Kế hoạch sử dụng chó đánh bom của Mỹ, Liên Xô trong Thế chiến 2

Trong Thế chiến 2, Mỹ và Liên Xô lên kế hoạch sử dụng chó đánh bom nhắm vào các mục tiêu của quân địch. Trong khi chiến dịch của Liên Xô đạt được hiệu quả thì kế hoạch của Mỹ bị hủy bỏ giữa chừng. 
Ke hoach su dung cho danh bom cua My, Lien Xo trong The chien 2
 Thế chiến 2 là một trong những cuộc chiến khốc liệt và đẫm máu nhất lịch sử nhân loại. Những nước tham chiến sử dụng nhiều loại vũ khí nhằm chiếm ưu thế trên chiến trường. Mỹ và Liên Xô là một trong số đó.

Ke hoach su dung cho danh bom cua My, Lien Xo trong The chien 2-Hinh-2
Liên Xô và Mỹ triển khai nhiều vũ khí khủng. Trong số này, các nhà khoa học quân sự của 2 nước nảy ra ý tưởng sử dụng chó để đánh bom nhằm tiêu diệt mục tiêu của quân địch. 

Ke hoach su dung cho danh bom cua My, Lien Xo trong The chien 2-Hinh-3
Ý tưởng này được các nhà khoa học thuộc quân đội Liên Xô ấp ủ kế hoạch vào đầu những năm 1940. Họ lên ý tưởng biến những con chó thành "chiến binh" đánh bom tự sát. 

Ke hoach su dung cho danh bom cua My, Lien Xo trong The chien 2-Hinh-4
 Theo thiết kế, những con chó sẽ được các nhà khoa học Liên Xô gắn một quả bom gắn ngòi nổ nặng 9 kg ở bên trên. Khi chúng chui vào gầm xe tăng của quân địch thì ngòi nổ va đập vào thân xe dẫn đến kích nổ khối thuốc nổ. Tác động của vụ nổ sẽ khiến xe tăng bị phá hủy và toàn bộ tổ lái bị tiêu diệt. 

Ke hoach su dung cho danh bom cua My, Lien Xo trong The chien 2-Hinh-5
Liên Xô cũng huấn luyện hàng ngàn con chó để chúng quen với tiếng nổ của bom đạn trên chiến trường cũng như phân biệt được đâu là xe tăng của Đức quốc xã để tránh đánh bom nhầm.  

Ke hoach su dung cho danh bom cua My, Lien Xo trong The chien 2-Hinh-6
Sau khi kết thúc huấn luyện, Liên Xô triển khai những con chó chống tăng trên chiến trường Stalingrad và một số vùng chiến sự khác. Trong những chiến dịch quân sự ấy, đội chó chống tăng của Liên Xô đã phá hủy được 304 xe tăng của phát xít Đức.  

Ke hoach su dung cho danh bom cua My, Lien Xo trong The chien 2-Hinh-7
 Tương tự như Liên Xô, Mỹ cũng lên kế hoạch sử dụng chó mang theo thuốc nổ để phá hủy các boongke của quân phát xít. Vì vậy, Mỹ huấn luyện những con chó làm nhiệm vụ này từ năm 1943. 

Ke hoach su dung cho danh bom cua My, Lien Xo trong The chien 2-Hinh-8
 Theo kế hoạch, khi những con chó chạy đến mục tiêu thì lính Mỹ sẽ kích nổ bom từ xa nhằm tiêu diệt mục tiêu. 

Ke hoach su dung cho danh bom cua My, Lien Xo trong The chien 2-Hinh-9
 Tuy nhiên, trong lúc diễn tập, những con chó mang theo bom không chạy tới mục tiêu như đã định mà quay trở về phía người huấn luyện. Do vậy, giới chức Mỹ nhận thấy những con chó đánh bom không hoàn thành nhiệm vụ như mục tiêu đề ra. 

Ke hoach su dung cho danh bom cua My, Lien Xo trong The chien 2-Hinh-10
Những con chó này không những không tiêu diệt được mục tiêu quân địch mà có thể khiến Mỹ tổn thất lớn. Vì vậy, chiến dịch sử dụng chó đánh bom bị Mỹ hủy bỏ.  

Mời độc giả xem video: Tổng thống đắc cử Mỹ công bố đội hình kinh tế. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo Historythings)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN