Vì sao 2 nhà lãnh đạo xưa bị dân chúng 'nguyền rủa' nhất trong lịch sử?

Trong lịch sử, người dân ở một số nơi sống trong "địa ngục" khi chịu sự cai trị tàn bạo của nhà lãnh đạo độc ác. Những nhà lãnh đạo này khiến hàng ngàn, hàng triệu người bỏ mạng nên bị dân chúng căm hận và "nguyền rủa".
Vi sao 2 nha lanh dao xua bi dan chung 'nguyen rua' nhat trong lich su?
 Bá tước Vlad Tepes III của Romania được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo độc ác nhất lịch sử. Những hành động hung bạo của ông khiến dân chúng oán hận và "nguyền rủa". Ông là con của lãnh chúa Vlad II Basarab. 

Vi sao 2 nha lanh dao xua bi dan chung 'nguyen rua' nhat trong lich su?-Hinh-2
Từ năm 1442 - 1448, Vlad Tepes III cùng em trai bị nhà vua Murad II bắt giữ làm con tin và giam cầm tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong thời gian bị cầm tù, ông được cho là chịu nhiều tra tấn khiến ôm hận trong lòng và trở nên độc ác.  

Vi sao 2 nha lanh dao xua bi dan chung 'nguyen rua' nhat trong lich su?-Hinh-3
 Sau khi biết tin Vlad II Basarab bị các gia tộc trong vùng giết chết, Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho Vlad Tepes III. Ông trở về quê hương, tập hợp lực lượng và giành lại ngôi vị người đứng đầu xứ Wallachia. Sau khi thâu tóm mọi quyền lực, vị bá tước này bắt đầu cuộc trả thù nhằm vào tất cả gia tộc đã giết cha của ông. 

Vi sao 2 nha lanh dao xua bi dan chung 'nguyen rua' nhat trong lich su?-Hinh-4
 Theo đó, hàng trăm người bị bá tước Vlad Tepes III cho người xử tử bằng cách đóng cọc xuyên người. Nạn nhân bao gồm cả người già, phụ nữ và trẻ em. 

Vi sao 2 nha lanh dao xua bi dan chung 'nguyen rua' nhat trong lich su?-Hinh-5
Vào năm 1461, hoàng đế Mohammed II của Đế chế Constantinople đưa quân tấn công vào Wallachia và khiếp sợ khi nhìn thấy nhiều bãi cọc dọc sông Danube. Khi thấy hàng chục ngàn tù binh Thổ Nhĩ Kỳ bị giết chết một cách man rợ nên Mohammed nhanh chóng về nước mà không tấn công Wallachia như dự định. 

Vi sao 2 nha lanh dao xua bi dan chung 'nguyen rua' nhat trong lich su?-Hinh-6
 Một nhà lãnh đạo hung bạo bị người dân căm hận là trùm phát xít Adolf Hitler. Y trở thành Thủ tướng Đức vào năm 1933 và sau đó trở thành Quốc trưởng - người đứng đầu đất nước vào năm 1934.

Vi sao 2 nha lanh dao xua bi dan chung 'nguyen rua' nhat trong lich su?-Hinh-7
Nhà độc tài Hitler giữ vị trí quyền lực này cho đến năm 1945. Trong thời gian đó, y gây ra hàng loạt tội ác rùng rợn. Trong số này có việc Hitler thực hiện cuộc thảm sát đẫm máu nhằm vào người Do Thái. 

Vi sao 2 nha lanh dao xua bi dan chung 'nguyen rua' nhat trong lich su?-Hinh-8
 Theo Hitler, người Do Thái là dân tộc "hạ đẳng" khiến nước Đức bại trận trong Thế chiến 1. Do vậy, chính quyền Đức quốc xã muốn loại trừ chủng tộc này. Hậu quả là khoảng 6 triệu người Do Thái bị giết hại.

Vi sao 2 nha lanh dao xua bi dan chung 'nguyen rua' nhat trong lich su?-Hinh-9
 Không những vậy, Hitler còn đẩy nước Đức vào Thế chiến 2 - một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất lịch sử nhân loại. Theo đó, hàng triệu binh lính và dân thường Đức thiệt mạng vì tình hình chiến sự khốc liệt.

Vi sao 2 nha lanh dao xua bi dan chung 'nguyen rua' nhat trong lich su?-Hinh-10
 Trùm phát xít cũng cho xây dựng và vận hành một số trại tập trung ở Đức và một số nước chiếm đóng. Những nơi này giam giữ tù binh chiến tranh, tội phạm chính trị... Không ít người bị tra tấn và giết hại tại những trại tử thần này. Với những tội ác "tày trời", Hitler biết rằng bản thân sẽ bị xử tử nếu bị quân Đồng minh bắt. Do đó, y tự sát trong hầm ngầm ở Berlin tháng 4/1975. 

Mời độc giả xem video: Tập đoàn truyền thông hàng đầu nước Đức đầu tư 14 triệu USD vào Cốc Cốc. NguồnVTV1. 



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN