Những điểm dừng chân đặc biệt trên đường từ Lai Châu đi Sa Pa

Hành trình Lai Châu - Sa Pa có nhiều điểm dừng chân đặc sắc. Đầu tiên phải kể đến là một hang động tự nhiên kỳ vĩ nằm ngay cạnh đường quốc lộ, ở km 29 tính từ trung tâm thành phố Lai Châu...
Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa
 Quốc lộ 4D từ thành phố Lai Châu đến thị xã Sa Pa là một trong hai tuyến đường chính dẫn lên phố núi nổi tiếng nhất vùng Tây Bắc (tuyến còn lại là Lào Cai - Sa Pa). Đây là cung đường hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị dành cho các phượt thủ.

Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-2
 Trên hành trình dài 70 km này, các vị khách đến từ phương xa sẽ có dịp trải nghiệm nhiều cảnh quan ngoạn mục của vùng đất Tây Bắc, như núi non trùng trùng điệp điệp, ghềnh đá nước tung bọt trắng xóa... 

Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-3
 Cũng như khám phá đời sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số địa phương qua các hoạt động diễn ra hai bên đường Quốc lộ 4D.

Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-4
 Đặc biệt, hành trình Lai Châu - Sa Pa có nhiều điểm dừng chân đặc sắc. Đầu tiên phải kể đến là động Tiên Sơn, một hang động tự nhiên nằm ngay cạnh đường quốc lộ, ở km 29 tính từ trung tâm thành phố Lai Châu. 

Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-5
Thuộc địa phận xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, động Tiên Sơn được phát hiện vào năm 1979. Năm 1992, hang động này được công nhận là Di tích thắng cảnh cấp quốc gia và đến năm 2008 thì được quy hoạch thành khu du lịch.

Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-6
Động có đáy khá phẳng, trần cao, được chia làm 49 cung nối tiếp nhau chạy dài thông qua hai sườn núi. Càng vào sâu bên trong, diện tích các cung càng lớn. Khắp nơi có nhũ đá rủ xuống, măng đá “mọc” từ dưới lên, tạo thành các hình thù kỳ lạ, sinh động...

Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-7
 Điểm thưởng ngoạn tiếp theo là đèo Ô Quy Hồ, đoạn đường đèo núi nằm trên quốc lộ 4D ở vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Đây là cung đường đèo nổi tiếng về độ dài, sự hiểm trở và hùng vĩ bậc nhất Việt Nam.

Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-8
 Cái tên “Ô Quy Hồ” của con đèo này gắn với một truyền thuyết được lưu truyền qua nhiều đời. Đường đèo khá dốc và nhiều khúc cua nguy hiểm, nhưng bù lại người qua đèo sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều cảnh quan tuyệt vời.

Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-9
 Đó là những dãy núi kỳ vĩ ẩn hiện trong làn mây huyền ảo, ruộng bậc thang uốn lượn khắp các triền dốc, thác nước tung bọt trắng xóa giữa lưng chừng núi... Đỉnh đèo, nằm cách thành phố Lai Châu 54 km và cách thị xã Sa Pa 15 km.
 
Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-10
 Nằm ở chân đèo Ô Quy Hồ phía Lào Cai, thác Bạc là điểm tham quan không thể bỏ qua ở cửa ngõ Sa Pa. Thác có độ cao hơn 200 mét, có dòng nước ầm ầm đổ xuống, bọt tung trắng xóa rất ngoạn mục.

Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-11
 Quanh thác là khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật xanh tốt, đa dạng về chủng loài. Gần thác có một trung tâm giống cá hồi sử dụng chính nguồn nước lạnh từ thác, cũng là một điểm tham quan thú vị dành cho du khách.

Nhung diem dung chan dac biet tren duong tu Lai Chau di Sa Pa-Hinh-12
 Từ thác Bạc đi thêm 12 km theo Quốc lộ 4D sẽ đến trung tâm thị xã Sa Pa. Hành trình Lai Châu - Sa Pa xin được dừng lại ở đây.

Mời quý độc giả xem video: Có một Ninh Bình non nước hữu tình đến thế. Nguồn: VTV Review.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN