Cỗ máy thời gian dưới góc nhìn của thiên tài vật lý Stephen Hawking

Lúc sinh thời, thiên tài vật lý Stephen Hawking có những chia sẻ về cỗ máy thời gian. Trong đó, ông cho hay, nếu có một cỗ máy thời gian thì sẽ đến gặp Galileo Galilei hay du hành tới tận cùng vũ trụ...
Co may thoi gian duoi goc nhin cua thien tai vat ly Stephen Hawking
Thiên tài vật lý Stephen Hawking (1942 - 2018) là nhà vũ trụ học, thiên văn học, toán học và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng được giới chuyên gia cũng như công chúng đánh giá cao. Trong đó, cuốn "Lược sử thời gian" của Stephen Hawking bán được hơn 10 triệu bản. 

Co may thoi gian duoi goc nhin cua thien tai vat ly Stephen Hawking-Hinh-2
 Mặc dù mắc chứng ALS (bệnh xơ cứng teo cơ bên) nhưng Stephen Hawking đã chiến đấu với bệnh tật trong nhiều năm và cống hiến cả cuộc đời ông cho ngành khoa học thế giới, để lại nhiều kiến thức quý giá.

Co may thoi gian duoi goc nhin cua thien tai vat ly Stephen Hawking-Hinh-3
 Bên cạnh những nghiên cứu nhằm giải mã những bí ẩn về vũ trụ, nhà vật lý Stephen Hawking còn nghiên cứu, tìm hiểu về cỗ máy thời gian. Trong cuốn "Brief Answer to the Big Questions" (tạm dịch: Lời giải ngắn gọn cho những câu hỏi vĩ mô), Stephen Hawking viết rằng, nếu có ai đó làm một đề xuất nghiên cứu về du hành thời gian thì nó sẽ bị bác bỏ ngay lập tức. 

Co may thoi gian duoi goc nhin cua thien tai vat ly Stephen Hawking-Hinh-4
Tuy nhiên, Stephen Hawking cho rằng du hành thời gian vẫn là một vấn đề thực sự cần thiết để khoa học dấn thân vào. Nguyên do là bởi các lý thuyết hiện nay vẫn chưa bác bỏ khả năng du hành thời gian. 

Co may thoi gian duoi goc nhin cua thien tai vat ly Stephen Hawking-Hinh-5
Ông Hawking cho hay bản thân từng tránh nói về du hành thời gian vì sợ bị coi là kẻ lập dị. Tuy nhiên, về sau, ông không ngại đề cập đến vấn đề này.  

Co may thoi gian duoi goc nhin cua thien tai vat ly Stephen Hawking-Hinh-6
 Theo ông Hawking, nếu có một chiếc máy thời gian thì ông sẽ trở về thăm lại Marilyn Monroe vào thời đỉnh cao vinh quang của nữ minh tinh này hay tìm gặp Galileo Galilei khi ông chiếu chiếc kính viễn vọng lên bầu trời. Thậm chí, ông hy vọng có thể dùng cỗ máy thời gian để du hành tới tận cùng của vũ trụ để giải mã những bí ẩn về vũ trụ. 

Co may thoi gian duoi goc nhin cua thien tai vat ly Stephen Hawking-Hinh-7
Nhà vật lý Hawking cho hay mọi vật thể đều tồn tại trong ba chiều. Mọi thứ đều có chiều cao, chiều rộng và chiều sâu. Nhưng còn một chiều nữa là chiều thời gian.  

Co may thoi gian duoi goc nhin cua thien tai vat ly Stephen Hawking-Hinh-8
 Mọi vật đều có chiều dài theo thời gian cũng như không gian. Từ đây, ông Hawking nhận định du hành theo thời gian chính là du hành theo chiều thứ 4.

Co may thoi gian duoi goc nhin cua thien tai vat ly Stephen Hawking-Hinh-9
Cỗ máy thời gian sẽ tạo ra một đường vào chiều chiều thứ 4. Đó chính là "đường hầm" thời gian. Ông Hawking cho rằng ý tưởng tạo ra cỗ máy thời gian khá điên rồ và việc tạo ra nó không hề đơn giản.  

Co may thoi gian duoi goc nhin cua thien tai vat ly Stephen Hawking-Hinh-10
Các chuyên gia, nhà khoa học sẽ phải thực hiện nhiều nghiên cứu cũng như đạt được những tiến bộ khoa học - công nghệ vượt bậc để có thể tạo ra cỗ máy thời gian giúp con người du hành thời gian ngược về quá khứ hay đến tương lai.  

Mời độc giả xem video: Nobel Vật lý 2020 vinh danh khám phá về hố đen, vật thể bí ẩn nhất vũ trụ. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Theconversation, Forbes)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN