Nhìn lại trận chiến kỳ lạ nhất Thế chiến 2 khi lính Mỹ - Đức cùng phe

Lâu đài Itter ở Áo là nơi diễn ra trận chiến kỳ lạ nhất Thế chiến 2. Vào tháng 5/1945, lính Mỹ và Đức lần duy nhất phối hợp tác chiến để giải phóng các tù nhân bị giam giữ ở lâu đài cổ kính này. 
Nhin lai tran chien ky la nhat The chien 2 khi linh My - Duc cung phe
 Trong Chiến tranh thế giới 2, Mỹ và phát xít Đức là hai bên đối địch và xem nhau là những kẻ thù "không đội trời chung". Thế nhưng, lính Mỹ và Đức chiến đấu cùng 1 phe trong trận chiến kỳ lạ diễn ra vào tháng 5/1945.

Nhin lai tran chien ky la nhat The chien 2 khi linh My - Duc cung phe-Hinh-2
Lâu đài Itter ở thị trấn Wörgl, Áo là nơi diễn ra trận chiến kỳ lạ trên. Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, phát xít Đức sử dụng lâu đài này làm một nhà tù thuộc sự quản lý của trại tập trung Dachau từ năm 1943. 

Nhin lai tran chien ky la nhat The chien 2 khi linh My - Duc cung phe-Hinh-3
Theo đó, lực lượng SS của phát xít Đức giam giữ hàng trăm tù nhân là những chính khách, tướng lĩnh, những binh sĩ thuộc phe Đồng minh tại lâu đài Itter. 

Nhin lai tran chien ky la nhat The chien 2 khi linh My - Duc cung phe-Hinh-4
 Sau khi nghe tin trùm phát xít Hitler tự sát vào tháng 4/1945, lính Đức quốc xã ở nhiều nơi sa sút tinh thần và hoảng loạn. 

Nhin lai tran chien ky la nhat The chien 2 khi linh My - Duc cung phe-Hinh-5
 Binh lính Đức làm nhiệm vụ ở lâu đài Itter cũng rơi vào tình hình tương tự. Vào ngày 4/5/1945, chỉ huy nhà tù tại lâu đài Itter là Sebastian Wimmer cùng một số lính canh tháo chạy vì cho rằng ngày tàn của Đức quốc xã đã đến.

Nhin lai tran chien ky la nhat The chien 2 khi linh My - Duc cung phe-Hinh-6
 Số lính phát xít Đức này bỏ chạy vì muốn bảo toàn tính mạng và không muốn bị quân Đồng minh bắt làm tù binh.

Nhin lai tran chien ky la nhat The chien 2 khi linh My - Duc cung phe-Hinh-7
 Nhân cơ hội này, nhiều tù nhân bị giam cầm trong lâu đài Itter quyết định vùng lên, chiếm vũ khí và thuyết phục thành công sĩ quan SS có tên Kurt Schrader giúp đỡ.

Nhin lai tran chien ky la nhat The chien 2 khi linh My - Duc cung phe-Hinh-8
 Theo đó, các tù nhân cùng lính Đức do Schrader chỉ huy chiếm quyền kiểm soát lâu đài và chờ lực lượng đồng minh đến tiếp viện. Trong bối cảnh đó, một sư đoàn quân SS của Đức quốc xã chuẩn bị tiến vào lâu đài để chiếm lại quyền kiểm soát. 

Nhin lai tran chien ky la nhat The chien 2 khi linh My - Duc cung phe-Hinh-9
 Sau khi nhận được tin báo của các tù nhân tại lâu đài Itter, Mỹ quyết định điều Sư đoàn thiết giáp số 12 tới đó để giải cứu mọi người. Đồng hành cùng lính Mỹ lúc đó có cả một đơn vị Wehrmacht của phát xít Đức do thiếu tá Josef Gangl chỉ huy.  

Nhin lai tran chien ky la nhat The chien 2 khi linh My - Duc cung phe-Hinh-10
 Đây là lần đầu tiên và duy nhất binh lính Mỹ và Đức cùng một phe trong cuộc chiến giải cứu các tù nhân tại lâu đài Itter. Chiến dịch thành công và trở thành một trong những sự kiện đặc biệt nhất Thế chiến 2. 

Mời độc giả xem video: Phóng Sự Chiến Tranh Việt Nam: Giải phóng Thủ Đô. Nguồn: Nhân dân.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN