Đế chế Ba Tư đã giam cầm hoàng đế La Mã khủng khiếp như nào?

Valerian là hoàng đế La Mã từ năm 222 - 235. Trong cuộc chống xâm lược của đế chế Ba Tư, ông bị bắt làm tù binh. Tại nơi giam cầm ông có cuộc sống như "địa ngục". 
De che Ba Tu da giam cam hoang de La Ma khung khiep nhu nao?
 Hoàng đế La Mã Valerian (tên đầy đủ là Publius Licinius Valerianus) được người đời nhớ đến là ông hoàng đầu tiên trong lịch sử đế chế này bị kẻ thù bắt sống.

De che Ba Tu da giam cam hoang de La Ma khung khiep nhu nao?-Hinh-2
Cụ thể, từ trước khi hoàng đế Valerian lên ngôi, đế chế La Mã xảy ra những cuộc chiến kéo dài với đế chế Ba Tư. Tuy nhiên, dưới thời hoàng đế Valerian, cuộc chiến với Ba Tư ngày càng khốc liệt và đẫm máu hơn. Điều này xuất phát từ việc ông hoàng đế chế La Mã muốn lấy lại những vùng đất bị Ba Tư chiếm đóng. 

De che Ba Tu da giam cam hoang de La Ma khung khiep nhu nao?-Hinh-3
 Theo đó, hoàng đế Valerian phát động một số cuộc chiến chống lại người Ba Tư. Khi ấy, Shapur là quốc vương của đế chế Ba Tư.

De che Ba Tu da giam cam hoang de La Ma khung khiep nhu nao?-Hinh-4
 Trước các cuộc tấn công do hoàng đế Valerian chỉ huy, nhà vua Ba Tư Shapur cũng điều động một đội quân hùng hậu chiến đấu với kẻ thù.

De che Ba Tu da giam cam hoang de La Ma khung khiep nhu nao?-Hinh-5
Một trong những cuộc chiến quan trọng nhất giữa La Mã với Ba Tư là trận Edessa diễn ra vào năm 260. Trong trận chiến này, quân đội của hai đế chế chiến đấu ác liệt. 

De che Ba Tu da giam cam hoang de La Ma khung khiep nhu nao?-Hinh-6
Do lực lượng yếu hơn so với đội quân hùng hậu của đế chế Ba Tư nên cuối cùng đội quân của hoàng đế Valerian thất bại hoàn toàn. Hàng nghìn binh sĩ tử trận và nhiều người khác bị bắt làm tù binh. 

De che Ba Tu da giam cam hoang de La Ma khung khiep nhu nao?-Hinh-7
 Ngay cả hoàng đế Valerian cũng bị bắt làm tù binh. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử La Mã có một hoàng đế bị kẻ thù bắt sống.

De che Ba Tu da giam cam hoang de La Ma khung khiep nhu nao?-Hinh-8
 Trong khi những người lính La Mã bị bắt làm tù binh và phải làm công việc đào kênh dẫn nước thì hoàng đế Valerian có cuộc sống tồi tệ hơn khi bị kẻ thù bắt giữ và đày đọa.

De che Ba Tu da giam cam hoang de La Ma khung khiep nhu nao?-Hinh-9
Theo một số tài liệu của đế chế Ba Tư, sau thất bại lịch sử, hoàng đế Valerian được đưa tới trước mặt nhà vua Shapur. Tại đây, ông hoàng La Mã bị sỉ nhục một cách tồi tệ. Không những vậy, một số ghi chép còn nói rằng, Shapur bắt Valerian làm bệ kê chân cho mình mỗi khi thiết triều. 

De che Ba Tu da giam cam hoang de La Ma khung khiep nhu nao?-Hinh-10
 Tồi tệ hơn, về sau, Valerian bị nhà vua Ba Tư cho tra tấn, lột da và giết hại một cách khủng khiếp. Hiện giới chuyên gia chưa tìm được thời điểm chính xác hoàng đế Valerian của La Mã tử vong. Vì vậy, giới nghiên cứu đến nay vẫn nỗ lực điều tra nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này. 

Mời độc giả xem video: Phóng Sự Chiến Tranh Việt Nam: Giải phóng Thủ Đô. Nguồn: Truyền hình Nhân dân.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN