Kim tự tháp Giza có thứ kỳ lạ chưa từng được biết tới

Nhờ công nghệ kỹ thuật đặc biệt các chuyên gia đã phát hiện ra một hành lang chưa từng được biết tới trong kim tự tháp danh tiếng Giza.
Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi
Là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại vẫn còn đứng vững đến ngày nay, kim tự tháp Giza vẫn tồn tại vô số những bí mật mà khoa học vẫn chưa thể giải mã hết. 

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-2
Mới đây, nhờ sử dụng một kỹ thuật hình ảnh không xâm lấn có tên là muography, một hành lang chưa từng được biết tới trong kim tự tháp danh tíếng Giza đã được các chuyên gia phát hiện. 

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-3
Muography ứng dụng hạt muon, một hạt hạ nguyên tử có trong các tia vũ trụ, đủ sức xuyên qua các bức tường dày của Kim tự tháp danh tiếng Giza và tiết lộ mật độ của các cấu trúc bên trong, từ đó hé lộ nhưng khoảng không gian chưa từng biết. (Ảnh: EPA) 

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-4
Phát hiện mới này có thể cung cấp thêm kiến thức về việc xây dựng kim tự tháp cũng như mục đích của cấu trúc đá vôi có đầu hồi, nằm phía trước hành lang. (Ảnh: Reuters) 

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-5
Đại kim tự tháp Giza nằm ở El Giza, Ai Cập. Công trình ban đầu cao 146,5 m, được xây dựng từ năm 2580 TCN và mất khoảng 20 năm để hoàn thành. Trải qua năm tháng, hiện công trình kiến trúc khổng lồ này còn 138,8 m. 

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-6
Trong quần thể Đại kim tự tháp Giza còn có 2 kim tự tháp lớn khác, đó là Khafre và Menkaure. Đây là lăng mộ dành cho pharaoh Khufu, con trai của pharaoh Sneferu và vị vua thứ hai của Vương triều thứ tư. 

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-7
Cách đây không lâu, một căn hầm khổng lồ đầy bí ẩn cũng mới được phát hiện trong lòng kim tự tháp Ai Cập

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-8
Căn hầm này có kích thước bằng một chiếc máy bay chở khách 200 hành khách ở trong lòng kim tự tháp Khufu - kim tự tháp lớn nhất và lâu đời nhất trong quần thể kim tự tháp Giza ở Ai Cập. 

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-9
Căn hầm này là căn thứ tư bên trong kim tự tháp Khufu, cùng với các phòng ngủ của nhà vua và hoàng hậu, và phòng lớn (grand gallery) và cũng là cấu trúc lớn đầu tiên được phát hiện bên trong kim tự tháp Khufu kể từ thế kỷ XIX. 

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-10
Hình dạng và kích thước chính xác của căn hầm này không rõ ràng, do đó mục đích sử dụng căn hầm này vẫn còn là một bí ẩn. 

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-11
Tuy nhiên, căn hầm ước tính dài ít nhất 30m và nằm ở phía trên phòng lớn - được biết đến là một hành lang dốc dài 50m và cao 9m kết nối nơi mai táng Pharaoh Khufu ở chính giữa kim tự tháp với một đường hầm dẫn ra ngoài. 

Kim tu thap Giza co thu ky la chua tung duoc biet toi-Hinh-12
Cho đến nay, người ta tìm ra 138 kim tự tháp ở Ai Cập. Tất cả đều được xây dựng ở dọc bờ sông Nile, dòng sông dài nhất thế giới. 
>>>Xem thêm video: “Đau mắt” với kiến trúc tòa nhà hình kim tự tháp. Nguồn: Kienthucnet. 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN