Phi hành gia phát sốc khi trở về sau nhiều ngày kẹt trong vũ trụ

Phi hành gia Sergei Krikalev được biết đến với biệt danh “công dân cuối cùng của Liên Xô” vì trong lúc anh bị kẹt ở không gian thì quốc gia của anh đã sụp đổ vào năm 1991.
Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru
Trong những năm đầu tiên sau khi Liên Xô sụp đổ, nhiều nhân viên và phi hành gia của Không quân và Trung tâm Phát triển Tên lửa Baikonur của Nga bị mắc kẹt ở không gian. 

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-2
Một trong số đó là Sergei Krikalev, một phi hành gia được đào tạo rất tốt và có nhiều kinh nghiệm với các trạm không gian trên thế giới. 

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-3
 Sergei Krikalev đang là thành viên của Tổ hợp vũ trụ Mir, được phóng từ Trung tâm Phát triển Tên lửa Baikonur vào năm 1991.

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-4
 Nhưng khi tàu vũ trụ Soyuz-TM7, chuyên chở phi hành gia và hàng hóa, rời Mir và trở về Trái Đất vào tháng 6 năm 1991, những thay đổi chính trị của Liên Xô đã bắt đầu. 

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-5
 Và khi tàu vũ trụ Soyuz-TM8 tiếp tục đưa phi hành gia mới và hàng hóa đến Mir, những cuộc bỏ phiếu của quốc hội Liên bang Liên Xô về việc thay đổi hiến pháp đang diễn ra. Trong khi đó, những cơ quan Quân chế tình báo đang tranh giành quyền lực, và quân đội đang cố gắng gìn giữ an ninh ở Baikonur và Tổ hợp vũ trụ Mir.

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-6
Sergei Krikalev đã đến Mir mà không hề biết rằng Liên Xô đang sắp sửa "biến mất".  

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-7
Khi tàu vũ trụ Soyuz-TM9 đưa hai phi hành gia và một số hàng hóa đến Mir, thì cả thế giới đã biết rằng Liên Xô sắp tan rã.  

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-8
Những thông tin liên lạc từ Trái Đất tới Mir trở nên ngừng đọng, và các nhân viên tại đó phải tìm cách tự cung cấp năng lượng và tối ưu hóa công việc hàng ngày để sử dụng tài nguyên tối đa. 

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-9
Vào cuối tháng 9 năm 1991, Krikalev đã tiếp tục được giao nhiệm vụ mới: ông phải đảm nhận vai trò sĩ quan trạm khi trở thành thành viên độc nhất của Tổ hợp vũ trụ Mir. 

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-10
Trong khi đó, trạm vẫn tiếp tục hoạt động và cách duy nhất để phi hành gia đến Mir là bằng tàu vũ trụ Soyuz. Tuy nhiên, khi quốc hội Nga đã được tái lập, các nhân viên của Tổ hợp vũ trụ Mir đã tạm thời trở lại Trái Đất vào năm 1992. 

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-11
Tổ hợp vũ trụ Mir sẽ tiếp tục công việc của mình cho đến khi nó bị hạ cánh vào năm 2001. Nhưng hành trình của Sergei Krikalev vẫn còn dài và đầy gian nan. 

Phi hanh gia phat soc khi tro ve sau nhieu ngay ket trong vu tru-Hinh-12
 Ông trở thành phi hành gia đầu tiên của Nga được NASA đào tạo, cùng với việc trở thành sĩ quan trạm của Tổ hợp vũ trụ Mir là điều không ai có thể bỏ qua. Và nhờ có bản lĩnh và tinh thần kiên cường, Sergei Krikalev đã vượt qua được giai đoạn khó khăn đó và tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ khác trong tương lai. 

>>>Xem thêm video: “Sốc” với nhận định của các phi hành gia về người ngoài hành tinh.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN