Điệp viên Mỹ từng dùng những “bảo bối” khủng này

Trong những thập kỷ trước, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã nghiên cứu, phát triển nhiều "bảo bối" để các điệp viên hoạt động hiệu quả khi làm nhiệm vụ. Dưới đây là một số "bảo bối" từng được điệp viên Mỹ sử dụng.
Diep vien My tung dung nhung “bao boi” khung nay
Bảo tàng CIA ở thủ đô Washington DC trưng bày hàng trăm hiện vật là những "bảo bối" từng được điệp viện Mỹ sử dụng. Trong ảnh là máy thu thanh giấu trong tẩu thuốc được điệp viên của CIA sử dụng trong những năm 1960.  

Diep vien My tung dung nhung “bao boi” khung nay-Hinh-2
Máy ảnh cơ siêu nhỏ hiệu Tessina ống kính 35 mm được gắn vào bao thuốc lá. Theo đó, các điệp viên của CIA sử dụng "bảo bối" nhỏ gọn này khi làm nhiệm vụ khiến đối phương khó phát hiện rằng bản thân đang là mục tiêu theo dõi, chụp ảnh.  

Diep vien My tung dung nhung “bao boi” khung nay-Hinh-3
 Điệp viên CIA từng trang bị máy ảnh siêu nhỏ lên những con chim bồ câu đã được huấn luyện để chụp ảnh các đối tượng, mục tiêu theo dõi từ xa. 

Diep vien My tung dung nhung “bao boi” khung nay-Hinh-4
 CIA đã phát minh ra một chiếc đinh rỗng. Theo đó, bên trong chiếc đinh này có khoang rỗng để chứa phim hoặc tài liệu siêu nhỏ. "Bảo bối" này được các điệp viên Mỹ sử dụng trong những năm 1960. Họ thường đóng những chiếc đinh đặc biệt này xuống lòng đất tại địa điểm giao hẹn từ trước. Theo đó, nhân viên trong tổ chức sẽ đến lấy chiếc đinh và nhận được những tài liệu bên trong.

Diep vien My tung dung nhung “bao boi” khung nay-Hinh-5
Đây là thiết bị phát hiện đột nhập của CIA. Nó được chôn dưới lòng đất giúp phát hiện có người xâm nhập từ cách xa 304 km. Thiết bị được thiết kế cảm nhận được sự rung động trên mặt đất rồi sẽ truyền tín hiệu cảnh báo qua sóng vô truyến của CIA. 

Diep vien My tung dung nhung “bao boi” khung nay-Hinh-6
Chiếc gương đặc biệt của điệp viên CIA. Khi sử dụng nó, các điệp viên chỉ cần nghiêng về góc phải thì sẽ đọc được những thông điệp được mã hóa. 

Diep vien My tung dung nhung “bao boi” khung nay-Hinh-7
 La bàn được trang bị thêm kính lúp phía dưới giúp điệp viên phóng to ký tự siêu nhỏ khi làm nhiệm vụ. Thiết bị này có vỏ được chế tạo từ nhôm và kim phản quang có độ chính xác cao.

Diep vien My tung dung nhung “bao boi” khung nay-Hinh-8
Trong những năm 1990, CIA nghiên cứu, phát triển cá robot Charlie để thu thập tín hiệu dưới nước từ đối phương. Thiết bị này dùng bộ điều khiển sóng vô tuyến, bên trong trang bị một máy thu âm nhỏ và hệ thống động cơ đẩy ở đuôi.

Diep vien My tung dung nhung “bao boi” khung nay-Hinh-9
 Chi tiết bộ dụng cụ khoan quay tay được điệp viên CIA mang theo khi làm nhiệm vụ vào những năm 1950. Họ sử dụng bộ dụng cụ này để khoan lỗ vào tường rồi giấu máy thu âm bí mật để ghi âm các cuộc trò chuyện của đối phương.

Diep vien My tung dung nhung “bao boi” khung nay-Hinh-10
Thoạt nhìn, đồng xu này không khác gì những đồng xu được lưu hành trên thị trường. Thế nhưng, điệp viên CIA đã tạo ra những đồng xu rỗng ruột bên trong có thể tách làm đôi để giấu những tài liệu, thiết bị lưu trữ dữ liệu siêu nhỏ. 

Mời độc giả xem video: CIA lên truyền hình chiêu mộ điệp viên. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo CIA Museum)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN