Những món đặc sản dân dã khiến du khách mê mẩn ở Quảng Trị

Đặc sản Quảng Trị mộc mạc, bình dị mà khiến người ta khắc khoải khó quên như chính mảnh đất nơi đây. Những ai từng thưởng thức món ăn nơi đây, ắt hắn không thể nào quên hương vị của chúng.
  • Nhung mon dac san dan da khien du khach me man o Quang Tri
    Trâu xào lá trơng là một trong những đặc sản Quảng Trị, mang hương vị đặc biệt khó quên với ai từng một lần nếm thử. Sự kết hợp giữa thịt trâu non và loại lá trơng rừng mọc hoang khắp Quảng Trị đem lại mùi thơm cay rất đặc trưng.
  • Nhung mon dac san dan da khien du khach me man o Quang Tri-Hinh-2
    Cháo Vạc Giường: Gọi là cháo, nhưng cháo Vạc Giường lại là rất đặc biệt, thoáng nhìn qua, ai cũng nghĩ nó giống bánh canh hay canh bún cua bởi chúng đều được làm từ sợi bột gạo hay bột mì, nhưng hương vị lại khác hẳn nhau hoàn toàn đó.
  • Nhung mon dac san dan da khien du khach me man o Quang Tri-Hinh-3
    Bún hến Mai Xá: Gọi là bún hến nhưng ngon nổi tiếng lại do chắt chắt (họ hến nhưng nhỏ và màu đậm hơn). Chắt chắt phi thơm hành, gia vị đến săn lại rồi đổ nước vào, thêm vài miếng gừng là xong nồi nước dùng ngon lành, ít béo, lại rẻ tiền.
  • Nhung mon dac san dan da khien du khach me man o Quang Tri-Hinh-4
    Lòng sả. Tiết heo hoặc tiết vịt được đánh tan vụn, đổ nước vào, nấu chung với gạo rang, đậu xanh cho nhừ. Lòng heo hoặc vịt được làm sạch, cắt miếng vừa ăn rồi thả vào nồi đang đun, sôi lần nữa là ăn được. Món ngon Quảng Trị này được cho rất nhiều ớt, ăn cay xé lòng, tê lưỡi.
  • Nhung mon dac san dan da khien du khach me man o Quang Tri-Hinh-5
    Bắp hầm: Chọn những hạt bắp nếp căng tròn bóng bẩy, đãi thật sạch và ngâm sau một đêm. Sáng sớm, họ vớt ra bỏ vào nồi và đun nhẹ lửa bằng củi khô. Bắp vừa chín tới thì bật nồi, cho những thứ gia vị như đậu xanh luộc, đường, muối, tiêu, thêm một ít mè (vừng) trộn đều vào nhau.
  • Nhung mon dac san dan da khien du khach me man o Quang Tri-Hinh-6
    Canh ám làng Lam: Canh ám được nấu từ 2 loại thực phẩm chính: cá lóc và rau sông. Cá lóc phải là cá lóc đồng, nếu cá có trứng là càng tuyệt vời. Còn rau sông phải vừa hái từ trên cây xuống và rửa sạch. Nước canh rau sông vừa béo, vừa có vị chua nhạt, vị chát.
  • Nhung mon dac san dan da khien du khach me man o Quang Tri-Hinh-7
    Bánh đúc rau câu, một món ăn ngon, đem lại giá trị dinh dưỡng cao mà giá thành lại rất “hạt rẻ”. Món này được biết đến đầu tiên tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Nguyên liệu chính của món chính là rau câu. Rau câu có màu sắc, chất dinh dưỡng và hương vị tựa như rong biển nên rất dễ ăn mà lại tốt cho sức khỏe.
  • Nhung mon dac san dan da khien du khach me man o Quang Tri-Hinh-8
    Bánh khoái Quảng Trị được làm từ bột gạo, có chỗ cho thêm nấm rơm, hải sản, tuy nhiên, phổ biến nhất thì chỉ đơn giản với nhân tôm thịt giá đậu mà thôi. Bánh khoái nhỏ nhắn bằng bàn tay, vừa ăn, vỏ bánh dày và giòn rụm.
  • Nhung mon dac san dan da khien du khach me man o Quang Tri-Hinh-9
    Bánh bột lọc Mỹ Chánh. Bánh làm từ củ sắn mài nho nhỏ với nhân bên trong có thể là thịt lợn, thịt gà, tôm, đậu xanh... Nổi tiếng nhất ở Quảng Trị là bánh lọc Mỹ Chánh. Vỏ bánh không bị chua hay nồng mà rất thanh.
  • Nhung mon dac san dan da khien du khach me man o Quang Tri-Hinh-10
    Bánh ít lá gai: Nguyên liệu chủ yếu là lá gai, đậu xanh, lá chuối. Bánh ít dùng trước hết để thờ cúng tiên tổ trong những ngày lễ tết, huý kỵ. Ảnh: Internet.
  • Video "Các thực phẩm chống độc siêu hạng". Nguồn: VTC.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN