Khám phá thức uống đặc biệt giải nhiệt nắng nóng ở Ấn Độ

Nắng nóng như chảo lửa, hầu hết mọi người tìm đến loại nước ngọt mát để giải khát. Vậy nhưng, thức uống giải nhiệt tại Ấn Độ rất đặc biệt, với thành phần đa dạng, đủ vị chua cay mặn ngọt.
Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do
1. Lassi. Lassi là thức uống giải nhiệt nắng nóng ở Ấn Độ rất đặc biệt. Thành phần chính của chúng gồm sữa chua, muối và thì là. Đôi khi nó được thêm tiêu và các gia vị khác pha loãng với nước. Lassi không thích hợp với những người hảo ngọt, bởi nó có vị mặn đặc trưng, đôi khi xen lẫn vị cay nồng của tiêu. (Ảnh: Tasteatlas, Foodandroad)

Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do-Hinh-2
 Lassi là loại đồ uống phổ biến nhất tại Ấn Độ, thường được phục vụ trong một chiếc cốc bằng đất sét có tên là Kulhar. Lassi thêm đá giúp giải nhiệt rất tốt, đồng thời cũng là cách bổ sung năng lượng cho người dùng.

Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do-Hinh-3
 2. Trà chai Masala. Trà chai Masala là loại đồ uống được ưa chuộng tại Ấn Độ. Trà chai Masala có hương vị rất đặc trưng của đồ uống nước này. Cụ thể, ngoài hai nguyên liệu chính là trà đen có đường và sữa, Masala còn là sự kết hợp của rất nhiều gia vị khác như bạch đậu khấu, gừng xay, đinh hương, quế và hạt tiêu đen. Lựa chọn nguyên liệu và tỷ lệ gia vị có sự khác biệt ở từng quán. 
 
Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do-Hinh-4
 So với Lassi, trà chai Masala có độ loãng và cay hơn. Chúng thường được bán dạo ở các con phố hoặc toa tàu. Nhiều du khách thưởng thức Masala cho biết họ cảm thấy rất thích thú với món đồ uống ngon bổ rẻ, vừa thưởng thức vừa nghe người bán kể về những câu chuyện của người Ấn.

Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do-Hinh-5
3. Cà phê phin. Tương tự cà phê phin ở những nơi khác, cà phê phin Ấn Độ cũng được pha chế bằng bộ lọc để chắt những giọt cà phê đen nóng, thưởng thức với sữa và đường. Điều làm nên sự khác biệt giữa cà phê phin Ấn và những nơi khác là hỗn hợp cà phê và sữa ấm sẽ được rót liên tục từ bình này sang bình khác cho đến khi nó sủi bọt.

Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do-Hinh-6
4. Sinh tố xoài. Sinh tố xoài là một dạng Lassi, nguyên liệu chính là sữa chua và xoài tươi. Ngoài ra, người bán còn thêm bạch đậu khấu, nước và đường để tạo hương vị riêng biệt. Cũng giống những món đồ uống khác của Ấn Độ, sinh tố xoài được pha chế thành thức uống có dạng kem và sủi bọt mới "đạt chuẩn". 

Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do-Hinh-7
 5. Trà Darjeeling. Khác những đồ uống trên, trà Dajeeling không được pha chế từ nhiều nguyên liệu. Nó đơn giản được pha từ loại trà danh tiếng đặt tên theo thành phố Darjeeling của Ấn Độ. Được biết, trà Darjeeling được đánh giá là một trong những loại trà chất lượng tốt nhất.  

Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do-Hinh-8
6. Cocktail Gin and Tonic. Gin and Tonic là loại cocktail highball đơn giản, làm từ rượu gin và nước tonic, trang trí bằng 1 lát chanh. Được biết, loại cocktail này được người Anh giới thiệu rộng rãi tại Ấn. Thời điểm đó, sốt rét là vấn đề sức khỏe phổ biến. Các sĩ quan sử dụng loại cocktail này để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh.

Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do-Hinh-9
7. Jal-Jeera. Jal-Jeera là đồ uống có lịch sử lâu đời tại Ấn. Ngày nay, nó là đồ uống không thể thiếu trong các sự kiện và lễ hội văn hóa nước này. Jal- Jeera có hương vị vô cùng độc lạ do sự kết hợp của đa dạng nguyên liệu như gừng, thì là, hạt tiêu đen, bạc hà, muối, hương liệu hoa quả và ớt bột.

Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do-Hinh-10
8. Trà Assam. Trà Assam là loại trà đen của Ấn Độ, được làm từ lá của Camellia sinensis var.assamica. Loại trà này chỉ được sản xuất ở bang Assam phía đông bắc Ấn Độ.

Kham pha thuc uong dac biet giai nhiet nang nong o An Do-Hinh-11
Vị trà Assam có sự khác biệt, phụ thuộc vào loại đất trồng và thời điểm thu hoạch. Với những lá trà thu hoạch đầu vụ, hương vị sẽ nhẹ nhàng. Trong khi đó, trà thu hoạch sau sẽ có hương vị đậm đà khác biệt. 

Mời độc giả xem thêm video: Châu Á nắng nóng kỷ lục, người dân vật vã tìm đủ mọi cách trốn nóng

Định Tâm (Theo Tasteatlas)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN