Hàng trăm triệu con gà có thể chết đói vì virus corona

Hàng trăm triệu con gà ở Trung Quốc có thể chết đói khi các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi ngừng hoạt động, trong bối cảnh virus corona bùng phát mạnh, gây ra nguy cơ thiếu lương thực trầm trọng.
Sau cuộc khủng hoảng thịt lợn, người chăn nuôi gia cầm Trung Quốc hiện đang rơi vào tình trạng khó khăn vì sự bùng phát của virus nCoV. Hàng trăm triệu con gà có thể bị chết vong trong những ngày tới vì không có đủ thức ăn.
Theo các nhà phân tích và truyền thông nhà nước Trung Quốc, việc các nhà máy sản xuất ngừng hoạt động ở nhiều tỉnh thành đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, khiến các thức ăn chăn nuôi thiết yếu như bột đậu nành không thể vận chuyển đến các trang trại gia cầm.
Cách đây vài tuần, khi dịch bệnh virus nCoV bùng phát, chính phủ Trung Quốc đã đóng cửa nhiều con đường và hạn chế đường cao tốc, thậm chí xe buýt đường dài cũng được yêu cầu ngưng hoạt động.
Hang tram trieu con ga co the chet doi vi virus corona
Virus corona ảnh hưởng lớn đến ngành nông nghiệp.
Công ty dịch vụ tài chính INTL FCStone cho biết trong một thông báo hôm 3/2 rằng, việc đóng cửa kinh doanh hàng loạt đối với các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ khiến trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt này.
"Đây là một vấn đề lớn trong ngành chăn nuôi. Ngay cả khi có một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi hoạt động trở lại bình thường, thì nó cũng sẽ gặp nhiều vấn đề phát sinh khác (thiếu lao động, đường xá bị cấm, kiểm tra đường bộ)", theo Darin Friedrichs, nhà phân tích hàng hóa châu Á tại công ty INTL FCStone.
"Tôi nghĩ ở nhiều vùng, vấn đề vận chuyển đang tác động đến việc sản xuất thịt gà. Dự kiến, sản lượng trong quý I và cả quý II đều sẽ bị ảnh hưởng", ông Chenjun Pan, nhà phân tích cao cấp tại Rabobank, nói với CNBC.
Hiện tại, nông dân ở tỉnh Hồ Bắc - tâm điểm của sự bùng phát virus - đang ở trong tình trạng rất khó khăn. Mới đây, Hiệp hội gia cầm Hồ Bắc đã viết một lá thư gửi Hiệp hội Nông nghiệp Động vật Trung Quốc cấp quốc gia vào tuần trước.
Bức thư cho biết giao thông vận tải về cơ bản bị tê liệt, và hầu hết các trang trại quy mô lớn sẽ sớm phải đối mặt với tình trạng thiếu thức ăn nghiêm trọng, có thể buộc phải ngừng hoạt động.
Hiệp hội Nông nghiệp Động vật Trung Quốc ngay sau đó đã yêu cầu các nhà sản xuất thức ăn chăn nuổi gửi 18.000 tấn ngô và 12.000 tấn bột đậu nành đến Hồ Bắc.
Theo Global Times, có khoảng 349 triệu con gà ở Hồ Bắc, đây là tỉnh sản xuất gia cầm lớn thứ 6 ở Trung Quốc. Hồ Bắc cũng là nơi sản xuất lượng trứng lớn ở Trung Quốc, mỗi năm có 500 triệu con chim được giết mổ tại đây.
"Các doanh nghiệp gia cầm ở Hồ Bắc đang có nhu cầu rất lớn về thức ăn chăn nuôi", Global Times cho biết. Tờ báo này trích dẫn thông tin từ nông dân cho biết hàng trăm triệu con gà sẽ sớm bị chết nếu không có nguồn cung thức ăn mới.
"Một số nông dân đã phải chia nhỏ lượng thức ăn hàng ngày để có thể cầm cự được lâu hơn", Global Times cho biết.
Vũ Hán là thủ đô của Hồ Bắc, và được cho là nơi bắt nguồn của virus nCoV - tại một chợ hải sản. Trường hợp đầu tiên được báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới là ở thành phố vào cuối tháng 12. Kể từ đó, dịch bệnh đã giết chết hàng trăm người ở Trung Quốc và lây nhiễm hơn 20.000 người trên toàn quốc.
Cuộc khủng hoảng virus corona gây áp lực lớn cho ngành nông nghiệp Trung Quốc khi chính quyền Bắc Kinh yêu cầu đẩy mạnh sản xuất để đảm bảo nguồn cung thực phẩm và ổn định giá cả. Trước đó, dịch tả lợn châu Phi đã khiến giá thịt lợn tăng vọt trong năm 2019.
Cuộc khủng hoảng đối với gia cầm Trung Quốc có thể trầm trọng hơn nữa do dịch cúm gia cầm H5N1 ở Hồ Nam (Trung Quốc), theo Reuters. Hơn 17.000 gia cầm đã bị tiêu hủy sau khi dịch bệnh bùng phát.
Theo Reuters đưa tin, Trung Quốc sản xuất 22 triệu tấn thịt gia cầm vào năm 2019, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh thiếu thịt lợn.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN