Vì sao người xưa sùng bái rồng như sinh vật huyền thoại?

Nhiều nền văn minh trên thế giới thời xưa có những giai thoại ly kỳ về rồng - sinh vật thần thoại với những khả năng siêu nhiên như thở ra lửa, biết bay... Theo đó, rồng trở thành một trong những sinh vật huyền bí phổ biến nhất thế giới cổ đại.
  • Vi sao nguoi xua sung bai rong nhu sinh vat huyen thoai?
    Không chỉ phương Đông, phương Tây cũng có nhiều truyền thuyết, giai thoại ky kỳ về rồng. Tuy nhiên, mỗi nền văn hóa cổ xưa có những miêu tả riêng về sinh thật thần thoại này.
  • Vi sao nguoi xua sung bai rong nhu sinh vat huyen thoai?-Hinh-2
    Cụ thể, nhiều truyền thuyết phương Đông mô tả rồng là một sinh vật cao quý có mình rắn, chân hổ, móng chim ưng, sừng hươu, vây cá chép, không có cánh nhưng biết bay.
  • Vi sao nguoi xua sung bai rong nhu sinh vat huyen thoai?-Hinh-3
    Loài rồng thường gắn liền với thuỷ tính và có khả năng hô mưa gọi gió.
  • Vi sao nguoi xua sung bai rong nhu sinh vat huyen thoai?-Hinh-4
    Một số quốc gia ở châu Á sùng bái loài rồng và cho rằng họ là con cháu của rồng. Thậm chí, rồng còn được coi là biểu tượng của bậc đế vương.
  • Vi sao nguoi xua sung bai rong nhu sinh vat huyen thoai?-Hinh-5
    Phương Tây cũng có nhiều truyền thuyết về rồng nhưng khác với người phương Đông. Thay vì coi rồng là sinh vật cao quý, người phương Tây thời xưa thường mô tả chúng là những con vật xấu xa, quỷ quyệt và độc ác.
  • Vi sao nguoi xua sung bai rong nhu sinh vat huyen thoai?-Hinh-6
    Loài rồng thường được mô tả là loài bò sát cực lớn, có móng vuốt khổng lồ, có đôi cánh giống dơi và đôi khi có nhiều đầu. Trên đầu mọc sừng và có thể thét ra lửa, gây hại cho con người.
  • Vi sao nguoi xua sung bai rong nhu sinh vat huyen thoai?-Hinh-7
    Theo một số chuyên gia, sở dĩ nhiều nền văn minh thời xưa có những giai thoại về loài rồng cũng như vừa tôn kính vừa sợ hãi chúng là bởi sinh vật thần thoại này mang trên mình những đặc điểm của các con vật mà người dân thời đó sợ hãi.
  • Vi sao nguoi xua sung bai rong nhu sinh vat huyen thoai?-Hinh-8
    Cụ thể, điểm chung của nhiều giai thoại về rồng ở các nền văn minh là sinh vật huyền bí này mang sức mạnh siêu nhiên và là kết hợp của những loài động vật khác nhau.
  • Vi sao nguoi xua sung bai rong nhu sinh vat huyen thoai?-Hinh-9
    Đa số các giai thoại về rồng miêu tả sinh vật huyền bí này mang đặc điểm của 3 loài động vật. Chúng là những kẻ săn mồi khiến con người khiếp sợ gồm: rắn, các loài mèo lớn (sư tử, hổ, báo...) hay chim ăn thịt.
  • Vi sao nguoi xua sung bai rong nhu sinh vat huyen thoai?-Hinh-10
    Theo bản năng, con người khi nhìn thấy loài rồng mang trên mình những động vật săn mồi trên vừa tôn kính vừa khiếp sợ và sẽ bỏ chạy nếu như "chạm trán".
  • Mời quý độc giả xem video: Sông Ba: 'Con rồng cô đơn' của Phú Yên (nguồn: VTC16)
Tâm Anh (theo Owlcation)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN