Vị đặc biệt của Sung tico mọc đầy trên núi

Sung tico là một thứ quả người dân quê rất thích ăn, tuy ngoại hình không đẹp nhưng thơm như mật, đi từ xa đã ngửi thấy mùi hương ngọt ngào.
Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui
 Nhắc đến các loại quả dân dã, có rất nhiều quả dại mọc hoang trong tự nhiên, hình thù tuy không được bắt mắt nhưng mùi vị lại rất ngon, rất đặc biệt. 

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-2
Hôm nay giới thiệu với mọi người một loại quả được gọi là sung tico, một thứ quả người dân quê rất thích ăn, tuy ngoại hình không đẹp nhưng thơm như mật, đi từ xa đã ngửi thấy mùi hương ngọt ngào.  

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-3
Quả sung tico ở một số nơi còn gọi là khoai lang dại. Đây là một loại cây thân leo thuộc chi Ficus trong họ Dâu tằm, lá hình trứng dài, thường xanh. 

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-4
 Loại dây leo mọc mảnh và nhiều rễ phụ, có thể leo cao hàng chục mét, chịu được khô hạn, úng ngập, thường mọc thành từng đám, từng bụi, ở các vùng đồi núi có độ cao thấp, ven đường mương, ven đồi, rừng trũng.

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-5
 Toàn cây được dùng làm thuốc chữa suy dinh dưỡng, viêm thận, phù thũng, viêm họng, viêm amidan, tiêu chảy do ăn không tiêu, giá trị nhất là quả.

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-6
 Quả sung tico bắt đầu chín vào tháng Sáu. Lúc chín có màu đỏ nâu, bỏ mỏng, cùi trắng sữa, vị mềm như sáp, trôi qua họng lại thấy ngọt như mật ong, cực thơm.

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-7
 Vào mùa chín rộ, đi từ xa đã thấy mùi thơm của sung tico nên còn được gọi là quả thơm. 

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-8
Quả thơm giàu vitamin C và các nguyên tố vi lượng như canxi, kẽm, axit amin, quả tươi có thể ăn sống và cũng là nguyên liệu làm mứt, nước trái cây rất tốt. 

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-9
 Ăn thường xuyên có thể thông kinh lạc, thanh nhiệt và chống ẩm ướt, thúc đẩy tiêu hóa, rất hữu ích cho chứng đau lưng và đầu gối, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ. Vì vậy, nó là một loại trái cây tự nhiên nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe.

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-10
 Trước đây, quả sung tico là quà ăn vặt của trẻ em nông thôn nhưng nay đã hiếm hơn rất nhiều, trở thành loại quả quý, có giá cao. 

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-11
 Nếu có cơ hội được ăn loại quả này, nhớ đừng bỏ qua nhé. 

Vi dac biet cua Sung tico moc day tren nui-Hinh-12
Cận cảnh quả sung tico thơm ngon. 

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN