Những cổ vật lâu đời nhất trên thế giới là gì?

Trong những thập kỷ qua, các chuyên gia, nhà khảo cổ ở nhiều nước trên thế giới đã tìm thấy những cổ vật lâu đời nhất thế giới. Những cổ vật này có niên đại từ vài trăm cho đến vài nghìn năm tuổi.
  • Nhung co vat lau doi nhat tren the gioi la gi?
    Tháng 2 vừa qua, các nhà khoa học phát hiện mẫu hóa thạch thực vật lâu đời nhất thế giới trong những tảng đá ở tỉnh Liêu Ninh, miền bắc Trung Quốc. Đây là một loài tảo lục nhỏ bé sống dưới đáy biển cách đây khoảng 1 tỉ năm trước và là một mắt xích quan trọng trong quá trình tiến hóa sự sống trên thế giới.
  • Nhung co vat lau doi nhat tren the gioi la gi?-Hinh-2
    Cũng trong tháng 2, các nhà khảo cổ khai quật được một giếng nước có niên đại tới 7.000 năm tuổi trong quá trình xây dựng đường cao tốc D35 gần thị trấn Ostrov thuộc huyện Karlovy Vary, vùng Karlovarský, Cộng hòa Séc. Đây được cho là giếng cổ nhất thế giới được xây bằng gỗ sồi.
  • Nhung co vat lau doi nhat tren the gioi la gi?-Hinh-3
    Năm 2008, cần sa lâu đời nhất thế giới được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ 2.700 tuổi tại sa mạc Gobi, Trung Quốc.
  • Nhung co vat lau doi nhat tren the gioi la gi?-Hinh-4
    Vào năm 2007, một phần của bã kẹo cao su có niên đại 5.000 năm tuổi ở bờ biển Phần Lan. Đây là cục nhựa vỏ cây bulô - vẫn còn rõ mồn một dấu răng nhai dở - được các chuyên gia phân tích chẩn đoán có nguồn gốc từ 3.000 năm trước Công nguyên. Theo đó, đây là bã kẹo cao su cổ xưa nhất thế giới từng được tìm thấy.
  • Nhung co vat lau doi nhat tren the gioi la gi?-Hinh-5
    Đôi giày da lâu đời nhất có niên đại khoảng 5.500 năm tuổi được các nhà khảo cổ tìm thấy tại một hang động ở Mỹ vào năm 2010.
  • Nhung co vat lau doi nhat tren the gioi la gi?-Hinh-6
    Năm 2012, nhạc cụ lâu đời nhất thế giới được tìm thấy. Đó là chiếc sáo bằng xương có niên đại hơn 35.000 năm nằm trong hang động ở dãy núi Jura, Tây Nam nước Đức. Cổ vật này có chiều dài gần 22 cm và có 5 lỗ.
  • Nhung co vat lau doi nhat tren the gioi la gi?-Hinh-7
    Bộ phận giả lâu đời nhất thế giới là ngón chân giả có niên đại 3.000 năm tuổi. Cổ vật này thuộc về người Ai Cập cổ đại. Nó được làm từ gỗ giúp người khiếm khuyết giảm bớt nóng nực khi đi trên cát.
  • Nhung co vat lau doi nhat tren the gioi la gi?-Hinh-8
    Đây là chiếc áo lót cổ nhất thế giới có tuổi thọ hơn 500 tuổi tìm thấy tại Áo. Các nhà nghiên cứu cho hay nó được người xưa sử dụng vào khoảng năm 1390 - 1485.
  • Nhung co vat lau doi nhat tren the gioi la gi?-Hinh-9
    Chiếc quần cổ nhất thế giới có niên đại 3.300 năm tuổi được giới khảo cổ tìm thấy ở miền Tây Trung Quốc. Hiện vật này được cho thuộc về một người đàn ông thường xuyên cưỡi ngựa. Chất liệu của chiếc quần là lông động vật.
  • Nhung co vat lau doi nhat tren the gioi la gi?-Hinh-10
    Kính râm lâu đời nhất thế giới có niên đại khoảng 800 năm tuổi được phát hiện ở đảo Baffin, Canada. Đây là cặp kính trượt tuyết được người xưa sử dụng.
  • Mời độc giả xem video: Nhức nhối nạn mất cắp cổ vật trong đình chùa. Nguồn: VTC1.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN