi trường khắc nghiệt nhất Trái Đất là JSC-1A cũng được đưa vào nghiên cứu.

Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-11
 Két quả cho thấy cả 4 chậu đều nảy mầm tốt. Có 3 chậu phát triển cực tốt là JCS-1A, Apollo 12, Apollo17. Chậu Apollo 11 phát triển hơi chậm và bị héo vào ngày thứ 16. Các nhà khoa học sẽ sử dụng dữ liệu biểu hiện gien để tìm hiểu phản ứng căng thẳng của cây trồng khi sinh trưởng trong đất Mặt Trăng, tuy nhiên hiện tại họ đang ăn mừng với bằng chứng ban đầu.
Vien canh cuoc song tren mat trang la trong phim Avatar la co that?-Hinh-12
 Đây là nấc thang đầu tiên và rõ ràng cho thấy Mặt Trăng sống được, và khả năng trồng cây trực tiếp trên đất của nó là trong tầm tay - chỉ cần cải tạo một chút bằng nước và phân bón, giống như ở các vùng khô cằn trên Trái Đất.
>>>Xem thêm video: Phát hiện hóa thạch “quái điểu” 152 triệu tuổi còn nguyên vẹn. Nguồn: Kienthucnet. 



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN