Chuyên gia rối não chi tiết kỳ quái trên mặt nạ vàng Tutankhamun

Sau khi phát hiện lăng mộ của pharaoh Ai Cập Tutankhamun năm 1922, hàng ngàn cổ vật đã được đưa ra ngoài. Trong đó, mặt nạ vàng của nhà vua khiến giới khảo cổ đặc biệt quan tâm vì ẩn chứa nhiều bí mật bất ngờ.
Chuyen gia roi nao chi tiet ky quai tren mat na vang Tutankhamun
 Vào năm 1922, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter cùng George Herbert, huân tước thứ năm của Carnarvon và các thành viên trong nhóm mừng rỡ khi tìm thấy lăng mộ của pharaoh Ai Cập Tutankhamun còn nguyên vẹn tại Thung lũng các vị vua. Theo đó, phát hiện lăng mộ này tạo nên "cơn địa chấn" trong giới khảo cổ. 

Chuyen gia roi nao chi tiet ky quai tren mat na vang Tutankhamun-Hinh-2
Sau đó, nhóm khảo cổ của ông Carter tiến hành khai quật và đưa hàng ngàn cổ vật, bao gồm cả quan tài chứa xác ướp của pharaoh Tutankhamun lên trên mặt đất. 

Chuyen gia roi nao chi tiet ky quai tren mat na vang Tutankhamun-Hinh-3
Trong số hơn 5.000 cổ vật quý giá được tìm thấy trong mộ của Vua Tutankhamun, các chuyên gia giành nhiều sự quan tâm đến chiếc mặt nạ vàng được đặt trên xác ướp của pharaoh nổi tiếng Ai Cập này.  

Chuyen gia roi nao chi tiet ky quai tren mat na vang Tutankhamun-Hinh-4
 Hiện nay, chiếc mặt nạ vàng được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo. Cổ vật quý giá này được chế tác mang hình dáng của Osiris - vị thần thế giới bên kia của người Ai Cập. Mặt nạ có chiều cao 54 cm, nặng hơn 10 kg và được trang trí bằng nhiều đá quý.

Chuyen gia roi nao chi tiet ky quai tren mat na vang Tutankhamun-Hinh-5
Một chi tiết khiến giới chuyên gia kinh ngạc và cảm thấy khó hiểu là đôi tai trên mặt nạ vàng được đục lỗ để xỏ khuyên. Chi tiết này khiến một số nhà khoa học cho rằng, mặt nạ vàng quý giá trên vốn không được làm cho pharaoh Tutankhamun.  

Chuyen gia roi nao chi tiet ky quai tren mat na vang Tutankhamun-Hinh-6
 Theo quan điểm này, chiếc mặt nạ vàng có thể vốn được làm cho một người cai trị nữ nổi tiếng chứ không phải dành cho nam giới. Nữ chủ nhân của cổ vật này được cho là Nữ hoàng Nefertiti. Bà là vợ pharaoh Akhenaten và là mẹ kế của pharaoh Tutankhamun. 

Chuyen gia roi nao chi tiet ky quai tren mat na vang Tutankhamun-Hinh-7
 Kiểm tra xác ướp của pharaoh Tutankhamun, các chuyên gia không tìm thấy dấu vết cho thấy ông từng xỏ khuyên tai. 

Chuyen gia roi nao chi tiet ky quai tren mat na vang Tutankhamun-Hinh-8
Thêm nữa, các chuyên gia còn phát hiện mặt trước và mặt sau của mặt nạ vàng không hoàn toàn khớp nhau. Đặc biệt, cổ vật này được làm từ những loại vàng khác nhau.  

Chuyen gia roi nao chi tiet ky quai tren mat na vang Tutankhamun-Hinh-9
Phần khảm trên mặt nạ cũng có sự khác biệt khi con mắt được làm từ ngọc lapis màu xanh dương đậm trong khi những phần màu xanh khác lại làm bằng thủy tinh.  

Chuyen gia roi nao chi tiet ky quai tren mat na vang Tutankhamun-Hinh-10
 Những chi tiết này khiến một số nhà khoa học cho rằng, chiếc mặt nạ đã được sửa đổi. Rất có thể cổ vật này ban đầu được làm cho Nữ hoàng Nefertiti. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà chiếc mặt lạ được sửa lại và đặt trên xác ướp vị vua trẻ Tutankhamun. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN