Vì sao hoàng đế La Mã bắt dân thờ tượng hình 'nhạy cảm'

Elagabalus (203 - 222) được nhớ đến là hoàng đế sa đọa khét tiếng lịch sử. Dù chỉ tại vị trong 4 năm, ông hoàng này có nhiều hành động hoang dâm, phóng túng và điên rồ. Trong số này có việc bắt dân chúng La Mã thờ một bức tượng bộ phận nhạy cảm.
Vi sao hoang de La Ma bat dan tho tuong hinh 'nhay cam'
 Hoàng đế La Mã Elagabalus ngồi trên ngai vàng từ năm 218 đến khi bị ám sát và chết tại Rome năm 222. Dù chỉ cai trị đất nước trong 4 năm ngắn ngủi nhưng ông hoàng này để lại nhiều tai tiếng về lối sống sa đọa, thậm chí là điên rồ, xem thường kỷ cương phép nước.

Vi sao hoang de La Ma bat dan tho tuong hinh 'nhay cam'-Hinh-2
 Với gốc gác từ Syria, Elagabalus lên ngôi hoàng đế của đế chế La Mã và không coi trọng những giá trị về tôn giáo của người dân mà ông ta trị vì. 

Vi sao hoang de La Ma bat dan tho tuong hinh 'nhay cam'-Hinh-3
Đây là lý do ông hoàng này phá vỡ nhiều quy tắc tôn giáo, đạo đức và luật pháp của La Mã như tiến hành thờ phụng thần Elagabal của người Syria.  

Vi sao hoang de La Ma bat dan tho tuong hinh 'nhay cam'-Hinh-4
 Elagabalus cho người xây dựng ngôi đền thờ thần Elagabal trên đồi Palatine. Mỗi ngày, hàng trăm con gia súc bị giết để đem hiến tế, dâng lên vị thần này. 

Vi sao hoang de La Ma bat dan tho tuong hinh 'nhay cam'-Hinh-5
Quái dị hơn, Elagabalus bắt thần dân La Mã thờ phụng một bức tượng hình bộ phận sinh sản của nam giới có kích thước khổng lồ.  

Vi sao hoang de La Ma bat dan tho tuong hinh 'nhay cam'-Hinh-6
Trước khi trở thành hoàng đế, Elagabalus từng giữ chức tư tế ở Syria . Do đó, ngay cả khi lên ngôi vua, Elagabalus nhiều lần đích thân thực hiện các nghi lễ và nhảy múa tế thần trước quần thần.  

Vi sao hoang de La Ma bat dan tho tuong hinh 'nhay cam'-Hinh-7
Một hành vi khác của Elagabalus là việc hoàng đế La Mã này cưới một trinh nữ Vestal làm vợ vốn được coi là trinh nữ giữ ngọn lửa thiêng. Người trinh nữ bị ông ép phải kết hôn là Aquilla Severa. 

Vi sao hoang de La Ma bat dan tho tuong hinh 'nhay cam'-Hinh-8
 Theo quy định của La Mã, trinh nữ Vestal phải giữ trinh tiết suốt 30 năm. Nếu làm trái lời thề, trinh nữ sẽ bị xử chết và người đàn ông đó cũng khó lòng giữ mạng.

Vi sao hoang de La Ma bat dan tho tuong hinh 'nhay cam'-Hinh-9
 Thế nhưng, Elagabalus lợi dụng quyền lực tối thượng của mình để phá vỡ luật pháp và truyền thống của La Mã nên không bị xử tội.

Vi sao hoang de La Ma bat dan tho tuong hinh 'nhay cam'-Hinh-10
Chính những hành động ngang tàn, sa đọa trên đã khiến người dân La Mã căm hận. Vì vậy, ông bị ám sát chết năm 222. Trước cái chết của Elagabalus, nhiều người cho rằng đây là cái giá mà ông phải trả do gây ra quá nhiều "nghiệp".  

Mời quý độc giả xem video: Đế chế La Mã suy tàn.




Tâm Anh (theo britannica)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN