Phát hiện lăng mộ Tần Thủy Hoàng là mở màn vĩ đại của lịch sử khảo cổ học

Khi lưỡi cuốc chạm vào một vật rất cứng, người nông dân Dương Chí Phát không ngờ mình đã mở màn cho một phát hiện vĩ đại trong lịch sử ngành khảo cổ học.
Phat hien lang mo Tan Thuy Hoang la mo man vi dai cua lich su khao co hoc
Lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở Trung Quốc là một trong những di chỉ khảo cổ có quy mô lớn và nổi tiếng bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng người đầu tiên phát hiện ra kho tàng khảo cổ này lại là một người nông dân chưa học hết tiểu học.
Phat hien lang mo Tan Thuy Hoang la mo man vi dai cua lich su khao co hoc-Hinh-2
Chuyện bắt đầu vào mùa xuân năm 1974. Khi đó làng Tây Dương, nằm gần thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây chịu hạn hán nghiêm trọng. Dân thành lập một đội sản xuất và bắt đầu tự đào giếng, Dương Chí Phát là một thành viên trong đội.
Phat hien lang mo Tan Thuy Hoang la mo man vi dai cua lich su khao co hoc-Hinh-3
Trong quá trình đào giếng, người nông dân 41 tuổi này đã cuốc vào phải một vật gì đó rất cứng. Đào sâu xuống, ông thấy đó là một bức tượng hình người. Tượng có tóc đen, da trắng môi đỏ như người thật nhưng màu sắc nhanh chóng biến mất, để lại màu nâu đất sét.
Phat hien lang mo Tan Thuy Hoang la mo man vi dai cua lich su khao co hoc-Hinh-4
Nhìn thấy hiện tượng này, Dương và dân làng không khỏi sợ hãi. Vợ ông là một giáo viên tiểu học, được coi là có văn hóa trong làng, khi được chồng kể về những bức tượng đổi màu đã khuyên chồng trình báo với Cục Di tích văn hóa địa phương.
Phat hien lang mo Tan Thuy Hoang la mo man vi dai cua lich su khao co hoc-Hinh-5
Nghe lời vợ, ông Dương lập tức đến Ban Di tích văn hóa huyện để báo cáo. Các chuyên gia nhanh chóng đến hiện trường và sau đó tìm thấy cả một đội quân đất nung được tạo tác với kích thước bằng người thật.
Phat hien lang mo Tan Thuy Hoang la mo man vi dai cua lich su khao co hoc-Hinh-6
Chưa dừng lại ở đó, đội khảo cổ còn phát hiện một quần thể lăng mộ có tổng diện tích là 41.600 m2. Chủ nhân khu lăng mộ vĩ đại được xác định là Tần Thủy Hoàng – vị hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa cổ đại.
Phat hien lang mo Tan Thuy Hoang la mo man vi dai cua lich su khao co hoc-Hinh-7
Tới nay giới khảo cổ đã khai quật tổng cộng 2.000 tượng chiến binh và vũ khí, tượng thú vật, nhạc cụ... Ước tính vẫn còn tới 6.000 tượng binh sĩ và nhiều đồ tùy táng khác còn nằm dưới lòng đất.
Phat hien lang mo Tan Thuy Hoang la mo man vi dai cua lich su khao co hoc-Hinh-8
Theo các nhà nghiên cứu, lăng mộ Tần Thủy Hoàng được xây dựng trong hơn 38 năm, từ 246-208 TCN và nằm dưới một gò mộ cao 76 mét có hình dạng gần giống một kim tự tháp. Bố cục lăng mộ phỏng kinh đô Hàm Dương của nhà Tần.
Phat hien lang mo Tan Thuy Hoang la mo man vi dai cua lich su khao co hoc-Hinh-9
Nhờ phát hiện để đời của mình, người nông dân Dương Chí Phát đã được chính quyền địa phương đã tặng thưởng giấy khen cùng 30 NDT, một số tiền không hề nhỏ ở Trung Quốc năm 1974...

Mời quý độc giả xem video: Cách làm du lịch phố cổ tại Trung Quốc. Nguồn: VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN